Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Gỡ vướng thị trường trái phiếu và bất động sản: Động lực cho phát triển kinh tế.

Như Ngọc - Anh Thư - 19/12/2022 | 18:13 (GTM + 7)

Giải pháp cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp và bất động sản là những nội dung nổi bật tại Diễn đàn kinh tế Việt nam lần thứ 5 diễn ra mới đây. Cũng theo các chuyên gia, sự hỗ trợ của các thị trường này là động lực cho sự phát triển chung và dài hạn cho nền kinh tế.

 Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký ban hành Nghị quyết về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam. 

# Và mới đây, Chính phủ đã thông qua việc trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự thảo Nghị quyết về mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn từ năm 2023 như đề nghị của Bộ Tài chính.

# Ở lĩnh vực XNK, kim ngạch xuất khẩu cá tra năm nay của cả nước dự kiến lập kỷ lục - đạt 2,4 tỉ USD, vượt qua năm 2018 với 2,26 tỉ USD. 

# Còn báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy, cả hai động lực tăng trưởng của VN là xuất khẩu và nhu cầu trong nước đều đang chững lại, tuy nhiên áp lực đối với VND đã được giảm bớt. 

# TP.HCM là địa phương dẫn đầu Bảng xếp hạng Chỉ số TMĐT Việt Nam 2022; đứng thứ hai là Hà Nội; đứng thứ ba là Đà Nẵng.

# Ở lĩnh vực BĐS, từ đầu năm, bất chấp thị trường chung ảm đạm, nhà mặt phố và biệt thự là 2 loại hình BĐS ghi nhận sự tăng trưởng mạnh về giá bán và mức độ quan tâm ở cả Hà Nội và TP.HCM. 

# Các DN TPHCM dự báo, sức mua trong dịp Tết 2023 sẽ tăng từ 10-20% so với năm ngoái khi người dân được nghỉ dài hơn, hai đợt Tết cũng khá gần nhau.

# Còn tại Hà Nội, nhiều đơn vị sản xuất và kênh phân phối đã bắt đầu tung ra thị trường các mẫu sản phẩm quà Tết. Mức giá dao động giỏ quà tầm trung từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. 

Bên ngoài toà nhà trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ ở Washington, D.C. Ảnh: THX/TTXVN

Bên ngoài toà nhà trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ ở Washington, D.C. Ảnh: THX/TTXVN

# Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vừa phát đi tín hiệu sẽ tiếp tục tăng và duy trì lãi suất cao hơn trong thời gian dài, nhằm kiềm chế lạm phát. 

# Và với việc doanh số bán lẻ tiếp tục giảm tại Mỹ cho thấy áp lực từ lạm phát đã buộc người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu trong mùa mua sắm cuối năm. 

#: Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo các thị trường bất động sản tại châu Á sắp chứng kiến sự giảm giá mạnh, do lãi suất tăng cao. (VNE)# Trong khi đó, Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) vừa nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của khu vực châu Á từ 4% lên 4,2% trong năm 2023. 

# Giải pháp cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp và bất động sản là những nội dung nổi bật tại Diễn đàn kinh tế Việt nam lần thứ 5 diễn ra mới đây. Cũng theo các chuyên gia, sự hỗ trợ của các thị trường này là động lực cho sự phát triển chung và dài hạn cho nền kinh tế, củng cố vững chắc nền tảng vĩ mô ổn định. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, thị trường trái phiếu doanh nghiệp gần như đóng băng thời gian qua. Với vai trò là kênh huy động nguồn vốn chung và dài hạn cho nền kinh tế trong 3 năm qua, sự đóng băng của thị trường trái phiếu cũng tác động không nhỏ đến hoạt động của nền kinh tế. Do đó, các giải pháp phá băng là rất cần thiết lúc này.

TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách tài chính- tiền tệ Quốc gia cho biết: "Cần phải sớm tháo gỡ, sửa đổi Nghị định 65 theo hướng cởi mở hơn để doanh nghiệp có thể tiếp tục phát hành trái phiếu, vừa có khả năng trả nợ cũ cũng như là để có những đầu tư triển khai dự án mới".

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quang Thuân, Tổng Giám đốc FinnGroup cho rằng, kênh trái phiếu đang gặp rất nhiều khó khăn bởi niềm tin của các nhà đầu tư đang giảm sút, nhất là sau một số vụ án liên quan đến các doanh nghiệp phát hành trái phiếu lớn. Trong khi doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn về vốn, thì năm 2023, có khoảng hơn 308.600 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp sẽ đáo hạn.

Hiện, Bộ tài chính đang khẩn trương thực hiện những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc mới phát sinh của thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Mặc dù vậy, quyền lợi của người mua trái phiếu cần được đảm bảo.

Ông Nguyễn Quang Thuân cho rằng: "Những bản chào trái phiếu cách đây 2-3 năm đã quá cũ rồi nên không có thông tin gì giúp nhà đầu tư để cập nhật tình hình chất lượng tín dụng cũng như khả năng trả nợ. Khuyến nghị đầu tiên là doanh nghiệp cần công khai minh bạch. Chính phủ huy động trái phiếu nội địa và quốc tế cũng rất minh bạch, thu chi, dự trữ ngoại hối đều được thống kê, công bố thì không có cớ gì doanh nghiệp huy động tiền của công chúng, vay nợ mà lại không minh bạch thông tin".

Có sự liên quan chặt chẽ với nhau nên các giải pháp cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp cũng liên quan và tương hỗ với các giải pháp cho thị trường bất động sản. Tuy nhiên, đối với thị trường bất động sản, Chính phủ đã liên tiếp có những động thái song hàng loạt khó khăn, vướng mắc về pháp lý nếu được tháo gỡ kịp thời sẽ không khác gì một gói hỗ trợ trong lĩnh vực này

Về vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho rằng, việc mất cân đối cung-cầu, mất cân đối giữa các phân khúc trên thị trường bất động sản kéo dài trong thời gian qua chủ yếu do vướng mắc về cơ chế, chính sách. Việc sửa đổi các quy định về đất đai, thủ tục đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn để phát triển dự án cần được ưu tiên, khẩn trương thực hiện trong năm tới:

"Rất nhiều dự án chúng tôi thống kê trên toàn quốc, có vài trăm dự án không được công nhận chủ đầu tư nên nguồn cung giảm rất mạnh và từ đó giảm nguồn cung nhà ở. Từ việc giảm nguồn cung dẫn tới mất cân đối về sản phẩm nhà ở. Các dự án trước đây dự kiến phát triển ở phân khúc vừa túi tiền của người dân nhưng vì thiếu nguồn cung nên đã bị đẩy lên phân khúc nhà ở cao cấp với giá đẩy cao hơn gấp nhiều lần", ông Châu cho biết.

Đề cập đến giải pháp tháo gỡ cho thị trường bất động sản, ông Nguyễn Hồng Chương, Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế quốc dân cho biết: "Chúng ta phải tiến hành điều chỉnh cung cầu mà chúng tôi cho rằng đây là cái giải pháp mà chúng ta bắt buộc mà chúng ta phải tiến hành, tất nhiên là dài hạn, không phải đợi lúc nào khỏe chúng ta mới làm mà chúng ta cần có lộ trình hợp lý để thực hiện các biện pháp".

Nhiều chuyên gia cho rằng, đối với thị trường bất động sản cần phải tránh nguy cơ đổ vỡ. Các giải pháp chính sách đang được tiến hành hiện nay như nới room tín dụng, thúc đẩy phục hồi thị trường trái phiếu doanh nghiệp... cần được thực thi một cách kịp thời và hiệu quả. Song song với đó sẽ cần những giải pháp mang tính dài hạn.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Chỉ số VNIndex đóng cửa mất 14,08 điểm (-1,34%) về còn 1.038,4 điểm sau 3 phiên gần như đi ngang liền trước.

# Đáng chú ý, cổ phiếu ngành Ngân hàng, Bất động sản, Khu công nghiệp, Dầu khí, Chứng khoán cùng bao phủ trong sắc đỏ về cuối phiên, chỉ một số ít mã giữ được giá tốt như EIB, SHB, HDB, NLG, LHG, ITA, SSI…

# Theo SSI Reseach, giá trị mua ròng trên HOSE hôm nay thu hẹp về còn 103 tỷ đồng. Tính chung trong tháng 12 khối ngoại đã mua ròng 9,4 nghìn tỷ đồng.

Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

// //