ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Giới chức Mỹ thúc giục các hãng hãng hàng không mạnh tay với hành khách ‘ngang ngược’ 

Thái Sơn
Cục hàng không Liên bang Mỹ yêu cầu các hãng hàng không tăng cường biện pháp xử lý, đồng thời chia sẻ danh sách hành khách bị cấm bay để kịp thời ngăn chặn.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hành khách ẩu đả trên một chuyến bay tại Mỹ khiến an ninh sân bay phải can thiệp

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) mới đây kêu gọi các hãng hàng không ‘cam kết hành động nhiều hơn nữa’ để giải quyết tình trạng hành khách có hành vi bạo lực hoặc ngang ngược trên máy bay.

Theo FAA, ngành hàng không Mỹ đang đối mặt với số lượng các vụ hành khách gây rối tăng kỷ lục. Kể từ đầu năm 2021 tới nay, có hơn 4.300 báo cáo hành khách ngỗ ngược được ghi nhận, trong đó gần 3.200 trường hợp liên quan tới việc không chấp hành quy định đeo khẩu trang. Lực lượng an ninh sân bay phải cưỡng chế 162 trường hợp, ban hành hơn 1 triệu USD tiền nộp phạt.

Một cuộc họp khẩn với sự tham gia của đại diện những hãng bay lớn như American Airlines, Delta Air Lines, United Airlines nhằm tìm ra giải pháp kéo giảm vấn nạn trên dự kiến sẽ sớm tổ chức trong thời gian tới.

Ông Stephen Dickson, Giám đốc Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA) cho biết: “Với khoản tiền phạt hơn 1 triệu USD mà chúng tôi công khai, cộng thêm các biện pháp tuyên truyền, cảnh báo tới hành khách đi máy bay, tỷ lệ vi phạm có dấu hiệu giảm nhưng hiện tại vẫn còn rất nhiều việc phải làm”

Chia sẻ khó khăn với các hãng hàng không, Thượng nghị sĩ Dick Durbin và Chủ tịch Ủy ban Thương mại Mỹ, Maria Cantwell đều cho rằng, nếu chỉ dựa vào các mức phạt dân sự sẽ khó lòng ngăn chặn được hành vi vi phạm của hành khách đi máy bay.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đang phát động chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng nhằm thu hút sự chú ý của khách du lịch, phi công, tiếp viên hàng không trên các nền tảng truyền thông xã hội của tổ chức này. 

Một trong những điểm nhấn của chiến dịch là chia sẻ cảm xúc của nhiều em nhỏ khi chứng kiến hành vi bạo lực của người lớn trên máy bay.  

"Hành vi gây rối sẽ khiến các chú phi công bị phân tâm và có thể dẫn tới hậu quả xấu”. 

“Cháu nghĩ điều đó sẽ khiến các chuyến bay trở nên mất an toàn hơn”.

Kể từ đầu đại dịch Covid-19, American Airlines và Southwest Airlines đã tạm đình chỉ việc bán rượu trên máy bay và sẽ tiếp tục duy trì ít nhất tới năm 2022. 

Những vụ việc hành khách gây rối, đánh nhau hay từ chối đeo khẩu trang khi đi máy bay đang trở thành vấn nạn đáng báo động đối với ngành hàng không Mỹ.
Những vụ việc hành khách gây rối, đánh nhau hay từ chối đeo khẩu trang khi đi máy bay đang trở thành vấn nạn đáng báo động đối với ngành hàng không Mỹ.

Theo ông Stephen Dickson, Giám đốc FAA, lệnh cấm này sẽ giúp hạn chế phần nào số vụ hành khách gây rối: “Chúng tôi cần giải pháp để tình hình tốt hơn từ 2 tới 3 lần so với hiện tại. Tôi nghĩ lệnh cấm bán rượu sẽ rất hữu ích. Thực tế cho thấy, rất nhiều vụ việc gây rối trên máy bay có yếu tố tác động của rượu”. 

Những hành khách gây rối luôn được xem là ‘cơn ác mộng’ đối với phi hành đoàn, đặc biệt các tiếp viên hàng không. 

Bà Sara Nelson, Chủ tịch Hiệp hội Tiếp viên hàng không Mỹ cho biết, khi phát hiện hành vi gây rối, nhiệm vụ của các tiếp viên là cố gắng hạ thấp mức độ xung đột. Cách tốt nhất là xử lý vụ việc lúc máy bay còn trên mặt đất, tình trạng sẽ trở nên tồi tệ hơn khi máy bay đang trên bầu trời. 

Theo bà Nelson, đa số các vụ gây rối xảy ra thời gian gần đây chủ yếu liên quan tới quy định đeo khẩu trang. Tuy nhiên, các hành khách nêu hiểu rằng nếu họ khó chịu vì khẩu trang một, thì các tiếp viên hàng không vất vả hơn gấp nhiều lần: “Tôi nghĩ chúng ta đang trên đường vượt qua đại dịch và mọi việc sắp hồi phục. Chúng tôi rất hy vọng quy định đeo khẩu trang sẽ sớm chấm dứt. Tuy nhiên, các hành khách cần hiểu rằng, nếu họ chỉ phải đeo khẩu trang trong vài tiếng thì các tiếp viên phải đeo nó 14-15 tiếng mỗi ngày. Chúng tôi cũng rất mệt mỏi và giờ đây còn thêm nỗi lo bị hành hung. Chính vì vậy các hành vi bạo lực chắc chắn sẽ phải dừng lại”

Cuộc khảo sát với 5000 tiếp viên hàng không, do Công đoàn Hiệp hội Tiếp viên hàng không thực hiện mới đây cho thấy, 85% người được hỏi cho biết đã ít nhất 1 lần xử lý hành vi gây rối trên máy bay trong năm nay. 61% cho biết từng phải chịu đựng những lời miệt thị, phân biệt chủng tộc, giới tính. 

Nhằm kéo giảm tình trạng bạo lực đối với tiếp viên hàng không, đại diện Delta Air Lines mong muốn, các hãng hàng không khác chia sẻ danh sách hành khách bị cấm bay để có biện pháp kịp thời ngăn chặn. Theo Delta Air danh sách cấm bay sẽ mất hiệu quả nếu hành khách gây rối vẫn có thể bay với các hãng hàng không khác.

Theo thống kê, hiện danh sách hành khách bị cấm bay của Delta Air Lines là 1.600 người, trong khi con số này tại United Airlines là 1.000 trường hợp.

Tại Việt Nam, thời gian qua cũng có không ít trường hợp hành khách đi máy bay gây rối bị xử lý. Điển hình như vụ việc 3 hành khách bị cấm bay vì hút thuốc, trộm cắp và gây rối. Trong đó, hành khách, X.N (SN 1977, tại quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) có hành vi vi phạm dùng tay kéo cổ, kéo tóc, đánh vào đầu hành khách đi cùng chuyến bay VJ375) bị cấm bay 12 tháng, tính từ ngày 25/12/2020 đến hết ngày 24/12/2021 và kiểm tra trực quan bắt buộc 6 tháng tiếp theo

Theo các chuyên gia, khi di chuyển bằng đường hàng không trong mùa dịch, hành khách cần chấp hành nghiêm túc các quy định của hãng bay để tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra. Bên cạnh đó, việc cư xử với thái độ ứng xử văn minh, hiểu biết cũng là điều cần có trên phương tiện giao thông hiện đại này. 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới