Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Gõ cửa sàn 16/3: Thị trường chứng khoán liệu có vượt mốc 1.200 điểm?

Phóng viên - 16/03/2021 | 8:55 (GTM + 7)

Áp lực từ thị trường chứng khoán thế giới và xu hướng bán ròng của các nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang là hai yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư trong nước và kìm nén đà tăng của chỉ số.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Sản xuất linh kiện điện tử tại công ty TNHH 4P (Hưng Yên), dự án có vốn đầu tư lớn, công nghệ tiên tiến, khả năng tham gia sâu chuỗi liên kết khu vực và toàn cầu. (Ảnh: TTXVN)
Sản xuất linh kiện điện tử tại công ty TNHH 4P (Hưng Yên), dự án có vốn đầu tư lớn, công nghệ tiên tiến, khả năng tham gia sâu chuỗi liên kết khu vực và toàn cầu. (Ảnh: TTXVN)

# Báo chí nước Anh vừa có bài viết đánh giá Việt Nam đang là một trong những nền kinh tế điểm sáng của châu Á, nhờ nhanh chóng thoát khỏi cuộc khủng hoảng do dịch bệnh COVID-19.

Ngoài ra, bài báo cũng lạc quan về khả năng Việt Nam sẽ tăng trưởng bền vững trong dài hạn và trở thành một trong những thị trường triển vọng nhất của châu Á trong năm 2021. 

# Tình trạng thiếu container vẫn tiếp tục được ghi nhận tại các cảng biển của Việt Nam trong nửa đầu tháng 3, gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Nguyên nhân này là do Trung Quốc đang đẩy mạnh xuất khẩu, nên đa phần container được dồn về quốc gia này.

# Trong khi đó, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn vừa cho biết, sẽ áp dụng biểu giá dịch vụ mới tại cảng Cát Lái từ ngày 1/4/2021 theo hướng điều chỉnh tăng thêm. Mức tăng tùy theo loại container hàng khô hay lạnh. 

# Nhật Bản vừa cấp bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý đối với vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang). Đây cũng là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam được cấp bằng chỉ dẫn địa lý tại đất nước mặt trời mọc, khẳng định chất lượng vải thiều Lục Ngạn đã đạt tiêu chuẩn quốc tế. 

# Một tin vui khác cũng đến với ngành nông nghiệp, sau khi sụt giảm 10% giá trị nhập khẩu thuỷ sản từ Việt Nam trong tháng 1 và tháng 2, thị trường Trung Quốc đã quay lại nhập khẩu mạnh, với giá trị tăng 114%. 

# Tính đến giữa tháng 3, một số ngân hàng tiếp tục có các chương trình giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Theo Chuyên gia kinh tế cấp cao Nguyễn Xuân Thành, Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, thanh khoản các ngân hàng đang dồi dào và lạm phát thấp, sẽ có thêm dư địa để Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm lãi suất điều hành. Qua đó, giúp các ngân hàng giảm chi phí đầu vào giảm lãi suất cho vay, kích thích kinh tế phát triển:

"Hoàn toàn có cơ sở để tiếp tục điều hành chính sách theo hướng duy trì thanh khoản trên thị trường để lãi suất huy động vẫn ở mức thấp và lãi suất cho vay có thể giảm xuống trên cơ sở giá trị VND vẫn đảm bảo, áp lực lạm phát không có, dòng vốn vẫn dư giả, thanh khoản của nền kinh tế vẫn còn".

# Đặc biệt, với các doanh nghiệp du lịch, tính từ đầu tháng 3, sau khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, hoạt động du lịch đã cho thấy sự khởi sắc, với số lượng khách đăng ký tăng nhanh ngay trong tháng 3, có doanh nghiệp ghi nhận lượng đặt tour tăng hơn 160% so với thời điểm đầu năm.

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, sắp tới sẽ có những biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành đẩy mạnh kích cầu, tăng chất lượng sản phẩm: "Chúng tôi đang hướng đến việc tạo điều kiện thuận lợi cho các DN hồi phục và phát triển trở lại, hỗ trợ cho các doanh nghiệp và người lao động, để vượt qua những khó khăn còn tồn tại. Trên cơ sở đó sẽ chuẩn bị những điều kiện cần thiết để bước vào chu kỳ tăng trưởng mới".

# Theo Bộ xây dựng thời gian vừa qua nhu cầu tín dụng nói chung suy giảm do dịch Covid-19, nhưng tín dụng BĐS vẫn giữ được sự tăng trưởng ổn định.

Hiện tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn giảm từ 45% xuống mức 40%. 

Người dân di chuyển trên đường phố tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc.
Người dân di chuyển trên đường phố tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

# Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết, GDP của Hàn Quốc năm 2020 ước đạt 1.624 tỷ USD. Điều này đã giúp Hàn Quốc trở lại top 10 nền kinh tế có quy mô lớn nhất thế giới, vượt qua Nga (ở vị trí thứ 11). 

# Cũng với những dự báo lạc quan, Trung Quốc vừa đặt ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 6% trong năm nay. Điều này cho thấy nước này đã sẵn sàng áp dụng các biện pháp để duy trì sự tăng trưởng mạnh mẽ cho nền kinh tế. 

# Giá dầu thế giới được dự báo có thể lên tới 100 USD/thùng trong khoảng thời gian từ 6-12 tháng tới, trong bối cảnh triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu lạc quan trong khi nguồn cung dầu thô tiếp tục được thắt chặt.

# Ngược lại với dầu mỏ, sau khi lập đỉnh hơn 61.000 USD/đồng, giá Bitcoin đã lao xuống dưới 58.000 USD/đồng do áp lực chốt lời. Đồng thời, các chuyên gia vẫn cảnh báo, đồng tiền ảo sẽ biến động mạnh trước khi lập đỉnh mới. 

Thông tin chứng khoán

# DJIA và S&P500 nối dài chuỗi tăng điểm khi tăng tương ứng 0.53% và 0.65%. NASDAQ cùng chung trạng thái với biên độ tăng 1.

# Nhiều ngân hàng thương mại dự kiến chia cổ tức bằng cổ phiếu hoặc tiền mặt ở mức cao trong mùa đại hội cổ đông năm nay. Như vậy, với việc các ngân hàng dự kiến hoặc đã thông qua kế hoạch chia cổ tức bằng tiền mặt hoặc cổ phiếu, trong bối cảnh thị trường chứng khoán tăng và nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục đi lên, nhà đầu tư có thể hưởng lợi. 

Thị trường chứng khoán Việt Nam liên tục áp sát mốc 1.200 điểm rồi lại tuột dốc. Ảnh TL
Thị trường chứng khoán Việt Nam liên tục áp sát mốc 1.200 điểm rồi lại tuột dốc. Ảnh: Lao động 

# Trong các phiên giao dịch của tuần trước và phiên đầu tuần này, thị trường ghi nhận hết là trạng thái giằng co diễn ra giữa bên mua và bên bán khiến chỉ số nhiều lần đảo chiều quanh mốc tham chiếu. Áp lực từ thị trường chứng khoán thế giới và xu hướng bán ròng của các nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang là hai yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư trong nước và kìm nén đà tăng của chỉ số.

Trả lời câu hỏi liệu trong tuần này chỉ số có vượt đỉnh 1.200 điểm, ông Đào Hồng Dương, GĐ Phân tích CTCK PSI cho biết: "Thị trường đang ở vùng tương đối sát với mức đỉnh 1.200 cũng là mức tâm lí mà đa phần các nhà đầu tư có sự chờ đợi một đợt điều chỉnh mạnh hoặc có sự bứt phá để vượt qua ngưỡng tâm lí này. Mặc dù vậy, thị trường vẫn đang dao động ở khung biên độ hẹp với các phiên tăng-giảm xen kẽ, giá trị giao dịch ở mức độ tương đối ổn định là tích cực. Tôi dự báo thị trường sẽ có những biến động, cụ thể là tăng điểm ở những phiên cuối tuần".

Còn theo SSI Reseach, VN Index quay lại với diễn biến đi ngang trong phiên đầu tuần và nhiều khả năng trạng thái này sẽ tiếp tục xuất hiện trong các phiên tới. Nguyên nhân đến từ việc VN30 Index đang chững lại, đồng thời nhà đầu tư cũng thận trọng hơn trong tuần giao dịch đón nhận các sự kiện quan trọng như cuộc họp chính sách của FED, cơ cấu ETF và đáo hạn hợp đồng tương lai.

Để chinh phục được ngưỡng cản 1.200 điểm, VN Index cần thêm động lực dẫn dắt từ nhóm VN30 hoặc một số các trụ cột từ nhóm này, bên cạnh các thông tin vĩ mô hỗ trợ.

Tags:
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

// //