ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Giáo viên đi mua, mượn giáo án 

Xuân Tú
Đối với mỗi giáo viên, giáo án là thứ không thể thiếu, nó vừa giúp họ hệ thống được nội dung tổng quan của bài giảng, vừa thể hiện phần nào năng lực của giáo viên đó. Tuy nhiên hiện nay, có một bộ phận giáo viên thay vì bỏ công biên soạn giáo án của riêng mình thì lại đi mượn, thậm chí mua giáo án do người khác viết sẵn.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Những trăn trở của PGS.TS Chu Cẩm Thơ, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam - Bộ GD&ĐT khi đối thoại với PV Kênh VOV Giao thông.

PV: Nguyên nhân của tình trạng giáo viên đi mượn, mua giáo án của người khác soạn sẵn?

PGS.TS Chu Cẩm Thơ: Trước hết phải tìm hiểu tại sao lại có tình trạng này.

Thứ nhất, bộ phận giáo viên không có chuyên môn đủ để đáp ứng yêu cầu, đặc biệt là trong những năm gần đây khi mà yêu cầu đổi mới giáo dục càng ngày càng cao, áp lực này đối với bộ phận giáo viên yếu kém về chuyên môn này là có thật.

Bên cạnh đó, các giáo viên mới ra trường thực tế cọ sát chuyên môn của họ chưa nhiều, còn đang loay hoay trong soạn giáo án, thì họ có nhu cầu để tham khảo và trao đổi các tài liệu.”

PV: Vậy tình trạng này sẽ kéo theo những hệ lụy gì?

PGS.TS Chu Cẩm Thơ: Chúng tôi khuyến nghị trong thực tế tại sao phải soạn giáo án, vai trò của giáo án như đường dẫn kịch bản cho các hoạt động dạy và học, họ sẽ hình dung được đầy đủ chi tiết đến hoạt động dạy học trên lớp. Nhưng nếu như mà họ vay mượn giáo án thì giờ dạy đó chắc chắn là mang tính hình thức.

Thứ hai nó liên quan đến hệ lụy về phẩm chất của người giáo viên, họ không đạt được yêu cầu về năng lực nghề nghiệp cũng như là phẩm chất của một người làm nghề đòi hỏi sự trung thực, trách nhiệm.

PV: Làm cách nào để giải quyết tình trạng này?

PGS.TS Chu Cẩm Thơ: Về mặt khách quan, nên hạn chế những quy định mang tính hình thức; hãy để cho các giáo viên chủ động hơn khi xây dựng nội dung trong giáo án đó. 

Còn về mặt chủ quan, các giáo viên cần phải nhìn nhận lại vai trò của việc soạn giáo án, để tìm ra phương pháp dạy học, đường dẫn kịch bản phù hợp cho từng trường hợp. 

Và hãy tin rằng đấy vừa là bắt buộc nhưng đồng thời cũng là việc giúp chúng ta trở nên tự tin hơn và tiến hành dạy học tốt hơn.

PV: Xin cảm ơn bà!

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

 

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn