Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giải quyết bài toán nguồn cung nguyên liệu cho pin xe điện

Huy Văn - 01/05/2022 | 15:14 (GTM + 7)

Theo xu hướng điện hóa phương tiện di chuyển tại nhiều quốc gia, mục tiêu của các nhà sản xuất trong tương lai chính là giảm giá xe điện để phù hợp với nhiều tầng lớp người dùng. Tuy nhiên, hiện vấn đề khủng hoảng chuỗi cung ứng đang khiến các nhà sản xuất phải đau đầu đi tìm giải pháp.

Mới đây vào giữa tháng Tư, Ford Motors, ông lớn trong ngành công nghiệp ô tô với 118 năm tuổi đời chính thức sản xuất mẫu xe tải điện mới nhất của hãng F-150 Lightning; với mục tiêu sản xuất 150 nghìn mẫu xe này mỗi năm bắt đầu từ năm tới, gấp gần 3 lần so với mục tiêu ban đầu đề ra chỉ là 40 nghìn xe.

Theo hãng tin Reuters, đã có 200 nghìn khách hàng đặt mua trước khi Ford phải tạm ngừng nhận đơn hàng vào tháng 12 năm ngoái.

Nhưng khủng hoảng chuỗi cung ứng khiến Ford phải “đau đầu” tìm giải pháp đảm bảo nguồn cung cho việc sản xuất. Công ty này cùng đối tác Hàn Quốc SK Innovation đã đầu tư số tiền 11,4 tỷ đô-la Mỹ để xây dựng 3 nhà máy chế tạo pin và 1 nhà máy chế tạo riêng dòng xe tải điện F-150 Lightning.

Ông Jim Farley, giám đốc điều hành Ford Motors chia sẻ: “Tất cả vấn đề nằm ở pin xe và nguyên liệu thô. Hiện giờ chúng tôi đang khá ổn về việc sản xuất pin, nhưng vấn đề nguyên liệu thô và bản địa hóa chúng để ổn định chuỗi cung ứng là một vấn đề lớn.

Chúng tôi cần đủ tính cạnh tranh với Trung Quốc và Châu Âu, khiến giá phương tiện vừa đủ để bất cứ khách hàng nào có nhu cầu đều có thể mua”.

Không chỉ Ford, những đối thủ cạnh tranh khác như General Motors hay Volkswagen đều có những động thái tương tự. Vào đầu tháng 12 năm ngoái, General Motors thông báo sẽ phối hợp cùng Công ty kim loại Posco của Hàn Quốc để xây dựng một nhà máy gia công nguyên liệu thô tại Bắc Mỹ. Volkswagen cũng phối hợp với tập đoàn Umicore của Bỉ để xây dựng một nhà máy gia công tương tự.

Pin ô tô điện được lắp ráp tại nhà máy sản xuất của Audi ở Brussels.

Pin ô tô điện được lắp ráp tại nhà máy sản xuất của Audi ở Brussels.

Trước đây, các kim loại thô cần thiết cho quá trình chế tạo pin xe điện như lithium sẽ được khai thác tại Úc hoặc Chile, sau đó chuyển tới Trung Quốc để gia công. Tuy nhiên, khi đại dịch COVID-19 bùng phát, tình trạng khủng hoảng chuỗi cung ứng cùng ùn tắc hàng hóa tại các cảng biển đã buộc các nhà sản xuất ô tô phải đi tìm những giải pháp mang tính bền vững hơn. Chỉ có Tesla vẫn duy trì phong độ thống trị thị trường xe điện. Theo hãng tin CNBC, tổng kết Quý I năm 2022, hơn 75% số xe điện bán ra tại thị trường Mỹ là của Tesla.

Ông Garnet Nelson, chuyên gia phân tích của Công ty tư vấn đầu tư CFRA chia sẻ: “Các công ty hiện nay muốn cạnh tranh với Tesla thì buộc phải có hành động mạnh mẽ trong việc đảm bảo nguồn cung pin sạc. Tesla vận hành trơn tru hơn nhiều bởi họ đã có thời gian dài để chuẩn bị trước khi khủng hoảng chuỗi cung ứng xảy ra”.

4724

Bên cạnh Trung Quốc, Nga vốn từng là giải pháp khả thi để thay thế khi quốc gia này chiếm 20% tổng sản lượng lithium loại 1. Tuy nhiên, như chúng ta đã biết, xung đột Nga – Ukraine đã khiến lựa chọn này không còn khả thi.

Do đó, bên cạnh các khu vực khai thác vốn có như Úc, Chile, nhiều cty đang xem Mỹ là giải pháp mới. Bởi từ tháng 6 năm ngoái, chính quyền Mỹ đã công bố kế hoạch chi tiết về thúc đẩy sản xuất, tinh chế lithium trong nước nhằm đạt mục tiêu 50% xe bán ra là xe điện vào năm 2030. Bên cạnh đó, Mỹ cũng có nguồn tài nguyên lithium dự trữ thuộc top 5 thế giới.

Xây dựng nhà máy tại Mỹ vừa để đảm bảo nguồn cung ứng, lại vừa giúp tiếp cận thị trường này dễ dàng hơn. Đi kèm với các chính sách ưu ái cho xe điện, lại là quốc gia dẫn đầu xu thế, có thể Mỹ sẽ là điểm đến của nhiều công ty sản xuất xe điện trong tương lai như một giải pháp an toàn. Điều này đã phần nào lí giải nguyên nhân mà doanh nghiệp Việt Vinfast đầu tư 4 tỷ USD xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Bắc Carolina.

Ông Craig Westbrook, giám đốc dịch vụ Vinfast Mỹ chia sẻ trong khuôn khổ Triểm lãm ô tô New York 2022: “Các vấn đề phức tạp đang diễn ra với chuỗi cung ứng toàn cầu có thể phần nào được khắc phục bởi các nhà cung cấp nguyên liệu trong nước. Do đó chúng tôi hy vọng việc xây dựng nhà máy tại Mỹ sẽ phần nào giảm thiểu những rủi ro hiện tại”.

Làm thế nào tìm đủ nguồn cung Lithium được xem là một trong những vấn đề khó khăn nhất cho ngành công nghiệp xe điện. Tuy nhiên, với những động thái hiện tại, khả năng giá nguyên liệu pin xe điện trong tương lai sẽ dần đi vào ổn định dù chưa rõ thời gian, có thể vài tháng, thậm chí là vài năm.

Chỉ khi giá sản xuất ổn định và ở mức vừa phải, người dùng mới có thể hy vọng sở hữu xe điện với giá phải chăng.

Đại diện Cục CSGT: Nghiêm cấm việc giữ phương tiện để làm căn cứ giải quyết bồi thường thiệt hại TNGT

Đại diện Cục CSGT: Nghiêm cấm việc giữ phương tiện để làm căn cứ giải quyết bồi thường thiệt hại TNGT

Theo Cục CSGT, sau khi kết thúc khám nghiệm phương tiện giao thông, xác định người điều khiển phương tiện không có lỗi và không vi phạm các quy định khác của pháp luật thì phương tiện giao thông phải được trả ngay cho chủ sở hữu hoặc người điều khiển phương tiện.

Chuyện hôm nay: Vé mời và vé xin

Chuyện hôm nay: Vé mời và vé xin

Trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31 đã khép lại. Nhưng dư âm của nó, ngoài kết quả, còn là câu chuyện của những tấm vé vào sân.

Vận tải dầu, hàng hoá đi đến Nga vẫn nhộn nhịp, bất chấp xung đột với Ukraine

Vận tải dầu, hàng hoá đi đến Nga vẫn nhộn nhịp, bất chấp xung đột với Ukraine

Kể từ khi xung đột Nga – Ukraine xảy ra tới nay, Mỹ và các quốc gia phương Tây đã áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt lên Nga, làm nghiêm trọng hơn tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, mới đây theo Reuters, các lệnh trừng phạt hiện chưa ảnh hưởng quá nhiều tới hoạt động vận tải hàng hóa.

Cân đối vốn khó khăn, dừng nghiên cứu tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Cân đối vốn khó khăn, dừng nghiên cứu tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Công văn gửi Ban Quản lý Dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh về dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

U23 Việt Nam vô địch: Đêm không ngủ

U23 Việt Nam vô địch: Đêm không ngủ

Sau tiếng còi chung cuộc, U23 Việt Nam thắng U23 Thái Lan với tỷ số 1-0 ở trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31, hàng ngàn người đổ ra đường mừng chiến thắng giành Huy chương Vàng bóng đá nam SEA Games 31.

Phân luồng phương tiện và hóa trang phòng chống đua xe sau trận U23 Việt Nam - Thái Lan

Phân luồng phương tiện và hóa trang phòng chống đua xe sau trận U23 Việt Nam - Thái Lan

Các tổ công tác 141 tổ chức cắm chốt công khai trên địa bàn các quận nội thành và tuần tra hóa trang trên địa bàn các quận: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng để kiểm tra, kiểm soát, phòng chống đua xe, đảm bảo an ninh trật tự.

Tỉnh táo trước “ma trận” trại hè

Tỉnh táo trước “ma trận” trại hè

Chỉ còn chưa đến nửa tháng nữa, học sinh sẽ bước vào kỳ nghỉ hè sau một năm học bị ảnh hưởng lớn bởi COVID-19. Ngay lúc này, các bậc phụ huynh đã tìm hiểu về các trại hè nhằm tạo cho con một kỳ nghỉ thú vị.Tuy nhiên, việc nở rộ mô hình này cũng đi kèm với những bất cập về chất lượng.