Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giao thông nông thôn (Bài 2): Thiếu những công trình đảm bảo an toàn

Phóng viên - 24/01/2020 | 7:03 (GTM + 7)

Như VOVGT đã đề cập, dù hệ thống giao thông tại các vùng nông thôn, ngoại thành đã được đầu tư, nâng cấp, mở rộng, song một số trường hợp thiếu công trình đảm bảo an toàn giao thông cũng như việc đấu nối giữa đường dân sinh và các tuyến đường cấp cao hơn

Không ít những điểm giao cắt, đấu nối giữa đường dân sinh, đường liên xã vào các tuyến đường cấp cao hơn như đường liên huyện, quốc lộ vẫn thiếu những công trình để đảm bảo an toàn giao thông như gờ giảm tốc, biển báo hạn chế tốc độ… 
Không ít những điểm giao cắt, đấu nối giữa đường dân sinh, đường liên xã vào các tuyến đường cấp cao hơn như đường liên huyện, quốc lộ vẫn thiếu những công trình để đảm bảo an toàn giao thông như gờ giảm tốc, biển báo hạn chế tốc độ… 

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trong nhiều năm qua, việc thực hiện xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh tại nhiều địa phương trên cả nước. Từ đó, hệ thống hạ tầng giao thông cũng được cải thiện đáng kể. Cụ thể, tại huyện Hoài Đức, Hà Nội, trong 10 năm qua, hệ thống hạ tầng giao thông liên tục được nâng cấp, cải tạo, 100% các tuyến đường liên xã, trục chính các thôn, ngõ xóm với gần 1.500 tuyến đường đã được bê tông, cứng hóa. Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được đồng bộ hóa gắn với phát triển đô thị.

Các tuyến đường liên huyện, các trục chính cũng được đẩy nhanh tiến độ hoặc nâng cấp, mở rộng. Tuy vậy, không ít trường hợp TNGT xảy ra tại chính các tuyến đường mới được nâng cấp, tại các điểm đấu nối giữa đường nhánh vào các trục chính, các tuyến liên huyện, liên tỉnh này. 

Dẫn chứng về điều này, thiếu tá Nguyễn Quang Thành, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 9, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội cho biết, dù chỉ có 5km tuyến Quốc lộ 32 chạy qua địa bàn huyện Hoài Đức, song trong năm 2019, trên tuyến đường này đã xảy ra 4 vụ TNGT, làm 6 người chết. So với năm 2018, TNGT trên đoạn đường này tăng tới 3 vụ, tăng 5 người chết.

Đặc biệt, chỉ với 5km quốc lộ chạy qua địa bàn, song trên tuyến Quốc lộ 32 đoạn qua huyện Hoài Đức có tới 2 điểm đen TNGT, gồm: ngã tư Trạm Trôi và tại xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức:

"Ở đây lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tương đối đông, thứ 2 là đều là có đường giao cắt qua Quốc lộ 32 và các tuyến tỉnh lộ cho nên khi thời điểm từ 17h-18h và lưu lượng người đi làm về qua chỗ ngã tư đó thì xảy ra sự xung đột và một phần ý thức của một số bộ phận người dân chưa chấp hành tốt quy định về TTATGT, vẫn còn vi phạm các lỗi như đi ngược chiều, sai phần đường, không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ, vi phạm về nồng độ cồn cho nên gây ra những vụ TNGT".

Nhiều lần tham gia thẩm định ATGT tại các tuyến đường giao thông nông thôn, ông Đào Huy Hoàng, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Thông tin, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT cho rằng, hầu hết các tuyến đường giao thông nông thôn cũng thực hiện theo Quy chuẩn 41/2016 về biển báo hiệu đường bộ.

Song thực tế tại không ít những điểm giao cắt, đấu nối giữa đường dân sinh, đường liên xã vào các tuyến đường cấp cao hơn như đường liên huyện, quốc lộ vẫn thiếu những công trình để đảm bảo an toàn giao thông như gờ giảm tốc, biển báo hạn chế tốc độ… 

"Cái kết nối của nó vào các tuyến đường địa phương cấp cao hơn như đường huyện hoặc đường tỉnh thì nó đang còn rất nhiều bất cập và ý thức của người tham gia giao thông ở địa phương cũng là vấn đề rất lớn, bởi vì khi họ đi đến những khu vực có các yếu tố nguy hiểm hoặc giao cắt thì người ta vẫn đi với tốc độ rất lớn, vượt quá tốc độ quy định. Hai nữa là hệ thống báo hiệu và các công trình báo hiệu đường bộ và các giải pháp nâng cao an toàn giao thông như tổ chức giao thông thì nó đang còn quá đơn giản, tức là đang còn để tự điều chỉnh, thế nên là vấn đề này nó sẽ xảy ra TNGT".

Ông Đào Huy Hoàng cũng cho biết, quy định hiện hành mới chỉ bắt buộc thẩm định ATGT với các công trình trên Quốc lộ và cao tốc. Riêng hệ thống đường giao thông nông thôn, việc thẩm định an toàn giao thông không bắt buộc và chỉ địa phương nào chú trọng vấn đề này mới quan tâm dành kinh phí cho việc thẩm định ATGT cho hệ thống đường giao thông nông thôn.

Ông Phạm Hoài Chung, Giám đốc Trung tâm phát triển giao thông đô thị và nông thôn, Viện Chiến lược, phát triển GTVT, Bộ GTVT cũng cho rằng, do hệ thống đường giao thông nông thôn được đầu tư, mở rộng, nhưng thực tế các yếu tố đảm bảo ATGT chưa thực sự được chú trọng nên  TNGT có nguy cơ gia tăng và diễn biến phức tạp.

Điều này cũng xảy ra tại nhiều địa phương trên cả nước. Nguyên nhân là do tốc độ lưu thông được nâng lên, nhưng ý thức của người tham gia giao thông không theo kịp sự phát triển nhanh chóng của hạ tầng giao thông, từ đó dẫn đến nhiều vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới TNGT:

"Khi quá trình đô thị hóa lên thì hệ thống đường cũng được đầu tư kết nối vào hệ thống giao thông tốt hơn, nhưng cái phổ biến và giáo dục pháp luật chưa tốt dẫn đến có tình trạng tụ tập uống rượu rồi lạng lách trên các tuyến đường giao thông nông thôn. Ngay cả các gia đình cũng chưa có việc tuyên truyền, khuyên răn, cấm đoán các hành vi đó, dẫn đến tình trạng các cháu nhỏ chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện cũng tham gia giao thông, gây ảnh hưởng đến TNGT".

Các ý kiến cũng cho rằng, để cải thiện tình trạng này, trước hết cần tăng cường tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật kết hợp với xử lý nghiêm tình trạng vi phạm TTATGT tại các vùng nông thôn.

Bên cạnh đó, cần rà soát, bổ sung hệ thống biển báo hiệu đường bộ tại các điểm đấu nối giữa đường nhánh ra đường liên huyện, quốc lộ, giảm thiểu tình trạng bị che khuất tầm nhìn tại các nút giao, điểm đấu nối này nhằm góp phần hạn chế TNGT./.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //