ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Giải pháp phục hồi chuỗi cung ứng trong bối cảnh dịch COVID-19 

Như Ngọc - Anh Thư
Trước những khó khăn, thách thức, giải pháp nào giúp phục hồi đứt gãy chuỗi cung ứng?

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Nhiều tỉnh thành miền Bắc như Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang... đã kiểm soát tốt dịch bệnh, góp phần khôi phục đời sống của người dân và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. (Ảnh minh họa: Zing).

Thông tin tài chính, kinh tế

# Bộ KH&ĐT cho biết, cơ quan này đang tính toán lại các kịch bản tăng trưởng và dự báo GDP năm nay có thể tăng 3,5-4%. Cũng theo dự đoán của Bộ KH&ĐT, năm nay, nhiều chỉ tiêu kinh tế của các tỉnh phía Bắc có thể không đạt được như đề ra. Hà Nội dự kiến chỉ tăng khoảng 4,54%, thấp hơn nhiều kế hoạch đề ra. 

# Cũng theo dự đoán của Bộ KH&ĐT, năm nay, nhiều chỉ tiêu kinh tế của các tỉnh phía Bắc có thể không đạt được như đề ra. Hà Nội dự kiến chỉ tăng khoảng 4,54%, thấp hơn nhiều kế hoạch đề ra. 

# Đáng chú ý, hạt điều Việt Nam tiếp tục khẳng định vị trí cung cấp số 1 tại thị trường Nga, khi tăng 57,68% tính từ đầu năm nay. 

# Không lâu sau khi giảm lãi suất cho vay vào tháng 7-8, từ đầu tháng 9 đến nay, nhiều ngân hàng đã bắt đầu giảm lãi suất huy động tiền gửi thêm 0,1-0,5 điểm % so với tháng trước. Ngoài ra, các ngân hàng chỉ giải ngân được khoảng 88.000 tỷ đồng cho vay trong tháng 7 và 8, thấp hơn nhiều so với nửa đầu năm.

# Theo khảo sát với 140.000 thành viên trên các cộng đồng môi giới BĐS, 70% cho biết sẽ quay trở lại công việc khi các hoạt động kinh doanh diễn ra trở lại, 20% sẽ chuyển nghề và 10% chưa có định hướng. 

# Còn theo báo cáo cảu Viện Nghiên cứu và Đào tạo BĐS, bất động sản nhà ở sẽ là phân khúc chủ đạo thu hút sự quan tâm sau đại dịch. 

# Tiếp tục chịu ảnh hưởng của Covid-19, trong tháng 8, doanh số bán xe ô tô tại Việt Nam đã ghi nhận mức sụt giảm kỷ lục kể từ năm 2015, với chỉ 9.000 xe ô tô được bán ra. 

# Còn thị trường bánh Trung Thu ở Hà Nội năm nay hết sức “ảm đạm”, nhiều nhà cung cấp giảm sản lượng từ 30-50%; lác đác một số cửa hàng tiện ích, siêu thị bày bán nhưng cũng thưa thớt người mua. 

Ảnh minh họa: Reuters.

# Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ vừa kêu gọi Washington và Bắc Kinh cần duy trì và phát triển quan hệ thương mại cùng lúc với những nỗ lực nhằm giải quyết các mâu thuẫn song phương. 

# Và mới đây, Hội chợ triển lãm ASEAN-Trung Quốc vừa kết thúc với giá trị thương vụ đạt kỷ lục 46,47 tỷ USD, tăng 13,7% so với năm ngoái.

# Đảng Dân chủ của Mỹ vừa đề xuất thuế đánh vào những người Mỹ giàu nhất tăng lên 39,6%; thuế đánh vào các doanh nghiệp có doanh thu hàng năm trên 5 triệu USD cũng sẽ tănglên 26,5%.

# Và theo một báo cáo mới đây từ Bộ Tài chính Mỹ, nhóm 1% người Mỹ giàu nhất có thể đang trốn thuế tới 163 tỷ USD mỗi năm. 

# Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vừa dự báo, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu vào năm 2022 sẽ vượt mức từng đạt được trước khi bùng phát đại dịch COVID-19 nhờ nỗ lực tiêm vaccine và sự phục hồi kinh tế. 

# Và mới đây, mặc dù không có chi tiết chính xác về số lượng dầu bán ra nhưng thông điệp Trung Quốc đưa ra là rất rõ ràng: ngưỡng 70-75 USD/thùng là "giới hạn đỏ" đối với giá dầu. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 1,73 điểm xuống 1.339,7 điểm. Toàn sàn có 168 mã tăng, 234 mã giảm và 48 mã đứng giá. 

# Đáng chú ý, CTG, HPG, VPB, BID và TCB là các mã tác động nhiều nhất lên chỉ số theo chiều hướng giảm; trong khi đó MSN tăng mạnh 3.75% là cổ phiếu đóng vai trò nâng đỡ tốt nhất. Thanh khoản sụt giảm trở lại, chỉ còn 18 nghìn tỷ đồng qua kênh khớp lệnh trên HOSE. 

# Theo SSI Reseach, Nhóm vốn hóa lớn và trung bình tiếp tục suy yếu khi chỉ số VN30 và chỉ số VNMidcap giảm tương ứng 0.47% và 0.8%, trong khi đó dòng tiền vẫn trú ẩn ở nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ giúp chỉ số VNSmallcap tăng 0.83% là phiên tăng thứ 4 liên tiếp.

Giải pháp phục hồi chuỗi cung ứng trong bối cảnh dịch Covid-19

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng bị đứt gãy khi nhiều địa phương có chính sách cứng nhắc, ông Đặng Vũ Thành - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho biết, trong suốt thời gian dịch bệnh, đặc biệt là đợt bùng phát dịch lần thứ 4, Hiệp hội đã chủ động làm việc với nhiều cơ quan quản lý nhà nước và nêu 33 kiến nghị theo 3 nhóm nội dung. ông Đặng Vũ Thành cho biết: 

Kiến nghị về nội dung đảm bảo lưu thông hàng hoá: kiến nghị tạo thuận lợi, hỗ trợ trong việc miễn, giảm thủ tục cấp QR code, giấy phép đi đường. Kiến nghị về nội dung giảm chi phí: Đề nghị không áp dụng các chính sách làm tăng chi phí logistics nói chung và giảm mức thu phí hạ tầng cảng biển của TP Hải Phòng.

Trong khi đó, ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam cho rằng, để tránh đứt gãy chuỗi cung ứng, cần phải lưu thông hàng hóa những vẫn đảm bảo phòng chống dịch: 

Đầu tiên là cần phải lưu thông hàng hóa nhưng vẫn cần phải đảm bảo phòng chống dịch. Bởi nếu như dịch bệnh vẫn tiếp tục xấu đi, số ca nhiễm tăng cao thì hoạt động vận chuyển, lưu thông hay việc sản xuất kinh doanh sẽ khó có thể được vận hành đều đặn, dẫn tới đứt gãy cung ứng. 

Đồng tình với quan điểm này chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho biết, dịch bệnh được kiểm soát, các hoạt động kinh doanh, sản xuất được mở cửa trở lại sẽ làm giảm tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó cũng cần khắc phục các hạn chế khác như đa dạng hóa nguồn nguyên vật liệu: 'Cũng cần khắc phục các hạn chế thiết sót phát sinh trong chuỗi cung ứng như đa dạng hóa nguồn nguyên vật liệu, các hoạt động về vận chuyển lưu thông, chi phí rẻ hơn'.

Việc giảm chi phí logistics cũng là một trong những giải pháp được các chuyên gia đưa ra. Theo ông Lê Quang Trung, Phó TGĐ Tổng công ty Hàng hải VN, các cơ quan chức năng cần giải quyết khó khăn trong việc các hãng tàu nước ngoài tăng giá cước vận chuyển cao liên tục làm ảnh hưởng đến sản xuất, xuất nhập khẩu: 'Yêu cầu khai báo cước phí vận chuyển đường biển của các hãng tàu container nước ngoài, hạn chế việc tăng cước vận chuyển phi mã và thiếu kiểm soát như hiện nay. Đồng thời, không được tăng và có biện pháp giảm hoặc loại bỏ một số phụ phí trong 12 loại phụ phí đường biển cao'.

Về lâu dài, theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thươn chuỗi cung ứng hàng hóa cần phải được tăng cường khả năng ứng phó với khủng hoảng để giảm thiểu tốt nhất những chấn thương bất ngờ. Đồng thời, để tăng cường khả năng ứng phó với khủng hoảng của chuỗi cung ứng: 'Muốn làm được điều này, cần nâng cao tính minh bạch qua tất cả các cấp của chuỗi cung ứng.

Chỉ có minh bạch thông tin mới có thể đánh giá một cách toàn diện hoạt động của các bên tham gia chuỗi cung ứng và những rủi ro tiềm ẩn của từng bên, từ đó xây dựng kịch bản ứng phó với rủi ro và lên kế hoạch kinh doanh phù hợp'

Ngoài ra, ông Hải cũng cho biết thêm, cần phân tích, đánh giá rủi ro tiềm ẩn từ nhà cung cấp và bên thứ 3, đặc biệt là khi nguồn hàng dần cạn kiệt và nhu cầu tăng cao. Lên kế hoạch cho tình trạng thiếu hụt lao động do không có sẵn nguồn nhân lực trọng yếu tại chỗ. Và đặc biệt, tăng cường ứng dụng công nghệ, nhất là công nghệ hỗ trợ làm việc từ xa sẽ ngày càng được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực./.
 

Bình luận

Đi lại

Thế giới giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn