Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giới hạn tốc độ thường xuyên bị vi phạm vì hay được bỏ qua lỗi

Phóng viên - 03/01/2022 | 19:44 (GTM + 7)

Giới hạn tốc độ lái xe là một trong những yếu tố quan trọng giúp kéo giảm tình trạng tai nạn giao thông. Tuy nhiên, quy định này thường xuyên bị cánh tài xế phớt lờ và tỏ ra không mấy hiệu quả, trong khi số vụ tai nạn gây tử vong liên tục tăng cao.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo các chuyên gia, không chỉ COVID-19, vi phạm quá tốc độ cũng là ‘một loại đại dịch’ gây chết người hàng loạt - Ảnh minh họa

Theo Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA), những năm gần đây cứ 4 vụ tai nạn giao thông đường bộ gây chết người thì có 1 vụ liên quan đến tài xế chạy quá tốc độ. Đây cũng là nguyên nhân khiến gần 10.000 người tử vong mỗi năm, cùng với đó là số lượng lớn người bị chấn thương nặng.

Cục An toàn Đường cao tốc Mỹ ước tính, các vụ va chạm liên quan đến tốc độ gây thiệt hại khoảng 40 tỷ USD mỗi năm, và tổn thương về mặt tinh thần đối với những người ở lại là ‘không thể đong đếm’.

Bà Amy Cohen, đồng sáng lập Tổ chức An toàn giao thông vì Gia đình, người có con trai 12 tuổi thiệt mạng do một chiếc xe chạy quá tốc độ gây ra, chia sẻ: “Tôi nghĩ nhiều người trong chúng ta chưa thực sự quan tâm tới vấn đề này, cho đến khi có người thân tử vong vì tai nạn giao thông. Tôi lên tiếng bởi không muốn điều này xảy ra với bất kỳ ai. Đi chậm có thể gây ra một số bất tiện nhưng đôi khi điều đó sẽ cứu sống một mạng người”

Theo Amy Cohen quy định giới hạn tốc độ là yếu tố quan trọng để tránh những tai nạn thương tâm như đã xảy ra với gia đình bà: “Giảm tốc độ tối đa cho phép là một trong những giải pháp rất quan trọng để hạn chế tai nạn giao thông trên đường. Điều đó đã chứng minh là có hiệu quả và chúng ta cần thực hiện ngay quy định này”

Khảo sát mới đây của Quỹ An toàn Giao thông Mỹ cho thấy, 50% trong tổng số gần 3.000 người được hỏi cho biết, thường chạy quá ít nhất 24 km/h mỗi khi lưu thông trên cao tốc. Trong khi đó, tỷ lệ người đi bộ thiệt mạng trong một vụ tai nạn giao thông tăng từ 10% ở tốc độ 37 km/h lên 75% nếu tài xế chạy ở tốc độ 80 km/h.

Bà Zabe Bent, Giám đốc Hiệp hội vận tải Quốc gia Mỹ nhận định: “Rất nhiều người xem đây là thói quen bình thường. Họ cố gắng lái xe ở tốc độ giới hạn cao nhất như một nhiệm vụ khi đi trên cao tốc, thậm chí cho rằng chẳng ai đáng bị phạt nếu chỉ vượt quá 15 km/h”.

Ảnh minh họa -  Getty Images

Năm 2020, bất chấp lệnh hạn chế đi lại vì COVID-19, vẫn có hơn hơn 42.000 người Mỹ tử vong trong các vụ tai nạn xe cơ giới, gần 5 triệu người bị thương nặng, gây thiệt hại 474 tỷ USD. Đây được xem là năm có người chết vì tai nạn giao thông cao nhất trong vòng hơn 1 thập kỷ qua.

Bà Zabe Bent cho biết thêm: “Không ít người cho rằng tốc độ không liên quan trực tiếp tới mức độ nghiêm trọng trong các vụ tai nạn. Tuy nhiên điều này là không đúng, bởi một người bị ô tô đâm ở tốc độ 60 km/h có nguy cơ tử vong cao gấp 5 lần so với khi bị xe đâm ở vận tốc 30 km/h”.

Theo các chuyên gia, không chỉ COVID-19, vi phạm quá tốc độ cũng là ‘một loại đại dịch’ gây chết người hàng loạt.
Thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy, tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông tại Mỹ cao hơn 50% so với Canada, Úc, Nhật Bản và một số nước châu Âu, đồng thời ngày càng tăng cao trong khi các quốc gia khác có xu hướng giảm.

Theo bà Pam Shadel Fischer, Giám đốc đối ngoại Hiệp hội An toàn đường cao tốc Mỹ, những năm gần đây, rất nhiều lỗi vi phạm quá tốc độ bị bỏ qua và quy định này giống như một vấn đề an toàn giao thông bị lãng quên, dù đây là nguyên nhân khiến hàng chục nghìn người chết mỗi năm.

Chia sẻ quan điểm trên, ông Jay Beeber, Giám đốc Cơ quan An toàn đường bộ Los Angeles cho rằng, thay đổi giới hạn tốc độ ở thời điểm này là phi thực tế, và sẽ không có bất kỳ tác động hiệu quả nào: “Mọi người sẽ vẫn lái xe như vậy bởi họ xem giới hạn tốc độ quy định gây lãng phí thời gian. Những nghiên cứu từ Cục quản lý đường cao tốc Liên bang cho thấy, rất ít tài xế lái xe theo quy định giới hạn tốc độ trên biển báo”.

Thực tế, các dòng xe bán tải cỡ lớn rất được ưa chuộng tại thị trường Mỹ. Theo thống kê, cứ 5 xe bán ra thì có 1 chiếc là xe bán tải.

Theo các chuyên gia, sự xuất hiện ngày càng nhiều các mẫu xe động cơ phân khối lớn, tốc độ cao cũng tỷ lệ thuận với số trường hợp tử vong trên đường. Tuy nhiên, hầu như chẳng hãng xe nào bận tâm tới điều này, bởi cho rằng họ chế tạo những chiếc xe lớn hơn, mạnh mẽ hơn bởi đơn giản là người tiêu dùng muốn như vậy.

Đề cập đến việc quản lý tốc độ phương tiện, GS.TS Từ Sỹ Sùa, giảng viên cao cấp Trường Đại học GTVT  cho rằng, Việt Nam chưa có chính sách quản lý tốc độ bài bản. Tốc độ giới hạn tại các khu đô thị còn cao, thường là 60 km/h. Thêm nữa, chính quyền đô thị chưa có khả năng áp dụng mức giới hạn tốc độ thấp hơn theo quy định của Luật GTĐB nên không có tốc độ đặc thù các khu vực “nhạy cảm” như trường học, khu đông dân cư.

Theo GS.TS Từ Sỹ Sùa, các dải tốc độ an toàn là 30 km/h, 50 km/h, 70 km/h. Việc giảm tốc độ cho phép của phương tiện cơ giới xuống 30 km/h tại các tuyến đường đông dân cư, trường học, khu vực có nhiều người đi bộ sẽ giảm 26% chấn thương do TNGT.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //