Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Gõ cửa sàn 03/6: Sẽ siết quy định phát hành trái phiếu ngay trong năm nay

Phóng viên - 03/06/2020 | 9:33 (GTM + 7)

Trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng chậm lại, doanh nghiệp nhiều khả năng sẽ tăng huy động vốn qua kênh trái phiếu. Vì vậy, cơ quan điều hành thị trường đang có những biện pháp quản lý chặt hơn giá trị cũng như tiến độ phát hành trái phiếu của các doanh n

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Rạng sáng 3/6 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay là 1.744 USD/ounce. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD tương đương 48,3 triệu đồng/lượng
Rạng sáng 3/6 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay là 1.744 USD/ounce. 

Tin trong nước và quốc tế

Rạng sáng 3/6 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay là 1.744 USD/ounce. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD tương đương 48,3 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế phí, thấp hơn 600 ngàn đồng so với vàng trong nước. Trong khi đó, giá dầu Brent tăng hơn 3% lên mức cao nhất trong 3 tháng, đạt mốc 39.57 USD/thùng. 

Giới quan sát nhận định, vòng đàm phán thứ 4 giữa Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU) về quan hệ thương mại song phương hậu Brexit vào ngày 2/6 (theo giờ địa phương) sẽ khó đạt được bước đột phá. 

Cuộc đối thoại trực tuyến về đại dương của Diễn đàn Kinh tế thế giới diễn ra hôm nay (3/6) sẽ tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận, trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang tác động xấu đến các đại dương và các nền kinh tế trên toàn cầu.

Tính đến ngày 20/5, huy động vốn của các ngân hàng tăng 1,85%; tín dụng tăng 1,32% so với cuối năm 2019. Theo Ngân hàng nhà nước, với tốc độ trên, tăng trưởng tín dụng gần như “đứng yên” trong gần hai tháng qua.

Với việc xuất khẩu gạo của Việt Nam trong tháng 5 vừa qua tăng 11,7% về lượng và 35,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019, Bộ Công thương nhận định, Việt Nam hoàn toàn có cơ hội vượt qua Thái Lan về xuất khẩu gạo toàn cầu ngay trong năm nay. 

Việt Nam hoàn toàn có cơ hội vượt qua Thái Lan về xuất khẩu gạo toàn cầu ngay trong năm nay. 
Việt Nam hoàn toàn có cơ hội vượt qua Thái Lan về xuất khẩu gạo toàn cầu ngay trong năm nay. 

Mặc dù các vùng trồng vải miền Bắc bắt đầu vào vụ thu hoạch rộ vải tươi, nhưng lượng hàng xuất khẩu vải qua cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn để sang Trung Quốc đang giảm mạnh, thậm chí bằng khoảng 1/5 so với mọi năm. (VOV)

Theo Tổng cục thống kê, 5 tháng đầu năm, Việt Nam thu hút gần 14 tỷ USD vốn FDI, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, trong tháng 6 nói riêng và quý II-2020, Việt Nam có thể sẽ đón nhận nhiều dòng vốn FDI chất lượng cao từ nhà đầu tư nước ngoài.

Theo TS Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, các doanh nghiệp cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng để đón nhận nguồn vốn đầu tư nước ngoài dài hạn:

"Rất nhiều doanh nghiệp thời gian qua đã thích ứng gắn với tái cấu trúc để chuẩn bị cho một giai đoạn hậu dịch. Với dòng vốn đầu tư nước ngoài FDI, phải làm sao kết hợp được với doanh nghiệp trong nước, tạo một sức mạnh mới. Và thứ hai là cũng sẽ bám sát tình hình, có thể có những phương án, có những gói tạm gọi là hỗ trợ hoặc kích thích kinh tế cho giai đoạn phục hồi và phát triển mà lại gắn với tiếp tục tái cấu trúc nền kinh tế này và cũng cần tiếp tục với nỗ lực đẩy mạnh cải cách bộ máy, cải cách hành chính".

TS Võ Trí Thành cũng nhấn mạnh, cùng với thành công trong phòng chống, dịch bệnh, sự hỗ trợ của Chính phủ trong việc triển khai đồng bộ chính sách hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vượt khó khăn cũng sẽ là điểm cộng thu hút FDI trong thời gian tới. Các nhà đầu tư dù có thận trọng hơn nhưng sẽ tiếp tục lựa chọn Việt Nam là điểm đến.

Thông tin thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán ngày 3/6 sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng nhẹ.
Thị trường chứng khoán ngày 3/6 sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng nhẹ.

Chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng điểm trong phiên gần nhất, khi nhà đầu tư tập trung vào việc mở cửa trở lại nền kinh tế từ đại dịch Covid-19, ngay cả khi tình trạng bất ổn dân sự đang diễn ra trên khắp nước Mỹ. Chỉ số S&P 500 tăng 0.8% lên 3.080 điểm, đạt đỉnh trong phiên. S&P 500 cũng vọt hơn 40% so với mức đáy trong phiên hồi cuối tháng 3. Chỉ số Dow Jones tăng 267 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite tăng 0.6% lên 9.608 điểm. 

Trong phiên giao dịch chiều qua, VN-Index giảm 0.44%, đạt mức 874,80 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 0.55%, đạt mức 113,64 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 415 mã giảm và 263 mã tăng. Chỉ số VN30 cũng trong tình trạng bị sắc đỏ chiếm ưu thế lớn với 10 mã tăng và 20 mã giảm. Khối ngoại mua ròng gần 15 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng gần 13 tỷ đồng trên sàn HNX. 

Theo nhận định của Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI, sự rung lắc ở vùng 882-883 cho thấy dấu hiệu tăng của bên cung, chưa có nhiều tín hiệu giống với việc tích lũy cổ phiếu. Thanh khoản ở mức rất cao diễn ra trong 2 phiên liên tiếp, dấu hiệu phân phối đỉnh ngày càng rõ ràng hơn. VN-Index đầu phiên hôm nay có thể tăng nhẹ nhờ đà giảm của các cổ phiếu vốn hóa lớn giảm tốc từ cuối phiên hôm qua và tác động từ thị trường chứng khoán Mỹ; tuy nhiên vẫn có khả năng VN-Index sẽ có nhịp điều chỉnh tiếp theo, ngưỡng hỗ trợ tại mức 865. Tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư bảo toàn lợi nhuận ở vùng giá cao.

Sẽ siết quy định phát hành trái phiếu ngay trong năm nay

Có thể siết quy định phát hành trái phiếu ngay năm nay
Có thể siết quy định phát hành trái phiếu ngay năm nay

Thời gian qua, trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng chậm lại, doanh nghiệp nhiều khả năng sẽ tăng huy động vốn qua kênh trái phiếu. Vì vậy, cơ quan điều hành thị trường đang có những biện pháp quản lý chặt hơn giá trị cũng như tiến độ phát hành trái phiếu của các doanh nghiệp nhằm hướng đến việc gia tăng tính minh bạch thông tin, bảo vệ nhà đầu tư cá nhân.

Nhận định về sự cần thiết phải siết quy định phát hành trái phiếu doanh nghiệp, PGS TS Đinh Trọng Thịnh – Giảng viên Cao cấp Học viện Tài chính cho biết:

"Việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp cũng như là đi vay. Tuy nhiên, nếu như các doanh nghiệp đi vay tại các ngân hàng thì ngân hàng phải đánh giá rủi ro tín dụng, yêu cầu thế chấp tài sản hoặc các điều kiện kèm theo. Tuy nhiên, khi phát hành trái phiếu thì các doanh nghiệp được tự phát hành và định giá tài sản để vay. Vì vậy, tôi nhận định việc siết quy định phát hành trái phiếu doanh nghiệp là cần thiết và các nước trên thế giới cũng đã làm điều này".

Theo Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, khi quy định siết chặt phát hành trái phiếu có hiệu lực, dư nợ trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ tại thời điểm phát hành không được vượt quá ba lần vốn chủ sở hữu theo báo cáo tài chính quý gần nhất. Mỗi đợt phát hành phải hoàn thành trong thời hạn 90 ngày từ khi công bố thông tin trước phát hành và hai đợt phát hành liên tiếp phải cách nhau tối thiểu sáu tháng. Đồng thời, bãi bỏ điều khoản cho phép bán trực tiếp trái phiếu và loại tổ chức tín dụng, các định chế tài chính khác ra khỏi danh sách đối tượng được tư vấn hồ sơ phát hành trái phiếu.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //