Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giảm thuế VAT xuống còn 8%, có thêm dòng tiền để kích cầu tiêu dùng

Phóng viên - 17/01/2022 | 8:35 (GTM + 7)

Quốc hội vừa chính thức thông qua Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Đáng chú ý, trong chính sách tài khóa, Quốc hội đồng ý giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng trong năm 2022, áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 10%.

Chính sách này không áp dụng với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sau: Viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản,

Vậy, chính sách này sẽ có tác động như thế nào? Phóng viên VOVGT có cuộc trao đổi với chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong:

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

PV: Thưa ông, Quốc hội vừa chính thức thông qua việc giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% trong năm 2022 đói với nhóm hàng hoá, dịch vụ. Vậy, ông đánh giá điều này sẽ có tác động như thế nào đối với nền kinh tế nước ta hiện nay?

TS Nguyễn Minh Phong: Việc Quốc hội vừa thông qua gói hỗ trợ mới về tài khóa tiền tệ có thể nói là rất đúng lúc, kịp thời và nó mang tính nhất quán trong chủ trương, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế, phục hồi và kiểm soát COVID-19 của chúng ta thực hiện trong suốt 2 năm qua.

Gói này có đặc điểm là lớn hơn, đồng thời đa dạng hơn và mục tiêu dài hạn hơn, đặc biệt là đối tượng của nó cũng mở rộng hơn. Nếu như các gói trước chủ yếu là dùng để hỗ trợ, duy trì khả năng cung thì riêng việc giảm thuế VAT là một trong những biện pháp trực tiếp để tăng cầu xã hội.

Việc giảm thuế VAT sẽ giúp cho người dân cũng như các hoạt động tương tự có thêm dòng tiền để mở rộng thêm nguồn cung xã hội và từ đó kích thích cầu nội địa, tạo động lực tăng trưởng kinh tế trong nước. 

PV: Hai tháng cuối năm 2021, Chính phủ đã áp dụng chính sách giảm thuế VAT từ 10% xuống còn 7%. Tuy nhiên, năm nay, mức thuể này chỉ giảm xuống còn 8%, (cao hơn so với năm ngoái). Theo ông tại sao lại có sự điều chỉnh này?

TS Nguyễn Minh Phong: Nếu như trước chúng ta thực hiện điều chỉnh diện hẹp hơn và nó mạnh hơn một chút là do nó gắn liền với cái hậu quả nặng nề trực tiếp trong bối cảnh chúng ta thực hiện việc hỗ trợ để chống lại càng tác động mặt trái của làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư.

Khi thông qua Nghị quyết 128 của Chính phủ, rõ ràng quá trình phục hồi cũng đã bắt đầu được triển khai, ít nhiều nó cũng tạo ra cái nguồn bổ sung và hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp cũng như người dân thì đương nhiên các gói sẽ có sự điều chỉnh để phù hợp với mức độ khó khăn, phù hợp với mức độ cân bằng ngân sách cũng như với các gói khác và các giải pháp khác.

PV: Một số ý kiến cho rằng có thể giảm thuế VAT hơn nữa để kích cầu tiêu dùng. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

TS Nguyễn Minh Phong: Cả doanh nghiệp, cả người dân đều rất mong muốn việc giảm thuế, nhưng phải hài hòa mục tiêu xã hội, mục tiêu doanh nghiệp rồi mục tiêu của ngân sách quản lý nhà nước. Nếu ngân sách bị thâm hụt quá nặng thì nó sẽ gây ra áp lực lạm phát tiền tệ và chúng ta phải vay nợ công, hai là phải in tiền.

Do đó nó có thể gây ra tiêu cực xấu đến môi trường đầu tư, thậm chí người tiêu dùng cũng sẽ bị thiệt. Do đó, việc cân bằng các mục tiêu ở điểm có thể cân bằng tối ưu là cần thiết. Chúng tôi tin rằng với mức giảm từ 2 đến 3% là đã có sự cân nhắc.

PV: Xin cảm ơn ông!
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //