Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Gỡ vướng xây dựng khu tái định cư dự án cao tốc Bắc – Nam

Theo TTXVN - 12/08/2022 | 17:52 (GTM + 7)

Sáng 11/8, UBND tỉnh Hậu Giang làm việc với các sở, ngành, địa phương về giải quyết khó khăn, vướng mắc tại các dự án khu tái định cư phục vụ dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025, đoạn từ Cần Thơ đến Cà Mau (qua địa bàn tỉnh Hậu Giang).

 

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, phát biểu.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, phát biểu.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, các địa phương có tuyến đường cao tốc đi qua cần quyết liệt hoàn thành, phê duyệt quy hoạch chi tiết địa phương trong tháng 8/2022.

Đồng thời, khi đã thống nhất, lấy ý kiến quy hoạch sẽ giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh tiếp nhận vị trí quy hoạch để chủ động lập dự án theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải. Các địa phương nghiên cứu hệ thống xử lý nước thải cho toàn khu tái định cư, đảm bảo đồng bộ, phù hợp với số vốn được bố trí.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp, Trung tâm Phát triển quỹ đất, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu kỹ pháp lý về chính sách đặc thù của dự án cao tốc theo Nghị quyết 18/NQ-CP của Chính phủ; trong đó, việc xây dựng khu tái định cư nằm trong chi phí bồi thường hỗ trợ tái định cư của dự án thành phần để tổ chức triển khai đúng; tham mưu, đề xuất UBND tỉnh về thẩm quyền chỉ định thầu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường các địa phương, Trung tâm Phát triển quỹ đất rà soát toàn bộ hồ sơ pháp lý về thông báo thu hồi đất đảm bảo chặt chẽ ngay từ đầu; thông báo thu hồi đất sớm, hạn chế tối đa việc gửi thông báo áp giá đất nhiều lần, sửa nhiều lần. UBND các địa phương phối hợp chặt chẽ trong việc xác định giá bồi thường; khẩn trương lập phương án, hoàn chỉnh phương án bồi thường theo từng địa giới hành chính. Đồng thời, có kế hoạch cụ thể trong di dời hạ tầng kỹ thuật.

Ông Nguyễn Văn Cà Lơ Anh, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, cho biết, hiện tại, 4 khu tái định cư phục vụ Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025, đoạn từ Cần Thơ đến Cà Mau (đoạn qua địa bàn Hậu Giang) chưa có vốn để thực hiện.

Đồng thời, chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 nên Ban quản lý dự án chưa có cơ sở pháp lý để thực hiện việc lập, trình thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng.Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh kiến nghị, UBND tỉnh xem xét ứng vốn từ nguồn kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của 2 dự án thành phần để đầu tư xây dựng 4 khu tái định cư.

Đồng thời, sớm phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của 4 khu tái định cư phục vụ dự án cao tốc qua địa bàn tỉnh để trình thẩm định, phê duyệt. Các sở, ngành ưu tiên thẩm định, phê duyệt để dự án kịp tiến độ đề ra.

Trên địa bàn tỉnh Hậu Giang có hai dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025, đoạn từ Cần Thơ đến Cà Mau là dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và dự án thành phần đoạn Hậu Giang – Cà Mau.

Hiện UBND huyện Châu Thành, huyện Long Mỹ đã bàn giao vị trí quy hoạch xây dựng 2 khu tái định cư để Ban quản lý dự án triển khai thủ tục chuẩn bị đầu tư, lập dự án, gồm: Khu tái định cư thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành với diện tích khoảng 2,1 ha và Khu tái định cư thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ với diện tích khoảng 2,4 ha. Hai khu tái định cư còn lại là Khu tái định cư thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy và Khu tái định cư xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, UBND hai huyện chưa bàn giao vị trí quy hoạch.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh đã phối hợp UBND các huyện, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh thống nhất quy mô đầu tư 4 khu tái định cư là 246 tỷ đồng; trong đó, Khu tái định cư thị trấn Ngã Sáu có tổng mức đầu tư 55 tỷ đồng, Khu tái định cư thị trấn Vĩnh Viễn có tổng mức đầu tư 36 tỷ đồng, Khu tái định cư thị trấn Nàng Mau có tổng mức đầu tư 53 tỷ đồng, Khu tái định cư xã Bình Thành có tổng mức đầu tư 102 tỷ đồng./.

Xe quá tải, xe chở đất ngang nhiên tung hoành (Kỳ 1): Ra vào như chốn không người

Xe quá tải, xe chở đất ngang nhiên tung hoành (Kỳ 1): Ra vào như chốn không người

Ngay sau khi Bộ Công an mở đợt cao điểm xử lý xe quá tải từ ngày 20/6-20/9, PV VOV Giao thông phát hiện một “binh đoàn” xe ben chở quá tải, cơi nới đổ đất, xà bần không đúng quy định chạy bon bon vào các cung đường cấm.

Video: 'Binh đoàn” xe ben chở quá tải, cơi nới đổ đất, xà bần không đúng quy định

Video: "Binh đoàn” xe ben chở quá tải, cơi nới đổ đất, xà bần không đúng quy định

22 giờ hàng đêm - thời điểm của những chiếc xe tải trọng lớn được phép hoạt động nhộn nhịp ở các công trường thi công chung cư cao tầng, những chuyến xe chở đầy đất, bùn, xà bần tỏa đi khắp nơi trong TP.HCM để đổ trái phép.

Vỉa hè, lòng đường không được quản lý chặt, các tuyến phố kiểu mẫu “phá sản'”

Vỉa hè, lòng đường không được quản lý chặt, các tuyến phố kiểu mẫu “phá sản"”

Sau hơn nửa thập kỷ, mô hình đồng phục bảng biển hiệu, thiết lập văn minh trật tự đô thị kiểu mẫu, các tuyến phố như Đình Thôn, Lê Trọng Tấn ngày càng luộm thuộm, mất trật tự. Mục tiêu “kiểu mẫu” gần như bị phá sản khi vỉa hè và lòng đường bị xâm chiếm bởi các hoạt động kinh doanh và đỗ xe.

Chủ sàn thương mại điện tử kê khai, nộp thuế thay cá nhân: Có tránh được gian lận?

Chủ sàn thương mại điện tử kê khai, nộp thuế thay cá nhân: Có tránh được gian lận?

Theo Bộ Tài chính, từ khi Nghị định 126/2020 ban hành đến nay, quy định về thương mại điện tử đã có nhiều thay đổi, nên cần sửa đổi, bổ sung nghị định 126 cho phù hợp, tạo sự thống nhất trong hệ thống luật pháp về quản lý thuế, nhất là đối với hình thức kinh doanh thương mại điện tử

Xe đạp chia sẻ ở Hà Nội

Xe đạp chia sẻ ở Hà Nội

Mọi ý tưởng dân sinh đều khó tránh vấp phải những quan điểm trái chiều. Ý tưởng về xe đạp công cộng của Hà Nội cũng thế thôi. Nhưng, Hà Nội có lợi thế của một người đi sau. Quan trọng là chúng ta có tận dụng lợi thế đó hay không?

Lãi suất ngân hàng ghi nhận nhiều mức tăng mới

Lãi suất ngân hàng ghi nhận nhiều mức tăng mới

Chỉ trong 2 ngày qua, liên tiếp các thông tin về điều chỉnh lãi suất huy động được nhiều ngân hàng công bố ngay sau quyết định tăng một loạt lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước. Đây cũng là lần đầu tiên Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất sau 2 năm.

Ngành y tế trực cấp cứu 24/24 ứng phó 'siêu bão' Noru

Ngành y tế trực cấp cứu 24/24 ứng phó "siêu bão" Noru

Trước diễn biến phức tạp của "siêu bão" Noru chuẩn bị đổ bộ vào biển Đông, Bộ Y tế vừa gửi điện khẩn chỉ đạo chuyên môn Sở y tế các tỉnh, thành ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận, các đơn vị trực thuộc Bộ tại Bắc Bộ và Trung Bộ.