Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Grab, Be và hãng taxi nói gì về việc xe phải đổi sang biển vàng?

Phóng viên - 09/07/2020 | 11:05 (GTM + 7)

Các đơn vị xe taxi hay taxi công nghệ hoàn toàn ủng hộ việc quy định xe kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ phải đổi biển kiểm soát từ màu trắng sang màu vàng để dễ phân biệt và nhận dạng.

Xe taxi hay xe chạy ứng dụng Grab, Be phải chuyển đổi biển kiểm soát từ màu trắng sang màu vàng để dễ phân biệt và nhận dạng. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Liên quan đến Thông tư 58/2020 của Bộ Công an quy định toàn bộ xe kinh doanh vận tải phải đổi sang biển số nền vàng, chữ và số màu đen từ ngày 1/8, đại diện Grab, Be và hãng taxi cho rằng sẽ thực hiện theo đúng quy định.

Theo đại diện Grab, đơn vị đang tích cực làm việc cùng các cơ quan chức năng và các hợp tác xã đang hợp tác với Grab cung cấp dịch vụ GrabCar để có những hướng dẫn cụ thể, chi tiết đến các đối tác tài xế nhằm đảm bảo tuân thủ Thông tư 58 của Bộ Công an.

Đối với ứng dụng gọi xe Be, đại diện Công ty cổ phần Be Group cho rằng Be đang tiếp tục theo dõi kế hoạch thực hiện của Thông tư mới này và sẽ chủ động nhắn tin, liên lạc với các đối tác tài xế của hãng.

“Quy định đưa ra bắt buộc với tài xế xe kinh doanh vận tải đăng ký mới sẽ bắt đầu chuyển sang biển màu vàng từ ngày 1/8 và các phương tiện kinh doanh đã hoạt động trước đó sẽ phải chuyển đổi sang biển vàng trước ngày 31/12/2021. Do đó, Be đang phối hợp và có những chính sách hỗ trợ tài xế để thực hiện nghiêm theo đúng Thông tư 58 của Bộ Công an ban hành,” đại diện Be khẳng định.

Mặt khác, vị đại diện Be thông tin thêm, cũng giống như Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định xe hợp đồng điện tử phải niêm yết chữ “Xe hợp đồng" ở kính trước và kính sau của xe để nhận diện và quản lý, các đối tác tài xế sử dụng ứng dụng Be đã tuân thủ nghiêm túc.

“Đa phần tài xế khi đã xác định chạy ứng dụng gọi xe Be thì việc chuyển đổi biển số xe trắng hiện nay sang vàng cũng không có gì khó khăn,” đại diện ứng dụng gọi xe này quả quyết.

Ông Nguyễn Anh Quân, Giám đốc Công ty cổ phần G7 Taxi cho biết đơn vị hoàn toàn ủng hộ việc quy định xe kinh doanh vận tải mang biển kiểm soát màu vàng.

“Vấn đề này Hiệp hội taxi Hà Nội cũng đã nhiều lần có ý kiến, bày tỏ quan điểm ủng hộ và nên triển khai sớm để việc phân biệt, quản lý đơn giản hơn. Không đánh đồng xe cá nhân với xe kinh doanh vận tải,” ông Quân cho hay.

Các đơn vị xe taxi hay taxi công nghệ hoàn toàn ủng hộ việc quy định xe phải đổi sang biển vàng

Về kinh phí để chuyển đổi từ biển số màu trắng sang màu vàng, ông Quân cho rằng, với chi phí 100.000 đồng/biển số thì cũng không phải là lớn đối với doanh nghiệp.

Tuy nhiên, điều mà người đứng đầu G7 Taxi cũng như tất cả các doanh nghiệp vận tải khác băn khoăn là việc triển khai đổi biển số sang màu vàng được triển khai cấp như thế nào để không ảnh hưởng đến việc kinh doanh của đơn vị cũng như lái xe.

“Việc đổi số từ màu trắng sang màu vàng theo quy định mới chỉ là đổi màu biển số hay đồng thời đổi luôn biển kiểm soát và phương tiện có phải đi đăng kiểm lại hay không? Nếu phương tiện lại phải thay đổi biển kiểm soát sẽ rất phức tạp và kéo theo một loạt chi phí cho doanh nghiệp vận tải,” ông Quân lo ngại.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam nhìn nhận, ranh giới giữa các xe kinh doanh và xe cá nhân ở nước ta hiện chưa rõ ràng. Theo thông lệ, các nước có hệ số an toàn giao thông cao trên thế giới đều có sự phân định màu biển số giữa các xe kinh doanh và không kinh doanh.

“Cơ quan thực thi cần phải làm triệt để, không để sót, đồng thời đơn giản hóa thủ tục tối đa cho chủ xe. Sẽ có một lượng lớn phương tiện phải đổi biển, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đề nghị cơ quan thực thi cân nhắc đảm bảo hài hòa thủ tục, chi phí để tránh ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh phục hồi kinh tế hậu COVID-19,” ông Quyền kiến nghị.

Được biết, theo Thông tư 58 do Bộ Công an vừa ban hành về việc quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ quy định, từ ngày 1/8/2020, biển số ôtô kinh doanh vận tải sẽ có nền màu vàng, chữ và số màu đen, seri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z, quy định tại điểm đ khoản 6 Điều 25.

Ngoài ra, đối với các phương tiện kinh doanh đã hoạt động trước đó, Thông tư này cũng quy định sẽ phải chuyển đổi sang biển vàng trước ngày 31/12/2021.

Để tạo thuận lợi cho các chủ xe, Thông tư mới cũng quy định việc đăng ký xe được rút ngắn thời gian thay vì tối đa 7 ngày như hiện nay, người dân có thể đăng ký trực tuyến trên mạng sau đó hẹn giờ, ngày đến làm thủ tục và lấy biển số.

Ngoài ra, chủ xe khi đi đổi biển số chỉ cần mang một trong những giấy tờ như chứng minh thư, thẻ căn cước, hộ chiếu hoặc hộ khẩu, không cần mang xe đến trụ sở đăng ký, sau đó điền tờ khai (không phải cà số khung, số máy) và sẽ được cấp biển mới ngay nếu đủ điều kiện, chi phí cho một lần đổi biển số dự kiến là 100.000 đồng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //