Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Gói hỗ trợ 38 nghìn tỉ: Người lao động mong chờ, doanh nghiệp lo 'với' không tới

Phóng viên - 01/10/2021 | 11:32 (GTM + 7)

Tính đến nay, đã có gần 13 triệu lao động bị ảnh hưởng tiêu cực bởi làn sóng COVID lần thứ tư tại nước ta, trong đó 1,2 triệu người thất nghiệp, 4,1 triệu người tạm ngừng sản xuất; hàng chục nghìn doanh nghiệp buộc phải cắt giảm nhân công.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Họ đều đang mong chờ sự hỗ trợ thiết thực để có thể vượt qua được giai đoạn khó khăn này, trong đó có gói hỗ trợ 38 nghìn tỉ đồng từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp kết dư theo Nghị quyết vừa được Chính phủ ban hành. Song, với điều kiện đưa ra như hiện nay, khoản hỗ trợ sẽ khó đến tay người cần.

Anh Nguyễn Văn Dũng, ở quận Hà Đông, Hà Nội nằm trong số những lao động bị cắt giảm do Công ty kinh doanh máy bơm cung cấp cho các Khu công nghiệp nơi anh làm việc bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid19. Từ đầu tháng 7, anh nghỉ việc ở nhà, không có thu nhập, trong khi hàng tháng vẫn phải chi trả chi phí sinh hoạt cho 3 người lớn và 2 trẻ nhỏ, khiến anh cảm thấy áp lực.

Khi biết thông tin Chính phủ dành 38 nghìn tỷ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp kết dư để hỗ trợ người lao động, anh Dũng rất mong chờ: "Với mức hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp tuy là con số rất nhỏ nhưng đã giúp cho chúng tôi đảm bảo cuộc sống tổi thiểu của mình trong thời gian dịch bệnh mà chưa có việc làm mới. Hình thức thanh toán qua ngân hàng cũng rất tiện lợi cho người nhận hỗ trợ".  

Theo Nghị quyết 116, tùy vào thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động sẽ được hỗ trợ từ 1,8 triệu đến 3,3 triệu đồng/ người. Người sử dụng lao động được miễn đóng phí bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trong vòng 1 năm kể từ ngày ngày 01/10/2021.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Cty TNHH Quản lý Tòa nhà Việt (VietBuildings) đánh giá cao sự vào cuộc kịp thời của Chính phủ với nhiều chính sách hỗ trợ thời gian qua. Riêng với chính sách tại Nghị quyết 116, mức hỗ trợ dù không nhiều, nhưng chắc chắn giúp các doanh nghiệp phần nào vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay.

Ông Tuấn mong chờ các các Bộ, ngành sớm có hướng dẫn cụ thể, để các khoản hỗ trợ sớm đến được tay người lao động: "Hy vọng với việc ban hành Nghị quyết 116 lần này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp người lao động được nguồn hỗ trợ từ quỹ của Chính phủ một cách nhanh chóng, thủ tục đơn giản, gọn nhẹ. Bộ Lao động thương binh xã hội sớm có hướng dẫn để làm sao người lao động được sớm nhận khoản tiền hỗ trợ để đảm bảo sự nhanh chóng thiết thực".

Vận tải hành khách gần như “đóng băng” hoàn toàn kể từ khi làn sóng Covid19 lần thứ tư tấn công, Công ty CP vận tải Điện Biên đã dừng hoạt động từ tháng 5/2021 nhưng hàng tháng vẫn phải thực hiện các nghĩa vụ với ngân hàng và hỗ trợ người lao động. Ông Nguyễn Quốc Mạnh, Giám đốc Công ty rất mừng khi Chính phủ có thêm một chính sách hỗ trợ người lao động, DN.

Tuy nhiên, trong quá trình rà soát, lập danh sách đối tượng lao động để làm việc với các cơ quan bảo hiểm, ông Mạnh rất băn khoăn về khả năng tiếp cận sự hỗ trợ này vì tiêu chí đưa ra rất khắt khe: "Doanh nghiệp phải đảm bảo trong sạch tất cả các thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh , thực hiện đầy đủ nghĩ vụ đối với nhà nước thì mới nằm trong diện xét. Nếu mà những tiêu chí đó không điều chỉnh phù hợp với thực tiễn lao động, họ chỉ có dấu hiệu nợ nần mà không được cái đó thì điều đó trở thành bánh vẽ, rất là khó".

Cũng theo ông Mạnh, do ảnh hưởng của dịch Covid, từ 2 năm nay, các doanh nghiệp vận tải đang “thoi thóp” hoặc hoạt động cầm chừng. Phần đông doanh nghiệp đều nợ ngân hàng hoặc chưa thực hiện đầy đủ những nghĩa vụ với nhà nước. Với thực tế này, các doanh nghiệp sẽ bị loại ngay từ vòng nộp hơ, và gói hỗ trợ dù hay nhưng không thể tiếp cận.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

// //