ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Giải pháp giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng Covid-19 

Thái Sơn
Với tinh thần tự lực, tự cường, nhiều doanh nghiệp trong nước đã phát huy sáng kiến, nhanh chóng thích ứng với tình hình mới, chủ động vượt qua khó khăn mùa dịch.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thị trường nội địa với nhiều tiềm năng sẽ là điểm tựa giúp các doanh nghiệp Việt vượt qua khó khăn mùa dịch - Ảnh minh họa
Thị trường nội địa với nhiều tiềm năng sẽ là điểm tựa giúp các doanh nghiệp Việt vượt qua khó khăn mùa dịch - Ảnh minh họa

Do tác động của dịch Covid-19, hầu hết các doanh nghiệp đều chịu tác động bất lợi như sụt giảm doanh thu, khó khăn nguồn nguyên liệu đầu vào dẫn đến gián đoạn chuỗi sản xuất quan trọng, thị trường tiêu thụ sản phẩm bị thu hẹp…

Tuy nhiên, đối mặt với khó khăn, thách thức, cộng đồng doanh nghiệp Việt đang nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, cố gắng duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh và việc làm cho người lao động.

Thời gian qua, nhiều sáng kiến được các doanh nghiệp trong nước triển khai để khắc phục tác động tiêu cực của dịch bệnh như, áp dụng giờ làm linh hoạt; cắt giảm chi phí sản xuất; tìm kiếm nguồn cung nguyên vật liệu thay thế; ứng dụng công nghệ số trong kinh doanh; đặc biệt chú trọng khai thác thị trường nội địa.

Cũng là một trong những doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Tập đoàn sản xuất, kinh doanh đồ gia dụng Sunhouse đang có nhiều giải pháp, chủ động thích ứng với tình hình mới.

Ông Vũ Thanh Hải, Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Sunhouse chia sẻ: “Trong lúc khó khăn, tập đoàn Sunhouse đã đưa ra rất nhiều giải pháp để vượt qua, để thúc đẩy thị trường trong nước. Phương án thứ nhất, những hệ thống truyền thống trước đây vốn chưa bao giờ kinh doanh online hoặc dùng kênh phương tiện digital để truyền thông thì Sunhouse đã tổ chức những buổi đào tạo cho toàn bộ đại lý truyền thống về cách lập trang Fanpage, lập website bán hàng trên thương mại điện tử như thế nào, bán hàng trên Facebook, quảng cáo như thế nào. Ngoài ra trong lúc dịch, các công ty khác cho nhân sự nghỉ nhưng Sunhouse không cho một nhân sự nào nghỉ mà tập trung vào đào tạo nội bộ, lập phương án kinh doanh sau dịch”.

Thương mại điện tử sẽ là chìa khóa quan trọng giúp doanh nghiệp vượt Covid-19
Thương mại điện tử sẽ là chìa khóa quan trọng giúp doanh nghiệp vượt Covid-19

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh khó khăn chung của dịch Covid-19, hoạt động xuất nhập khẩu bị ảnh hưởng thì thị trường nội địa, với quy mô gần 100 triệu dân, chính là điểm tựa cho doanh nghiệp.

Việc hướng tới thị trường trong nước còn tạo tính tự chủ cho hàng hóa Việt Nam, giảm phụ thuộc vào bên ngoài. Về mặt tổng thể, đây là giải pháp trước mắt và cũng là bài toán lâu dài đối với các doanh nghiệp. Nếu làm tốt công tác nghiên cứu thị trường, nắm bắt được nhu cầu, tâm lý người tiêu dùng, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều lợi thế hơn so với doanh nghiệp nước ngoài.

Ông Vũ Thanh Hải, Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Sunhouse cho biết: “Về chiến lược thị trường nội địa thì không phải đến đại dịch Covid-19 này Sunhouse mới chú trọng, mà bản thân Sunhouse xác định từ trước đến nay đây là thị trường trọng điểm. Hiện nay, chúng tôi có kênh phân phối gần như phủ kín toàn bộ Việt Nam, tất cả các tỉnh thành đều có điểm bán để phân phối. Ngoài ra chúng tôi cũng luôn nghiên cứu phát triển các sản phẩm phù hợp với nhu cầu trong nước của người Việt mình. Đặc biệt những sản phẩm mà trước đây người Việt phải bỏ ra một lượng tiền tương đối lớn để mua của các hãng nước ngoài thì chúng tôi đang cố gắng nội địa hóa những sản phẩm đó, có chất lượng gần như tương đương nhưng với giá thành người Việt có thể chi trả được”.

Luôn đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp, thời gian qua, các Bộ, ngành, địa phương cũng thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, nắm bắt tình hình của doanh nghiệp.

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại, chính sách hỗ trợ kịp thời được triển khai đã tháo gỡ phần nào khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công thương cho biết: “Bộ Công thương đã làm việc rất sát sao với các địa phương và các bộ ngành, để có thể vực dậy thị trường trong nước và khai thác đẩy mạnh nội nhu trên thị trường nội địa, nhằm mục đích hỗ trợ cũng như bù đắp phần nào cho khó khăn do sụt giảm kim ngạch xuất khẩu trên toàn thế giới của Việt Nam trong những tháng đầu năm”.

Có thể nói, sự chủ động tái cấu trúc, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên cũng như năng lực quản trị đang là bước đi chiến lược mà nhiều doanh nghiệp áp dụng trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Bên cạnh đó, những quyết sách, hành động mạnh mẽ từ phía các cơ quan chức năng cũng được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy giúp cộng đồng doanh nghiệp vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội mới ngay khi đại dịch kết thúc.

Bình luận

Thời tiết các vùng

Đi lại

Thế giới giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn