ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Giao thông thông minh: Muốn thành công, cần kết nối và ứng xử văn minh 

Trọng Điển - Minh Thùy - Trúc Thủy
Lần đầu tiên trong cả nước thành lập Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông thông minh tại TP.HCM là một mô hình và giải pháp tối ưu; góp phần kéo giảm tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông, phát triển theo định hướng bền vững với môi trường.
Tốc độ tăng dân số, đô thị hóa nhanh gây nhiều hệ lụy, trong đó có quá tải về hạ tầng, dẫn đến vấn nạn kẹt xe ngày càng nghiêm trọng tại các đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM
Tốc độ tăng dân số, đô thị hóa nhanh gây nhiều hệ lụy, trong đó có quá tải về hạ tầng, dẫn đến vấn nạn kẹt xe ngày càng nghiêm trọng tại các đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Để góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, từ năm 2019, TPHCM chính thức đưa vào vận hành trung tâm giám sát và điều khiển giao thông, đặt tại Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn thuộc Sở Giao thông Vận tải TP.

Đây được xem là bước đầu trong lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh phù hợp với xu hướng tất yếu trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Khi các ứng dụng khoa học công nghệ này đi vào thực tiễn đã nhận được nhiều sự quan tâm và đánh giá cao từ phía người dân và các chuyên gia. 

"Các ứng dụng thiết bị rất là thực tế, biết tình hình giao thông có thể là sớm hơn một chút, lúc đó mình có phương án xử lý là đi đường khác".

"Dự án này đã giúp cho ngành giao thông cũng như nhà quản lý nắm bắt được tình hình giao thông tại khu vực tốt hơn. Từ đó có giải pháp đưa ra để xử lý thích ứng, góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay tại thành phố".

"Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang đòi hỏi chúng ta rất nhiều những thay đổi chuẩn bị, tăng cường năng lực tiếp cận và triển khai thực tế. Tôi cho rằng việc ứng dụng khoa học công nghệ là 1 xu hướng tất yếu, để nâng cao hiệu quả của giao thông vận tải".

Thời gian qua, Trung tâm quản lý điều hành Giao thông đô thị TPHCM lắp hơn 700 camera tại các khu vực giao thông trọng yếu, thực hiện điều khiển các kịch bản đèn tín hiệu giao thông phù hợp tại 188 nút giao thông quan trọng, lắp đặt 67 bảng thông tin giao thông điện tử tại một số khu vực giao thông trọng điểm, cửa ngõ ra vào thành phố...Qua đó giúp người dân lựa chọn hướng lưu thông phù hợp.

Ông Nguyễn Văn Trung - Đội trưởng Đội vận hành - điều khiển giao thông của Trung tâm cho biết:

"Trong giai đoạn hiện nay, trung tâm thực hiện 4 chức năng. Một giám sát giao thông. Hai, điều khiển đèn tín hiệu giao thông. Ba, hỗ trợ xử lý vi phạm. Bốn, cung cấp thông tin. Đồng thời là tiếp nhận thông tin về sự cố hạ tầng kỹ thuật, sự cố tai nạn giao thông qua tổng đài đường dây nóng 1022 và 038.247247.

Khi tiếp nhận sự cố về giao thông thì trung tâm sẽ cung cấp cho cơ quan chức năng để xử lý. Sau khi cơ quan chức năng xong thì trung tâm sẽ phản hồi cho người dân để biết các sự cố đó đã được xử lý, nhằm tăng tương tác giữa ngành giao thông với người dân".

Tất cả hệ thống camera giám sát sẽ đo đếm lưu lượng chuyên dụng, phân tích tốc độ, mật độ dòng phương tiện (Ảnh: Lao Động)
Tất cả hệ thống camera giám sát sẽ đo đếm lưu lượng chuyên dụng, phân tích tốc độ, mật độ dòng phương tiện (Ảnh: Lao Động)

Ngày 12/3 vừa qua, UBND thành phố HCM quyết định đổi tên Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn thành Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị. Trung tâm được hình thành trên cơ sở thực hiện chủ trương của thành phố về chương trình đô thị thông minh và trở thành trung tâm giao thông thông minh đầu tiên trên cả nước.

Theo ông Đoàn Văn Tấn - Giám đốc Trung tâm, để nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành giao thông đô thị, hiện hệ thống camera giám sát được tích hợp từ nhiều đơn vị, ban ngành, nhằm kết nối, chia sẻ thông tin đồng bộ và toàn diện.

Trong đó việc phối hợp chặt chẽ với Kênh VOV Giao thông Đài Tiếng nói Việt Nam thông tin truyền thông đến người tham gia giao thông trên radio là một phương thức cần tiếp tục phát huy trong thời gian tới.

"Một là chia sẻ camera từ các đơn vị khác, các đường cao tốc kết nối với TPHCM, một số camera của quận huyện lắp đặt trên đường giao thông, tích hợp chia sẻ từ VOVGT. Thứ hai là chia sẻ ngược hình ảnh camera, dữ liệu của mình cho các đơn vị khác như công an TP, Phòng CSGT, Cảng hàng không, Sân bay Tân Sơn Nhất, UBND và công an quận huyện... phối hợp với nhau để chia sẻ thông tin, hỗ trợ các đơn vị trong công tác xử lý tai nạn giao thông, an ninh trật tự được nhanh chóng và hiệu quả hơn".

Cùng với các đơn vị của TP HCM, hiện nay, Trung tâm còn kết nối, tiếp nhận dữ liệu giám sát hành trình từ Tổng cục đường bộ Việt Nam, Cục đăng kiểm. Tất cả hệ thống camera giám sát này sẽ đo đếm lưu lượng chuyên dụng, phân tích tốc độ, mật độ dòng phương tiện.

Từ đó tự động đưa ra những cảnh báo về giao thông, làm cơ sở pháp lý cho công tác xử phạt hành chính trong vi phạm trật tự giao thông. Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết:

"Hiện nay thành phố hình thành trung tâm điều hành giao thông với bán kính 36 km2. Hiện nay chúng tôi điều khiển theo các kịch bản tự động và điều khiển theo làn sóng xanh và sắp tới ứng dụng trí tuệ nhân tạo để điều khiển theo thời gian thực. TPHCM sắp tới sẽ triển khai quyết liệt, tăng cường hiệu quả trong chế tài xử phạt giao thông".

Với chức năng trên, thời gian tới, việc quản lý giao thông trên địa bàn thành phố sẽ dễ dàng, thuận lợi hơn, hướng đến mục tiêu đô thị thông minh. 

Để phát triển giao thông thông minh phải dựa trên nền tảng con người hiểu biết về công nghệ và ứng xử văn minh trong giao thông
Để phát triển giao thông thông minh phải dựa trên nền tảng con người hiểu biết về công nghệ và ứng xử văn minh trong giao thông

Xuất phát từ thực tiễn đảm bảo trật tự an toàn giao thông, quản lý điều hành giao thông, TPHCM đi đầu trong việc ứng dụng khoa học công nghệ trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông là cần thiết. Song, để trung tâm vận hành hiệu quả, làm mô hình để triển khai trên cả nước, các hệ thống trong giao thông cần được kết nối, chia sẻ và “nói chuyện” được với nhau.

Giao thông thông minh muốn thành công: Cần kết nối và ứng xử văn minh (Bình luận của Nhà báo Bùi Trọng Điển - Phó Giám đốc Kênh VOV Giao thông) 

Từ năm 2017, TP Hồ Chí Minh đã tiên phong triển khai đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh đến năm 2025” với 04 trụ cột chính, gồm kho dữ liệu dùng chung; các trung tâm điều hành đô thị thông minh, an toàn thông tin và trung tâm mô phỏng dự báo kinh tế - xã hội.

Việc mới đây Thành phố thành lập Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông đô thị trên cơ sở Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn để tiến tới ứng dụng xây dựng giao thông thông minh đầu tiên của cả nước là một bước tiến mới. Với hệ thống quản lý giao thông sẵn có, Trung tâm này thời gian tới sẽ tiếp tục được đầu tư để xứng tầm là một trung tâm điều hành giao thông  thông minh lớn nhất của cả nước.

Câu chuyện đáng bàn ở đây là dù đầu tư nhiều nhưng nếu quản trị hạn chế hoặc kết nối chậm và thiếu tính chia sẻ, các trung tâm này sẽ rất đạt mục tiêu đề ra.

Cụ thể là với đề án của mình, thời gian qua, TP Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều nền tảng thông minh trên các lĩnh vực như giáo dục, y tế, cải cách hành chính và nhất là giao thông. Các lĩnh vực này tuy bước đầu giải quyết được nhu cầu của người dân, doanh nghiệp nhưng tính đồng bộ, kết nối và liên thông vẫn còn rất hạn chế.

Đơn cử như trong giao thông, chỉ riêng hệ thống hàng chục ngàn camera được lắp đặt trên nhiều tuyến đường của ngành giao thông, ngành công an và chính quyền các quận, huyện nhưng việc theo dõi, xử lý vi phạm mang tính liên thông giữa các đơn vị còn rất ít.

Chưa kể hệ thống đường sá chật hẹp, phương tiện xe cá nhân phát triển theo cấp số nhân; tình trạng lấn chiếm lòng đường vỉa hè; lấn làn, lấn đường diễn ra phổ biến; việc phân luồng cho phương tiện qua hệ thống điều hành từ trung tâm giao thông thông minh theo tín hiệu cấp độ trên mặt đường hàng ngày cũng rất khó áp dụng. Trong khi số lượng người tham gia sử dụng các nền tảng công nghệ của giao thông thông minh đang có của thành phố chưa nhiều.

Từ những bất cập kể trên cho thấy, giao thông thông minh của TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và nhiều đô thị lớn khác trong cả nước đang được từng bước hiện thực hóa nhưng vẫn còn nhiều hạn chế phải chỉnh sửa.

Theo đó, TP Hồ Chí Minh cũng như các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình giao thông trọng điểm; cải thiện đường sá, phát triển giao thông công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân.

Yêu cầu các đơn vị chia sẻ thông tin, kết nối các nền tảng công nghệ số nhiều hơn nữa, nhất là hệ thống điều hành và giám sát giao thông qua camera và các công cụ hiện đại khác. 

Một yêu cầu không thể thiếu là để phát triển giao thông thông minh phải dựa trên nền tảng con người hiểu biết về công nghệ và ứng xử văn minh trong giao thông.

Đây chính là yếu tố then chốt mà các cấp quản lý đô thị phải tập trung truyền thông, hướng dẫn và đặt ra các “luật chơi” để người dân hưởng ứng, thực thi. Có như vậy mới có một giao thông thông minh thực chất, như mong muốn./.
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn