Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giải quyết bài toán nguồn cung nguyên liệu cho pin xe điện

Huy Văn - 01/05/2022 | 15:14 (GTM + 7)

Theo xu hướng điện hóa phương tiện di chuyển tại nhiều quốc gia, mục tiêu của các nhà sản xuất trong tương lai chính là giảm giá xe điện để phù hợp với nhiều tầng lớp người dùng. Tuy nhiên, hiện vấn đề khủng hoảng chuỗi cung ứng đang khiến các nhà sản xuất phải đau đầu đi tìm giải pháp.

Mới đây vào giữa tháng Tư, Ford Motors, ông lớn trong ngành công nghiệp ô tô với 118 năm tuổi đời chính thức sản xuất mẫu xe tải điện mới nhất của hãng F-150 Lightning; với mục tiêu sản xuất 150 nghìn mẫu xe này mỗi năm bắt đầu từ năm tới, gấp gần 3 lần so với mục tiêu ban đầu đề ra chỉ là 40 nghìn xe.

Theo hãng tin Reuters, đã có 200 nghìn khách hàng đặt mua trước khi Ford phải tạm ngừng nhận đơn hàng vào tháng 12 năm ngoái.

Nhưng khủng hoảng chuỗi cung ứng khiến Ford phải “đau đầu” tìm giải pháp đảm bảo nguồn cung cho việc sản xuất. Công ty này cùng đối tác Hàn Quốc SK Innovation đã đầu tư số tiền 11,4 tỷ đô-la Mỹ để xây dựng 3 nhà máy chế tạo pin và 1 nhà máy chế tạo riêng dòng xe tải điện F-150 Lightning.

Ông Jim Farley, giám đốc điều hành Ford Motors chia sẻ: “Tất cả vấn đề nằm ở pin xe và nguyên liệu thô. Hiện giờ chúng tôi đang khá ổn về việc sản xuất pin, nhưng vấn đề nguyên liệu thô và bản địa hóa chúng để ổn định chuỗi cung ứng là một vấn đề lớn.

Chúng tôi cần đủ tính cạnh tranh với Trung Quốc và Châu Âu, khiến giá phương tiện vừa đủ để bất cứ khách hàng nào có nhu cầu đều có thể mua”.

Không chỉ Ford, những đối thủ cạnh tranh khác như General Motors hay Volkswagen đều có những động thái tương tự. Vào đầu tháng 12 năm ngoái, General Motors thông báo sẽ phối hợp cùng Công ty kim loại Posco của Hàn Quốc để xây dựng một nhà máy gia công nguyên liệu thô tại Bắc Mỹ. Volkswagen cũng phối hợp với tập đoàn Umicore của Bỉ để xây dựng một nhà máy gia công tương tự.

Pin ô tô điện được lắp ráp tại nhà máy sản xuất của Audi ở Brussels.

Pin ô tô điện được lắp ráp tại nhà máy sản xuất của Audi ở Brussels.

Trước đây, các kim loại thô cần thiết cho quá trình chế tạo pin xe điện như lithium sẽ được khai thác tại Úc hoặc Chile, sau đó chuyển tới Trung Quốc để gia công. Tuy nhiên, khi đại dịch COVID-19 bùng phát, tình trạng khủng hoảng chuỗi cung ứng cùng ùn tắc hàng hóa tại các cảng biển đã buộc các nhà sản xuất ô tô phải đi tìm những giải pháp mang tính bền vững hơn. Chỉ có Tesla vẫn duy trì phong độ thống trị thị trường xe điện. Theo hãng tin CNBC, tổng kết Quý I năm 2022, hơn 75% số xe điện bán ra tại thị trường Mỹ là của Tesla.

Ông Garnet Nelson, chuyên gia phân tích của Công ty tư vấn đầu tư CFRA chia sẻ: “Các công ty hiện nay muốn cạnh tranh với Tesla thì buộc phải có hành động mạnh mẽ trong việc đảm bảo nguồn cung pin sạc. Tesla vận hành trơn tru hơn nhiều bởi họ đã có thời gian dài để chuẩn bị trước khi khủng hoảng chuỗi cung ứng xảy ra”.

4724

Bên cạnh Trung Quốc, Nga vốn từng là giải pháp khả thi để thay thế khi quốc gia này chiếm 20% tổng sản lượng lithium loại 1. Tuy nhiên, như chúng ta đã biết, xung đột Nga – Ukraine đã khiến lựa chọn này không còn khả thi.

Do đó, bên cạnh các khu vực khai thác vốn có như Úc, Chile, nhiều cty đang xem Mỹ là giải pháp mới. Bởi từ tháng 6 năm ngoái, chính quyền Mỹ đã công bố kế hoạch chi tiết về thúc đẩy sản xuất, tinh chế lithium trong nước nhằm đạt mục tiêu 50% xe bán ra là xe điện vào năm 2030. Bên cạnh đó, Mỹ cũng có nguồn tài nguyên lithium dự trữ thuộc top 5 thế giới.

Xây dựng nhà máy tại Mỹ vừa để đảm bảo nguồn cung ứng, lại vừa giúp tiếp cận thị trường này dễ dàng hơn. Đi kèm với các chính sách ưu ái cho xe điện, lại là quốc gia dẫn đầu xu thế, có thể Mỹ sẽ là điểm đến của nhiều công ty sản xuất xe điện trong tương lai như một giải pháp an toàn. Điều này đã phần nào lí giải nguyên nhân mà doanh nghiệp Việt Vinfast đầu tư 4 tỷ USD xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Bắc Carolina.

Ông Craig Westbrook, giám đốc dịch vụ Vinfast Mỹ chia sẻ trong khuôn khổ Triểm lãm ô tô New York 2022: “Các vấn đề phức tạp đang diễn ra với chuỗi cung ứng toàn cầu có thể phần nào được khắc phục bởi các nhà cung cấp nguyên liệu trong nước. Do đó chúng tôi hy vọng việc xây dựng nhà máy tại Mỹ sẽ phần nào giảm thiểu những rủi ro hiện tại”.

Làm thế nào tìm đủ nguồn cung Lithium được xem là một trong những vấn đề khó khăn nhất cho ngành công nghiệp xe điện. Tuy nhiên, với những động thái hiện tại, khả năng giá nguyên liệu pin xe điện trong tương lai sẽ dần đi vào ổn định dù chưa rõ thời gian, có thể vài tháng, thậm chí là vài năm.

Chỉ khi giá sản xuất ổn định và ở mức vừa phải, người dùng mới có thể hy vọng sở hữu xe điện với giá phải chăng.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //