Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Gian nan khép kín đường Vành đai 2 TP. HCM

Phóng viên - 05/06/2019 | 9:55 (GTM + 7)

Tuyến đường Vành đai 2 Tp. Hồ Chí Minh vẫn còn 4 đoạn chưa khép kín bởi vẫn còn ba đoạn đang gặp khó khăn trong kêu gọi đầu tư và một đoạn đã triển khai từ năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa xác định thời gian hoàn thành do vướng giải phóng mặt bằng.

Các đoạn dự án khép kín đường vành đai 2 - Nguồn: Sở Giao thông vận tải TP.HCM - Đồ họa: N.KH.

Đây là thông tin được nêu ra tại buổi giám sát của HĐND Tp. Hồ Chí Minh về tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 2 ngày 4/6.

Tuyến đường Vành đai 2 dài 64 km, quy mô từ 6 – 10 làn xe hiện vẫn còn 4 đoạn chưa khép kín gồm: đoạn từ Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (dài 2,75 km) đang triển khai; các đoạn từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội (dài 3,82 km), đoạn từ nút giao Bình Thái đến Phạm Văn Đồng (dài 1,99 km), đoạn Vành đai 2 phía Nam (nút giao thông An Lập đến đường Nguyễn Văn Linh, dài 5,3 km) đang tiếp tục kêu gọi đầu tư.

Cùng đó, đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa – Quốc lộ 1 (quận Thủ Đức) dài 2,75 km được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BT- xây dựng, chuyển giao). Đây là dự án nhằm kết nối trục giao thông chính là đường Phạm Văn Đồng với Quốc lộ 1, qua đó từng bước khép kín tuyến đường Vành đai 2 theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 đã được Chính phủ phê duyệt.

Khu vực giao nhau giữa đường Vành đai 2 và đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: CAO THĂNG

Hợp đồng BT ban đầu nêu rõ, tổng vốn đầu tư Dự án đoạn Phạm Văn Đồng - nút giao Gò Dưa khoảng 2.765 tỷ đồng. Tuy nhiên, tính toán sơ bộ cho thấy, tổng mức đầu tư khoảng 2.100 tỷ đồng nên chi phí giải phóng mặt bằng giảm xuống (từ dự toán 1.800 tỷ đồng, giảm còn 1.100 tỷ đồng).

Theo Hợp đồng BT số 6827/HĐ-UBND ngày 25/11/2016 giữa UBND Tp. Hồ Chí Minh và Liên danh Nhà đầu tư Công ty cổ phần HNS Việt Nam – Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú INVEST – Công ty cổ phần tư vấn Đầu tư xây dựng Bắc Ái, nhà đầu tư cam kết thời gian hoàn thành công trình dự án BT tối đa 24 tháng kể từ ngày hoàn thành giải phóng mặt bằng. Do đó, thời gian dự kiến chuyển giao dự án (hoàn thành) vào năm 2019 nhưng đến nay dự án vẫn gặp vướng do chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Ông Trần Đức Thắng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Văn Phú Bắc Ái (doanh nghiệp dự án) cho biết, đến nay giá trị thi công dự án đạt khoảng 402 tỷ đồng. Nếu cuối năm 2019, UBND quận Thủ Đức bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công, thì cuối năm 2020 dự án sẽ được hoàn thành. Nhà đầu tư đã tiến hành tạm ứng tiền phục vụ việc bồi thường, hỗ trợ di dời giải phóng mặt bằng khoảng 886 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay quận Thủ Đức mới bàn giao được khoảng 60% mặt bằng cho nhà đầu tư do không liền mạch nên thi công gặp nhiều khó khăn.

Đại diện UBND quận Thủ Đức cho biết, giải phóng mặt bằng đang được tích cực triển khai. Hiện quận đã giải quyết được 258/466 hồ sơ, còn một số hồ sơ gặp vướng mắc phức tạp, đang được tháo gỡ nên quận sẽ nỗ lực để bàn giao mặt bằng cuối năm 2019.

Tại buổi giám sát, Chủ tịch HĐND Tp. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ đề nghị nhà đầu tư cần chủ động phối hợp với các sở ngành, địa phương trong di dời hạ tầng kỹ thuật để đẩy nhanh tiến độ dự án. Riêng quận Thủ Đức, cần thúc đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng, hàng tuần, hàng tháng thực hiện giao ban về vấn đề này để đẩy nhanh tiến độ, sớm bàn giao mặt bằng thi công cho nhà đầu tư.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //