ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Giải pháp vốn cho hàng không Việt Nam: Hàng không Việt Nam, đã đến lúc cần "máy trợ thở" 

Nhóm PV
Trong tháng 5 và tháng 6/2021, doanh thu ngành hàng không Việt Nam giảm gần 90% so với cùng kỳ năm 2020 và gần 100% so với năm 2019. Trong khi đó, để duy trì hoạt động tối thiểu trong mùa dịch, các hãng phải chi trên 100 tỷ đồng/ngày.

Thông tin tài chính, kinh tế 

# Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 12/2021 quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do ngân hàng khác phát hành trong nước.

# Theo Bộ NN&PTNT, 7 tháng đầu năm, nhiều sản phẩm và nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu tăng gồm cao su, nhóm hàng rau quả, hồ tiêu, hạt điều, sắn và sản phẩm từ sắn, sản phẩm chăn nuôi, cá tra, tôm; sản phẩm gỗ… 

# Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong tháng 7 ước đạt 53,5 tỷ USD, giảm 2,5% so với tháng trước. Trong đó, tổng trị giá xuất khẩu ước đạt 26 tỷ USD, giảm 4,4% và tổng trị giá nhập khẩu ước đạt 27,5 tỷ USD, giảm 0,6%. 

# Đầu tháng 8, lãi suất ngân hàng vẫn không có nhiều biến động khi tăng, giảm nhẹ ở một số kỳ hạn.Một số chuyên gia dự báo, với bối cảnh chính sách tiền tệ trên thế giới vẫn nới lỏng, lãi suất huy động tại các NHTM Việt Nam có thể đi ngang trong thời gian tới. Áp lực tăng nhẹ nếu có là nhằm cân bằng lợi ích của người gửi tiền với xu hướng đa dạng sang các kênh đầu tư. 

# Theo số liệu từ Bộ KH&ĐT, trong số 18 ngành, lĩnh vực mà các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư tại Việt Nam thì kinh doanh bất động sản tiếp tục duy trì vị trí thứ 3 với tổng vốn đăng ký đạt 1,16 tỷ USD. 

# Với thị trường vàng, hôm nay, giá vàng thế giới tăng khoảng 2 USD/ounce và hiện giao dịch quanh mức 1.812 USD/ounce kéo giá vàng trong nước tăng từ 50.000-100.000 đồng mỗi lượng, lên ngưỡng 57,50 triệu đồng/lượng. 

Cờ Liên minh châu Âu bên ngoài trụ sở Ủy ban châu Âu ở Brussels (Bỉ) ngày 5/5/2021. (Nguồn: reuters.com)

# Bỉ, Luxembourg và Bồ Đào Nha là các nước thành viên đầu tiên nhận được giải ngân từ gói phục hồi sau đại dịch của EU (trị giá 750 tỷ euro), các khoản tiền này nhằm hỗ trợ cải cách và đầu tư. 

# Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết, nền kinh tế của khối 19 quốc gia này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 3 năm nay. 

# Các báo cáo lợi nhuận cao hơn dự kiến từ khối doanh nghiệp Mỹ đã giúp thị trường chứng khoán Phố Wall nâng dự báo về mức tăng trưởng thu nhập quý II/2021 so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, lợi nhuận của các doanh nghiệp Mỹ hiện được dự báo sẽ tăng khoảng 90% trong, so với dự báo của giới phân tích được đưa ra hồi đầu tháng 7 là 65,4%. 

# Hãng sản xuất ô tô lớn BMW của Đức đã thông báo doanh thu kỷ lục 4,8 tỷ euro trong quý II, song cảnh báo nửa cuối năm nay sẽ có thể bị ảnh hưởng của tình trạng khan hiếm linh kiện bán dẫn. 

# Đáng chú ý, những lo ngại về số ca mắc COVID-19 gia tăng tại Trung Quốc và Mỹ, những nước tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới, đã khiến giá dầu mỏ có thời điểm giảm hơn 3% trong tính từ đầu tuần. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Kết thúc phiên giao dịch chiều nay, VN-Index tăng hơn 2 điểm lên 1.334,74 điểm. Toàn sàn có 213 mã tăng, 152 mã giảm và 54 mã đứng giá. 

# Đáng chú ý, Chứng khoán, thép, y tế, thủy sản là những nhóm ngành có bước tăng giá ấn tượng. Trong khi đó, hai ngành chủ chốt là ngân hàng và BĐS vẫn chưa làm yên lòng giới giao dịch khi các cổ phiếu vốn hóa lớn như VCB, BID, CTG, VPB và VIC, VHM, VRE kết phiên đỏ giá. 

# Theo SSI Reseach, thanh khoản giảm nhẹ so với phiên trước, tổng giá trị khớp lệnh đạt 23.200 tỷ đồng, giảm 5,3%, trong đó, riêng sàn HoSE, giá trị khớp lệnh giảm 4,2% xuống 19.400 tỷ đồng. 

Ảnh minh họa: VGP

Hàng không Việt Nam, đã đến lúc cần "máy trợ thở"

Dù mới đây, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đã nhận được khoản hỗ trợ của Chính phủ trị giá 4.000 tỷ đồng theo hình thức tái cấp vốn trong cả gói 12.000 tỷ đồng, tuy nhiên khó khăn thách thức vẫn đang bám đuổi. Trong khi đó, các hãng hàng không tư nhân như VietJet Air, Bamboo Airways… cũng trong tình trạng kiệt quệ tài chính và chưa nhận được bất kỳ khoản hỗ trợ nào.

TS. Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam cho biết:  'Trong khi đó, tất cả các doanh nghiệp vẫn phải chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để sẵn sàng khi phục hồi. Số lượng máy bay nằm lại sân bay cõng chi phí lên đến 100 tỷ đồng/ngày. Kể cả khi phải dừng hoạt động, không có dòng tiền thu thì hàng tháng, các hãng bay vẫn phải thanh toán các khoản chi phí lớn liên quan đến thuê mua tàu bay, bảo dưỡng, phí sân đỗ…'

Tính đến 30/6/2021, các khoản công nợ quá hạn đối tác, nhà cung cấp của Vietnam Airlines lên đến 13.340 tỷ đồng. Trong đó, khoản nợ lớn nhất, là hơn 7.099 tỷ đồng tiền thuê máy bay từ 12 đối tác mà không có khả năng thanh toán.

Chủ tịch Vietnam Airlines, TS. Nguyễn Sỹ Hưng, nguyên Chủ tịch, Tổng giám đốc Vietnam Airlines chia sẻ:'Dù đã trải qua nhiều thăng trầm, Vietnam Airlines chưa bao giờ khó khăn như bây giờ, cũng chưa bao giờ bị lỗ. Chỉ trong hơn một năm, các hãng hàng không đều phải đối diện nguy cơ cạn kiệt dòng tiền'.

Trong khi đó, việc huy động vốn từ ngân hàng là rất gian nan. Tại  tọa đàm trực tuyến “Giải pháp "giữ cánh" cho hàng không Việt” diễn ra mới đây, TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam lý giải: 'Hiện các hãng hàng không đều dừng hoạt động hoặc hoạt động không đáng kể, không có doanh thu, doanh thu thu hẹp hoặc kinh doanh thua lỗ, phương án sản xuất kinh doanh chắc chắn không đảm bảo hiệu quả, nên gần như không có cửa tiếp cận vốn ngân hàng'.

Đây là câu chuyện không khác với các quốc gia trên thế giới, khi dịch COVID-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu trong hai năm trở lại đây.

Song theo PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính, Đại học Kinh tế Tp.HCM nhận định: 'Tại bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, khi Chính phủ đứng trước quyết định có nên bơm tiền để quyết giải cứu doanh nghiệp, đều dấy lên tranh cãi. Nhưng các quốc gia cũng đã có các chính sách kịp thời để phải hỗ trợ ngành hàng không, dù cho đó là hãng bay của Nhà nước hay hãng bay tư nhân'.
 

Bình luận

Đi lại

Thế giới giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn