Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Gỡ vướng xây dựng khu tái định cư dự án cao tốc Bắc – Nam

Theo TTXVN - 12/08/2022 | 17:52 (GTM + 7)

Sáng 11/8, UBND tỉnh Hậu Giang làm việc với các sở, ngành, địa phương về giải quyết khó khăn, vướng mắc tại các dự án khu tái định cư phục vụ dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025, đoạn từ Cần Thơ đến Cà Mau (qua địa bàn tỉnh Hậu Giang).

 

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, phát biểu.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, phát biểu.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, các địa phương có tuyến đường cao tốc đi qua cần quyết liệt hoàn thành, phê duyệt quy hoạch chi tiết địa phương trong tháng 8/2022.

Đồng thời, khi đã thống nhất, lấy ý kiến quy hoạch sẽ giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh tiếp nhận vị trí quy hoạch để chủ động lập dự án theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải. Các địa phương nghiên cứu hệ thống xử lý nước thải cho toàn khu tái định cư, đảm bảo đồng bộ, phù hợp với số vốn được bố trí.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp, Trung tâm Phát triển quỹ đất, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu kỹ pháp lý về chính sách đặc thù của dự án cao tốc theo Nghị quyết 18/NQ-CP của Chính phủ; trong đó, việc xây dựng khu tái định cư nằm trong chi phí bồi thường hỗ trợ tái định cư của dự án thành phần để tổ chức triển khai đúng; tham mưu, đề xuất UBND tỉnh về thẩm quyền chỉ định thầu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường các địa phương, Trung tâm Phát triển quỹ đất rà soát toàn bộ hồ sơ pháp lý về thông báo thu hồi đất đảm bảo chặt chẽ ngay từ đầu; thông báo thu hồi đất sớm, hạn chế tối đa việc gửi thông báo áp giá đất nhiều lần, sửa nhiều lần. UBND các địa phương phối hợp chặt chẽ trong việc xác định giá bồi thường; khẩn trương lập phương án, hoàn chỉnh phương án bồi thường theo từng địa giới hành chính. Đồng thời, có kế hoạch cụ thể trong di dời hạ tầng kỹ thuật.

Ông Nguyễn Văn Cà Lơ Anh, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, cho biết, hiện tại, 4 khu tái định cư phục vụ Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025, đoạn từ Cần Thơ đến Cà Mau (đoạn qua địa bàn Hậu Giang) chưa có vốn để thực hiện.

Đồng thời, chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 nên Ban quản lý dự án chưa có cơ sở pháp lý để thực hiện việc lập, trình thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng.Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh kiến nghị, UBND tỉnh xem xét ứng vốn từ nguồn kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của 2 dự án thành phần để đầu tư xây dựng 4 khu tái định cư.

Đồng thời, sớm phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của 4 khu tái định cư phục vụ dự án cao tốc qua địa bàn tỉnh để trình thẩm định, phê duyệt. Các sở, ngành ưu tiên thẩm định, phê duyệt để dự án kịp tiến độ đề ra.

Trên địa bàn tỉnh Hậu Giang có hai dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025, đoạn từ Cần Thơ đến Cà Mau là dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và dự án thành phần đoạn Hậu Giang – Cà Mau.

Hiện UBND huyện Châu Thành, huyện Long Mỹ đã bàn giao vị trí quy hoạch xây dựng 2 khu tái định cư để Ban quản lý dự án triển khai thủ tục chuẩn bị đầu tư, lập dự án, gồm: Khu tái định cư thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành với diện tích khoảng 2,1 ha và Khu tái định cư thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ với diện tích khoảng 2,4 ha. Hai khu tái định cư còn lại là Khu tái định cư thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy và Khu tái định cư xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, UBND hai huyện chưa bàn giao vị trí quy hoạch.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh đã phối hợp UBND các huyện, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh thống nhất quy mô đầu tư 4 khu tái định cư là 246 tỷ đồng; trong đó, Khu tái định cư thị trấn Ngã Sáu có tổng mức đầu tư 55 tỷ đồng, Khu tái định cư thị trấn Vĩnh Viễn có tổng mức đầu tư 36 tỷ đồng, Khu tái định cư thị trấn Nàng Mau có tổng mức đầu tư 53 tỷ đồng, Khu tái định cư xã Bình Thành có tổng mức đầu tư 102 tỷ đồng./.

Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

// //