Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Gõ cửa sàn 01/7: Thị trường chứng khoán tháng 7 liệu có khởi sắc?

Phóng viên - 01/07/2020 | 9:02 (GTM + 7)

Thị trường chứng khoán Việt Nam khép lại tháng 6 với 6 phiên giảm điểm liên tiếp. Với thị trường chứng khoán tháng 7 – thời điểm các nhà đầu tư bắt đầu đón nhận nhiều thông tin về kết quả kinh doanh quý II.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Điều tra chống bán phá giá đường lỏng nhập khẩu
Điều tra chống bán phá giá đường lỏng nhập khẩu. Ảnh: Baodautu.vn

Tin kinh tế tài chính trong nước và quốc tế đáng chú ý

Từ hôm nay, tổng cục Thống kê sẽ bắt đầu tiến hành điều tra nông thôn, nông nghiệp giữa kỳ. Nội dung cuộc điều tra tập trung vào các nhóm: thực trạng sản xuất nông nghiệp và cư dân nông thôn. 

Trong khi đó, Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định tiến hành điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm đường lỏng chiết xuất từ tinh bột ngô có xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

Trong gần hai tháng qua, tỉnh Bắc Giang đã tiêu thụ được trên 137.000 tấn vải thiều với giá bán khá cao và ổn định. Dự kiến, khoảng 15-20 ngày nữa, Bắc Giang sẽ cơ bản thu hoạch xong vải thiều. 

Tuy nhiên, trái ngược hẳn với sự khởi sắc của ngành nông nghiệp, với ngành du lịch, khách quốc tế đến nước ta trong tháng 6 chỉ đạt 8,8 nghìn lượt người, giảm 99% so với cùng kỳ năm trước. 

Tương tự, với ngành Sản xuất công nghiệp, trong quý II/2020 cũng do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 nên tốc độ tăng giá trị tăng thêm toàn ngành chỉ đạt 0,74% so với cùng kỳ năm trước. 

Còn với ngành Da dày, theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm, các đơn hàng giảm khoảng 50%, nên nhiều doanh nghiệp chỉ duy trì được sản xuất được 30-70% năng lực.

Chính phủ tiếp tục cắt giảm 239 điều kiện kinh doanh, nâng tổng số điều kiện kinh doanh được cắt giảm từ đầu nhiệm kỳ đến nay lên 3.893.
Các tổ chức quốc tế vẫn đánh giá cao Việt Nam là một trong số ít nước đạt được mức tăng trưởng dương. Ảnh: TTXVN

Mặc dù dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2020 chỉ đạt mức 2,7-4,9% do nền kinh tế bị tác động cả ở phía cung và cầu, tuy nhiên, các tổ chức quốc tế vẫn đánh giá cao Việt Nam là một trong số ít nước đạt được mức tăng trưởng dương. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng này, từ đầu năm tới nay, Chính phủ tiếp tục cắt giảm 239 điều kiện kinh doanh, nâng tổng số điều kiện kinh doanh được cắt giảm từ đầu nhiệm kỳ đến nay lên 3.893.

Tuy nhiên, theo ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội, sắp tới khi EVFTA có hiệu lực, cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng, sẽ có những cải cách thủ tục hành chính vượt trội hơn nữa nhằm tạo đà, vực dậy cho doanh nghiệp phát triển:

"Để cắt giảm các thủ tục hành chính thì ngoài những việc mà tăng cường đối thoại thì vẫn phải tiếp tục kiểm tra, rà soát, đánh giá, bởi vì việc này vô cùng quan trọng. Sắp tới, cần có các chương trình hành động thiết thực và cụ thể hiệu quả hơn nữa. Bởi vì để văn bản luật, độ trễ của Luật đi vào đời sống người dân cũng như các doanh nghiệp thì vô cùng khó khăn, cùng với đó hiện nay trong các bộ thì đều có sự chồng chéo về Luật", ông Mạc Quốc Anh cho biết.

Nhiều ý kiến của Hiệp hội, doanh nghiệp, các nhà đầu tư nước ngoài cũng kỳ vọng, cộng đồng doanh nghiệp và Chính phủ Việt Nam phải hợp tác chặt chẽ với nhau. Đẩy mạnh sự gắn kết, liên kết, các chính sách phải tạo thuận lợi… nhằm thúc đẩy hợp tác và đầu tư trong thời gian tới.

Giá vàng thế giới hôm nay (1/7) tiếp tục tăng mạnh (giao dịch quanh ngưỡng 1.783 USD/ounce) trước những dấu hiệu không mấy tích cực của tình hình kinh tế - chính trị trên toàn cầu.

Với thị trường dầu mỏ, trong bối cảnh giá dầu thô giảm mạnh do tác động của dịch COVID-19 cùng cuộc chiến về giá giữa Saudi Arabia và Nga đã khiến Tập đoàn Shell đối mặt với khoản thiệt hại từ 15-22 tỷ USD trong quý 2. 

Các nhà phân tích dự báo kinh tế Anh có thể sẽ sụt giảm ở mức hai con số trong quý 2/2020, đẩy Xứ sở sương mù rơi vào một cuộc suy thoái. 

Và để hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, Thủ tướng Anh đã cam kết hỗ trợ 5 tỷ bảng Anh (hơn 6 tỷ USD) để đầu tư cơ sở hạ tầng, đưa đất nước thoát khỏi các tác động từ cuộc khủng hoảng Covid-19. 

Nguồn tin từ Trụ sở Liên hiệp châu Âu (EU) tại Brussels, Bỉ cho biết, tổ chức này đã thông qua quyết định tiếp tục kéo dài thời hạn lệnh trừng phạt kinh tế Nga, liên quan tình hình tại Ukraine. 

Còn tại các nước Châu Á, Nhật Bản có thể đưa ra các biện pháp hạn chế mới đối với xuất khẩu sang Hàn Quốc, một động thái có thể làm phức tạp thêm mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa hai nước láng giềng châu Á. 

Chứng khoán Mỹ vừa khép lại phiên cuồi cùng của Tháng 6 với các chỉ số Dow Jones
Chứng khoán Mỹ vừa có quí tăng mạnh nhất nhiều thập kỉ (Ảnh minh họa)

Tin chứng khoán đáng chú ý

Chứng khoán Mỹ vừa khép lại phiên cuồi cùng của Tháng 6 với các chỉ số Dow Jones, S&P 500 và  Nasdaq Composite đều tăng điểm. Các cổ phiếu công nghệ như Facebook và Amazon đều tăng 2.9% để dẫn đầu đà tăng, còn cổ phiếu Netflix cũng tăng 1.7%.

Tại Việt Nam, thị trường chứng khoán chốt phiên giao dịch cuối cùng của quý II trong sắc đỏ, VN-Index giảm điểm trong phiên thứ sáu liên tiếp và chỉ số tiếp tục kết phiên dưới ngưỡng 830 điểm.

Khối lượng khớp lệnh giảm nhẹ so với phiên trước đó và tiếp tục thấp hơn mức trung bình trong 20 phiên với 308 triệu cổ phiếu. Như vậy, tổng kết toàn thị trường trong tháng 6 cho thấy, VN-Index giảm 4,55%, còn HNX-Index giảm nhẹ 0,05%. 

Theo nhận định của Cty CP Chứng khoán SSI, chỉ số VN Index đã hồi phục lên vùng kháng cự 840 - 845 điểm trong phiên cuối tháng 6 và suy giảm trở lại từ vùng kháng cự này vào cuối phiên và cho thấy tín hiệu kém khả quan. Trong ngắn hạn, nhiều khả năng chỉ số VN Index sẽ tiếp tục suy giảm về vùng hỗ trợ 800 – 820 điểm trước khi xuất hiện đợt hồi phục trở lại. 

Thị trường chứng khoán tháng 7 liệu có khởi sắc?
Thị trường chứng khoán Việt Nam khép lại tháng 6 với 6 phiên giảm điểm liên tiếp. Ảnh: Tin tức Việt Nam

Thị trường chứng khoán tháng 7 liệu có khởi sắc?

Thị trường chứng khoán Việt Nam khép lại tháng 6 với 6 phiên giảm điểm liên tiếp. Theo nhận định của ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Phân tích Cty CP Chứng khoán Yuanta, bức tranh khá ảm đạm của thị trường những ngày cuối tháng 6 một phần nguyên nhân do thời gian qua chúng ta đón nhận khá nhiều thông tin tiêu cực từ dịch bệnh. Tuy nhiên, cũng phải ghi nhận những điểm sáng như sau:

"Tháng 6 thường là thời điểm thị trường bị “trũng thông tin” do đa phần những nhận định phải chờ đến hết Quý II/2020 mới rõ nét, rồi làn sóng thứ 2 của dịch bệnh, nên không khó hiểu khi VN-Index liên tục giảm điểm. Tuy nhiên, thị trường không phải không có điểm sáng, khi chúng ta duy trì tăng trưởng dương trong 6 tháng đầu năm, đặc biệt với chứng khoán phải nhắc đến khối ngoại có giao dịch mua ròng rất mạnh đạt mốc hơn 14.000 tỷ",  ông Nguyễn Thế Minh phân tích. 

Với thị trường chứng khoán tháng 7 – thời điểm các nhà đầu tư bắt đầu đón nhận nhiều thông tin về kết quả kinh doanh quý II, phản ánh “sức khỏe” của doanh nghiệp, cũng như có nhiều Đại hội Cổ đông được tổ chức, ông Nguyễn Thế Minh cũng đưa ra dự đoán như sau: "Tình hình thị trường trong tháng 7 có thể sẽ khả quan hơn với các yếu tố như: giai đoạn xấu nhất của Quý II đã rơi hết vào tháng 6; nhiều chỉ số chính như VN-Index, VN30 đã rơi về vùng hỗ trợ quan trọng nên lực cầu sẽ gia tăng. Đặc biệt sự kỳ vọng của thị trường còn được hỗ trợ từ việc: Chính phủ triển khai đẩy mạnh đầu tư công, áp dụng chính sách tài khóa và thị trường bất động sản khởi sắc hơn".

Ngoài ra các chuyên gia cũng gợi ý, nhà đầu tư nên chú ý tới nhóm cổ phiếu có kỳ vọng kết quả kinh doanh quý II khả quan như dệt may, thủy sản, bất động sản, nguyên vật liệu và chứng khoán.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //