Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giảm thêm thuế để hạ giá xăng dầu

Thục Anh - 13/06/2022 | 10:51 (GTM + 7)

Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã có 14 kỳ điều chỉnh, trong đó 11 kỳ điều chỉnh tăng và chỉ 3 kỳ điều chỉnh giảm và hiện giá xăng đang ở mức kỷ lục với giá hơn 31.500 đồng/lít.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, giá xăng dầu tăng và đứng ở mức cao có thể gây nên áp lực lạm phát, tạo mặt bằng giá mới cao hơn của nền kinh tế. Còn với nhiều người dân, những ngày này có lẽ phần nào đã cảm nhận được áp lực của tăng giá, từ chi phí đi lại cho đến sinh hoạt trong gia đình.

Trước thực tế này, vừa qua, Bộ Tài chính đã đề xuất cắt giảm 8% thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi với xăng động cơ không pha chì từ mức 20% hiện nay xuống mức 12%, nhằm góp phần chặn đà tăng giá, thúc đẩy đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài Chính):

PV: Thưa ông, ông nhận định như thế nào về đề xuất giảm 8% thuế nhập khẩu ưu đãi mà Bộ Tài Chính đưa ra mới đây?

PGS. TS Ngô Trí Long: Trong cơ cấu giá xăng dầu thì thuế là một bộ phận chiếm tỷ trọng rất lớn, khoảng từ 38-42%. Hiện nay giá xăng dầu thế giới đang tăng cao nên cơ quan nhà nước đã quyết định xem xét lại thuế.

Giảm thuế để mục tiêu là giảm giá xăng dầu. Vừa qua, Quốc hội cũng đã quyết định giảm thuế bảo vệ môi trường xuống 50% đối với xăng. Thế thì ngoài thuế bảo vệ môi trường trong xăng dầu thì còn thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng.

Hiện nay, theo Hiệp định thương mại tự do mà chúng ta đã ký kết với Hàn Quốc thì thuế nhập khẩu chỉ 8% cho nên xu hướng của rất nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu là chủ yếu nhập của Hàn Quốc. Chính vì vậy, nó làm cho giá mua xăng dầu tăng cao.

Bởi mấy lý do đó, Bộ Tài chính cũng đã đề nghị Quốc hội xem xét, giảm tiếp thuế ưu đãi từ 20 xuống 12%, có nghĩa là giảm bớt việc mua của thị trường Hàn Quốc, đồng thời đa dạng hóa nguồn cung.

Nếu Quốc hội thông qua vấn đề này, chắc chắn sẽ tạo điều kiện cho giá xăng dầu hạ. Trong bối cảnh tình hình hiện nay xăng dầu là một việc hết sức quan trọng, nó tác động trực tiếp, gián tiếp tới mọi ngành trong nền kinh tế, tác động đến lạm phát. Nếu giá xăng dầu tăng cao thì tác động rất bất lợi do lạm phát cũng như tác động tới năng lực cạnh tranh cũng như đảm bảo đời sống của người dùng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Giảm thuế xăng dầu sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách nhà nước. Nhận định của ông về quan điểm này như thế nào?

PGS. TS Ngô Trí Long: Theo tính toán của cơ quan chức năng trong một vài năm gần đây, nếu giá xăng dầu tăng 10% thì tổng sản phẩm trong nước (GDP) giảm 0,5 %, làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng khoảng 0,36 %.

Thế thì làm sao đảm bảo được giá xăng tăng với mức độ hợp lý; đảm bảo nguồn cung, tránh hiện tượng găm hàng. Tuy nhiên, một vấn đề hết sức quan trọng là chúng ta phải tìm được nguồn hàng, làm sao giá hợp lý, giá cạnh tranh.

Trong bối cảnh hiện nay chúng ta sử dụng quỹ bình ổn giá; sử dụng công cụ thuế; giảm thuế bảo vệ môi trường, đang đề nghị giảm 8% thuế ưu đãi. Ngoài ra, chúng ta xem xét thuế giá trị gia tăng.

Đấy là những yếu tố, những căn cứ làm cho giá xăng của chúng ta tăng tương đối thấp và ổn định hơn; chứ còn bây giờ để ổn định và giữ giá thấp thì rất là khó vì còn phụ thuộc giá thế giới.

Mặc dù chúng ta vừa sản xuất, vừa chế biến, vừa khai thác, vừa nhập và xuất; nhưng bên cạnh đó, trong sự hội nhập, giá trong nước phải phụ thuộc vào giá thế giới.

Đồng thời, dựa trên chính sách tài chính thì thuế xăng dầu là nguồn thu hết sức quan trọng, nó là nguồn lực quan trọng của tài chính, phục vụ đầu tư, phát triển bộ máy, chi phí hoạt động bộ máy, an sinh xã hội, phục vụ cho an ninh quốc phòng,…. Cho nên, ở đây đòi hỏi có sự đánh đổi, thay đổi mục tiêu giữa việc giảm thuế đối với xăng dầu với vấn đề kiểm soát lạm phát.

Nhưng một trong những vấn đề quan trọng nữa là chúng ta phải mở rộng cơ sở đánh thuế, ngoài xăng dầu, để tạo ra nguồn thu mới có thể bù đắp lại phần mà có thể giảm cho thuế xăng dầu.

PV: Xin cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

Miệt mài làm việc tử tế ở tuổi xế chiều

Miệt mài làm việc tử tế ở tuổi xế chiều

Ở cái tuổi 70 nhưng bà Huỳnh Thu Tặng ở xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang vẫn miệt mài làm việc tử tế. Hơn 5 năm gắn bó với công việc quét rác, cắt dọn cỏ làm đẹp đường quê, phần thưởng lớn nhất bà nhận lại là lời cảm ơn từ bà con lối xóm và người đi đường.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bãi rác tự phát: Bao giờ mới chấm dứt?

Bãi rác tự phát: Bao giờ mới chấm dứt?

Hiện nay, tại nhiều khu vực, từ đô thị đến nông thôn, đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp những bãi rác tự phát nơi công cộng. Tình trạng này không chỉ làm ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị mà còn tác động lớn đến cuộc sống của người dân.

// //