Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giảm mạnh số tài xế dương tính với ma túy ở các bến xe

Phóng viên - 10/12/2020 | 5:41 (GTM + 7)

Sau khi dịch COVID-19 tạm thời được kiểm soát, hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa được nối lại. Các kế hoạch kiểm tra đột xuất vi phạm về ma túy, chất gây nghiện đối với tài xế chở khách tại các bến xe Hà Nội cũng được tiếp tục. Đáng chú ý, số vi ph

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Lực lượng chức năng kiểm tra sức khỏe lái xe tại bến xe. Ảnh: ANTĐ

Vừa bước ra từ khu vực xét nghiệm nước tiểu, tài xế Nguyễn Quang Thắng, chạy tuyến Nam Định-Giáp Bát tươi cười khoe kết quả âm tính với các chất gây nghiện: “Tôi nghĩ từ lúc vào đây cũng chỉ 5-7 phút thôi, không nhiều lắm. Mình kiểm tra để yên tâm hơn, vì TNGT giờ cũng nhiều. Trước khi lên cầm lái thì mình phải biết luật giao thông đã. Tính mạng con người là trên hết, tất cả những cái bị cấm như rượu bia, chất gây nghiện, quá tốc độ thì mình nên chấp hành”.

Tương tự, anh Trịnh Hữu Hùng, lái xe tuyến Sơn Dương-Hà Nội cho hay, được lực lượng chức năng tư vấn, hướng dẫn đầy đủ, thủ tục nhanh gọn: “Thời gian kiểm tra rất nhanh chóng. Các anh ấy làm rất tốt, phục vụ cho sức khỏe người lái xe, lại đảm bảo cho mọi hành khách trên xe”.

Nhiều tài xế tỏ ra thoải mái với quy trình và thủ tục kiểm tra của đoàn liên ngành TP.Hà Nội, gồm Thanh tra Giao thông, CSGT, nhân viên y tế.

Nhưng cũng có trường hợp bất hợp tác, như tài xế N.H, chạy tuyến Bắc Giang – Hà Nội: “Đó là tôi uống thuốc bình thường, các anh không thể cản trở em làm việc được".

“Chúng tôi chưa khẳng định anh dùng ma túy. Kết quả ban đầu thử nước tiểu cho thấy dương tính với morphin. Để đảm bảo công bằng, cho kết quả chính xác nhất thì sẽ lấy mẫu máu gửi viện Pháp y. Đó là kết quả cuối cùng".

Trường hợp này có kết quả xét nghiệm nước tiểu dương tính với Morphin. Tài xế giải thích do bị ốm nên phải uống thuốc giảm ho có kháng sinh.

Dù vậy, kể cả khi kết quả xét nghiệm khẳng định qua đường máu âm tính với chất gây nghiện, lực lượng liên ngành cùng lãnh đạo bến xe Gia Lâm vẫn yêu cầu doanh nghiệp vận tải thay thế tài xế khác để đảm bảo an toàn cho tới khi tài xế N.H hoàn toàn khỏe mạnh.

Lấy mẫu máu để xét nghiệm các lái xe.
Lấy mẫu máu để xét nghiệm các lái xe. Ảnh: Kinh tế đô thị

Ông Cao Văn Hiệp – Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội khuyến cáo: “Thuốc uống có chất kích thích, hàm lượng Morphin trong thuốc kháng sinh sẽ gây hiện tượng buồn ngủ, người mệt mỏi, không đảm bảo an toàn cho người sử dụng khi điều khiển phương tiện. Sau khai kiểm tra lại sức khỏe đội ngũ lái xe này, có kết quả âm tính, chúng tôi sẽ thông báo và chuyển giao lại cho các doanh nghiệp để có biện pháp thường xuyên kiểm tra sức khỏe tài xế trước khi ký hợp đồng”.

Trong năm 2020, đoàn liên ngành Hà Nội đã kiểm tra gần 500 lái xe ở các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm, Gia Lâm, Yên Nghĩa.

Trong đó, 2 tài xế bị phát hiện dương tính với ma túy qua xét nghiệm nước tiểu, nhưng khi xét nghiệm khẳng định qua đường máu cho kết quả âm tính. Ngoài ra, chưa có tài xế nào bị phát hiện vi phạm nồng độ cồn trước và sau khi xuất bến.

Theo ông Cao Văn Hiệp, qua kiểm tra thực tế, kết quả đạt được mang tính đột phá so với năm 2019: "Qua công tác kiểm tra chất gây nghiện, ma túy thì giảm rất sâu. Qua kết quả này, có thể thây có sự tuyên truyền rất lớn đến người điều khiển phương tiện, đơn vị quản lý vận tải, doanh nghiệp có ý thức cụ thể, rõ ràng hơn về trách nhiệm của mình".

Từ nay tới cuối năm 2020, lực lượng liên ngành Hà Nội tiếp tục kiểm tra trên các tuyến đường cửa ngõ, bến xe lớn, tập trung vào phương tiện chạy đường dài, xe buýt, chấn chỉnh đội ngũ lái xe, tuyệt đối không để người sử dụng chất gây nghiện, ma túy điều khiển phương tiện vận tải.

Đồng thời đôn đốc ban quản lý bến xe về đảm bảo sức khỏe tài xế, các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của UBND TP và Sở GTVT Hà Nội./.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

17h - 18h thường là khoảng thời gian chật kín phương tiện tại các trạm sạc xe điện sau một ngày cạn pin di chuyển. Ít điểm, các trạm sạc lại rải rác khiến nhiều tài xế sốt ruột chờ đợi hoặc phải chia nhau giờ sạc.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

// //