Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giải cứu thành công siêu tàu Ever Given mắc kẹt tại kênh đào Suez

Phóng viên - 29/03/2021 | 15:22 (GTM + 7)

Sau gần một tuần mắc kẹt, ngày hôm nay (29/3), siêu tàu chở hàng Ever Given đã được giải cứu thành công, không còn án ngữ và làm tắc nghẽn tuyến hàng hải qua kênh đào Suez.

Một tàu kéo tham gia vào hoạt động giải cứu tàu Ever Given hôm 28/3. Ảnh: CNN

Thông tin được ông Osama Rabie, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) xác nhận trong buổi phỏng vấn với truyền hình địa phương. Cụ thể, tàu Ever Given đã được cứu hộ thành công vào 4 giờ 30 (giờ địa phương) ngày 29/3.  

Nỗ lực giải cứu tàu Ever Given được đền đáp sau khi 10 tàu kéo tích cực tìm cách di chuyển nó ra khỏi vùng mắc cạn, đồng thời các tàu nạo vét hút cát bên dưới và loại bỏ bùn bên mạn tàu, cũng như tận dụng sự hỗ trợ của thủy triều.

Các trang web theo dõi tàu cho thấy hiện tàu Ever Given đã không còn nằm chặn kín kênh đào Suez với mũi tàu hướng ra xa bờ phía Đông. Trong khi đó, hàng loạt video chia sẻ trên các mạng xã hội cho thấy cảnh con tàu nổi trên mặt nước.

Ông Osama Rabie cho biết thêm, kênh đào sẽ nhanh chóng mở cửa trở lại nhằm giảm bớt tình trạng tồn đọng trong vận chuyển toàn cầu. Hiện có ít nhất 369 tàu đang chờ để quá cảnh kênh đào, bao gồm hàng chục tàu container, tàu chở hàng, tàu chở dầu và các tàu chở khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) hoặc khí hóa lỏng (LPG). 

Kênh đào Suez là một trong những tuyến hàng hải đông đúc bậc nhất thế giới, là cửa ngõ cho sự luân chuyển hàng hóa giữa châu Á và châu Âu. Khoảng 12% thương mại toàn cầu, gần 10% dầu mỏ vận tải đường biển và 8% khí LNG toàn cầu được vận chuyển quan kênh đào này; với con số cụ thể là 19.000 lượt tàu vào năm 2019, tương đương khoảng 1,25 tỷ tấn hàng hóa. Con số này là 1,17 tỷ tấn vào năm 2020.

Sự cố tại kênh đào Suez đã tác động lớn đến nền kinh tế toàn cầu, vốn vẫn đang vật lộn để quay trở lại mức trước đại dịch COVID-19. Giá dầu trong những ngày qua đã tăng do sự cố này. Ước tính khoảng 1,74 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, tương đương 4,4% vận chuyển bằng đường biển vào năm 2020, đi qua kênh đào Suez.

Giá dầu thô Brent đã tăng 6,22% lên 64,57 USD/thùng kể từ mức giá đóng cửa hôm 23/3 - ngày tàu Ever Given mắc cạn. Dầu thô West Texas Intermediate tăng 5,5% lên 60,97 USD.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //