Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giảm thêm thuế để hạ giá xăng dầu

Thục Anh - 13/06/2022 | 10:51 (GTM + 7)

Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã có 14 kỳ điều chỉnh, trong đó 11 kỳ điều chỉnh tăng và chỉ 3 kỳ điều chỉnh giảm và hiện giá xăng đang ở mức kỷ lục với giá hơn 31.500 đồng/lít.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, giá xăng dầu tăng và đứng ở mức cao có thể gây nên áp lực lạm phát, tạo mặt bằng giá mới cao hơn của nền kinh tế. Còn với nhiều người dân, những ngày này có lẽ phần nào đã cảm nhận được áp lực của tăng giá, từ chi phí đi lại cho đến sinh hoạt trong gia đình.

Trước thực tế này, vừa qua, Bộ Tài chính đã đề xuất cắt giảm 8% thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi với xăng động cơ không pha chì từ mức 20% hiện nay xuống mức 12%, nhằm góp phần chặn đà tăng giá, thúc đẩy đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài Chính):

PV: Thưa ông, ông nhận định như thế nào về đề xuất giảm 8% thuế nhập khẩu ưu đãi mà Bộ Tài Chính đưa ra mới đây?

PGS. TS Ngô Trí Long: Trong cơ cấu giá xăng dầu thì thuế là một bộ phận chiếm tỷ trọng rất lớn, khoảng từ 38-42%. Hiện nay giá xăng dầu thế giới đang tăng cao nên cơ quan nhà nước đã quyết định xem xét lại thuế.

Giảm thuế để mục tiêu là giảm giá xăng dầu. Vừa qua, Quốc hội cũng đã quyết định giảm thuế bảo vệ môi trường xuống 50% đối với xăng. Thế thì ngoài thuế bảo vệ môi trường trong xăng dầu thì còn thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng.

Hiện nay, theo Hiệp định thương mại tự do mà chúng ta đã ký kết với Hàn Quốc thì thuế nhập khẩu chỉ 8% cho nên xu hướng của rất nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu là chủ yếu nhập của Hàn Quốc. Chính vì vậy, nó làm cho giá mua xăng dầu tăng cao.

Bởi mấy lý do đó, Bộ Tài chính cũng đã đề nghị Quốc hội xem xét, giảm tiếp thuế ưu đãi từ 20 xuống 12%, có nghĩa là giảm bớt việc mua của thị trường Hàn Quốc, đồng thời đa dạng hóa nguồn cung.

Nếu Quốc hội thông qua vấn đề này, chắc chắn sẽ tạo điều kiện cho giá xăng dầu hạ. Trong bối cảnh tình hình hiện nay xăng dầu là một việc hết sức quan trọng, nó tác động trực tiếp, gián tiếp tới mọi ngành trong nền kinh tế, tác động đến lạm phát. Nếu giá xăng dầu tăng cao thì tác động rất bất lợi do lạm phát cũng như tác động tới năng lực cạnh tranh cũng như đảm bảo đời sống của người dùng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Giảm thuế xăng dầu sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách nhà nước. Nhận định của ông về quan điểm này như thế nào?

PGS. TS Ngô Trí Long: Theo tính toán của cơ quan chức năng trong một vài năm gần đây, nếu giá xăng dầu tăng 10% thì tổng sản phẩm trong nước (GDP) giảm 0,5 %, làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng khoảng 0,36 %.

Thế thì làm sao đảm bảo được giá xăng tăng với mức độ hợp lý; đảm bảo nguồn cung, tránh hiện tượng găm hàng. Tuy nhiên, một vấn đề hết sức quan trọng là chúng ta phải tìm được nguồn hàng, làm sao giá hợp lý, giá cạnh tranh.

Trong bối cảnh hiện nay chúng ta sử dụng quỹ bình ổn giá; sử dụng công cụ thuế; giảm thuế bảo vệ môi trường, đang đề nghị giảm 8% thuế ưu đãi. Ngoài ra, chúng ta xem xét thuế giá trị gia tăng.

Đấy là những yếu tố, những căn cứ làm cho giá xăng của chúng ta tăng tương đối thấp và ổn định hơn; chứ còn bây giờ để ổn định và giữ giá thấp thì rất là khó vì còn phụ thuộc giá thế giới.

Mặc dù chúng ta vừa sản xuất, vừa chế biến, vừa khai thác, vừa nhập và xuất; nhưng bên cạnh đó, trong sự hội nhập, giá trong nước phải phụ thuộc vào giá thế giới.

Đồng thời, dựa trên chính sách tài chính thì thuế xăng dầu là nguồn thu hết sức quan trọng, nó là nguồn lực quan trọng của tài chính, phục vụ đầu tư, phát triển bộ máy, chi phí hoạt động bộ máy, an sinh xã hội, phục vụ cho an ninh quốc phòng,…. Cho nên, ở đây đòi hỏi có sự đánh đổi, thay đổi mục tiêu giữa việc giảm thuế đối với xăng dầu với vấn đề kiểm soát lạm phát.

Nhưng một trong những vấn đề quan trọng nữa là chúng ta phải mở rộng cơ sở đánh thuế, ngoài xăng dầu, để tạo ra nguồn thu mới có thể bù đắp lại phần mà có thể giảm cho thuế xăng dầu.

PV: Xin cảm ơn ông!

Trước 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Trước 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, nhất định hoàn thành trên toàn quốc trước ngày 31/7/2022. Sau thời hạn này, nếu trạm thu phí nào chưa hoàn thành sẽ phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Mới đây tại Bạc Liêu phát hiện một chùm 26 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 1 bé 2 ngày tuổi tử vong. Liệu đây có phải là một dấu hiệu cho thấy dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nguy hiểm?

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

UBND TP> Hà Nội vừa yêu cầu Sở GTVT có phương án điều chỉnh, tổ chức lại giao thông trên làn xe buýt BRT theo hướng phù hợp tình hình thực tế. Sau khi rà soát, Sở GTVT Hà Nội có đề xuất, cho thêm một số loại xe chạy vào làn đường ưu tiên này.

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Phương án trên được đưa ra khi Sở GTVT Hà Nội thực hiện tổ chức lại một số nút giao thông trên địa bàn, trong đó có nút giao Ngã Tư Sở.

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Các dự án cầu vượt Âu Cơ – Nghi Tàm và Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch với mức đầu tư hàng trăm tỉ đồng, từng được người dân kỳ vọng góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, cải thiện bộ mặt đô thị ở những tuyến đường và nút giao trọng điểm của Hà Nội.

Các bộ ngành có thể tự đồng bộ dữ liệu để người dân đỡ vất vả, được không?

Các bộ ngành có thể tự đồng bộ dữ liệu để người dân đỡ vất vả, được không?

Sau khi phải xếp hàng để làm căn cước công dân gắn chíp, người dân tiếp tục phải mang các loại giấy tờ cá nhân để được cấp mã định danh điện tử, rồi đem căn cước đi thông báo cho các nơi giao dịch để cập nhật dữ liệu mới.

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/06, thị trường hàng hoá chỉ nhận được tín hiệu tăng giá của 5 trong tổng số 31 mặt hàng được giao dịch liên thông thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV).