ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Gỡ vướng để tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sớm thông xe 

Theo TTXVN
Tính đến nay, dự án đã đạt trên 80% tiến độ, dự kiến hoàn thành trong năm 2020. Dự kiến thông xe kỹ thuật vào ngày 30/9. Song, công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình công cộng của dự án trên địa phận TP.Cần Thơ vẫn còn nhiều vướng mắc cục bộ.
Công trình thi công tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (Ảnh: tuoitre)
Công trình thi công tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (Ảnh: tuoitre)

Chiều ngày 11/2, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam có buổi làm việc với Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long để giải quyết một số vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng của Dự án tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi qua 2 tỉnh, thành phố Cần Thơ và Kiên Giang.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long Diệp Bảo Tuấn cho biết, dự án đang trong giai đoạn thi công gấp rút để có thể hoàn thành theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.

Tính đến nay, dự án đã đạt trên 80% tiến độ, dự kiến hoàn thành trong năm 2020. Dự kiến thông xe kỹ thuật vào ngày 30/9. Tổng Công ty đang tập trung láng nhựa mặt đường trong mùa khô này, dự kiến hoàn thành trước tháng 7. 

Tuy nhiên hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình công cộng của dự án trên địa phận thành phố Cần Thơ vẫn còn nhiều vướng mắc cục bộ. Cụ thể, có 18 hộ dân tại khu vực đường tỉnh 919 và 1 hộ dân tại khu vực nhánh ram N3- nút giao Vĩnh Thạnh có khiếu nại về diện tích đất bồi thường; tại vị trí khu vực Mố À cầu Bờ Ao (xã Vĩnh Trinh, huyện vĩnh Thạnh) còn một số trường hợp người dân chưa di dời; nhiều cây xanh trụ điện cao thế, trung thế, hạ thế chưa được di dời. 

Khu vực cầu vượt T3, T7, UBND huyện Vĩnh Thạnh đã vận động được người dân bàn giao mặt bằng trước để thi công nhưng còn vướng nhà và cây xanh, cá biệt là căn nhà ba tầng tại vị trí trụ P3 (cầu vượt T3) vẫn chưa được phá dỡ, bàn giao mặt bằng để nhà thầu có thể thi công.

Ngoài ra, còn một số vấn đề khác như vẫn chưa được cấp phép đấu nối một số đường nhánh ra vào trên dự án; hồ sơ thiết kế di dời các công trình công cộng Tổng Công ty Cửu Long đến nay vẫn chưa nhận được; công tác giải phóng mặt bằng cho trụ điện cao thế 220KV tại Km4 (xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh) vẫn chưa hoàn thành để bàn giao cho đơn vị thi công.

Tổng Công ty Cửu Long chưa nhận được chấp thuận của Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ về việc cấp phép đấu nối đường tỉnh 919 vào nút giao Vĩnh Thạnh và hồ sơ thiết kế hàng rào chuẩn cao tốc.

Hiện nay Quốc lộ 80 đang bị quá tải khi lượng xe ra vào cầu Vàm Cống tăng đột biến. Trong khi đó, dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đã dời thời hạn hoàn thành vài lần.
Hiện nay Quốc lộ 80 đang bị quá tải khi lượng xe ra vào cầu Vàm Cống tăng đột biến. Trong khi đó, dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đã dời thời hạn hoàn thành vài lần

Tiếp thu ý kiến về những khó khăn trong việc thực hiện dự án do phía Tổng Công ty Cửu Long đưa ra, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam đề nghị các sở ban ngành có liên quan trong tháng 2 này phải xử lý dứt điểm đối với các trường hợp người dân khiếu nại về công tác bồi thường, bàn giao mặt bằng, di dời cây xanh, các công trình công cộng, cấp phép đấu nối đường nhánh cho dự án.

Đặc biệt, việc người dân khiếu nại về công tác bồi thường xuất phát từ việc đo đạc hiện trạng diện tích đất bồi thường có sai sót, do đó, ông Trương Quang Hoài Nam đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Cần Thơ tiến hành kiểm điểm đối với các cá nhân, tổ chức chịu trách nhiệm thực hiện đo đạc.

Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (Quốc lộ 80 mới) có điểm đầu nối cầu Vàm Cống (quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ), điểm cuối nối vào tuyến tránh thành phố Rạch Giá (huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang), với tổng chiều dài hơn 51 km, quy mô bốn làn đường, nền đường rộng 17 m.

Tổng mức đầu tư của dự án hơn 6.355 tỷ đồng (được sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc, 200 triệu USD và 1.860 tỷ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam). 

Hiện nay Quốc lộ 80 đang bị quá tải khi lượng xe ra vào cầu Vàm Cống tăng đột biến. Trong khi đó, dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đã dời thời hạn hoàn thành vài lần.

Sau nhiều lần trì hoãn, việc xây dựng tuyến cao tốc này đang được tăng tốc. Sự chung tay tháo gỡ khó khăn để thông tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi trước mùa mưa năm 2020 của các cấp chính quyền đang là mong mỏi lớn của người dân trong vùng./.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh