Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giải cứu doanh nghiệp là cấp thiết, nhưng cần tập trung, không đại trà

Phóng viên - 31/08/2021 | 21:45 (GTM + 7)

Hàng nghìn doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ vừa ký đơn kiến nghị lên Thủ tướng và các bộ ngành, đề xuất hỗ trợ 3 nhóm vấn đề chính liên quan đến người lao động, thuế và tài chính ngân hàng, do ảnh hưởng của dịch bệnh sắp vượt ngưỡng chịu đựng của họ.

Liệu Chính phủ có thể xem xét giải quyết được phần nào những kiến nghị của DN? Phóng viên VOVGT có cuộc trao đổi với Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long xung quanh vấn đề này. 

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa

PV: Theo quan điểm của ông, đề xuất này liệu Chính phủ có thể xem xét hỗ trợ được những gì?

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long: Đợt dịch lần thứ 4 này gây tác động rất lớn tới toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt DN vừa và nhỏ chiếm một tỷ trọng rất lớn. Đối tượng này nếu không được giải cứu sẽ tác động tới sự phát triển kinh tế xã hội và an sinh xã hội. 

Trong bối cảnh như vậy phải có sự hỗ trợ của nhà nước, tuy nhiên, nguồn lực của nhà nước có hạn, chi phí cho phòng chống dịch hiện cũng rất lớn. Vì thế Chính phủ phải cân đối năng lực giữa cái chung và cái riêng, bây giờ ngành nào cũng đòi hỏi thì khả năng chịu đựng của nhà nước còn không?

Trên cơ sở những kiến nghị cụ thể của DN, nhà nước phải xem xét một cách cụ thể và phân loại từng đối tượng, từng loại DN chứ không nên làm một cách đồng loạt, đại trà.

Chính phủ đã có Nghị định 52/2021 về miễn, giảm, hoãn thuế cho DN và hiện nay tiếp tục giảm thêm, kéo dài thời gian cho DN. Về chính sách lãi suất, DN kiến nghị lãi suất rất thấp 4%, cái này chỉ có ngân hàng tái cấp vốn mà tái cấp vốn nguồn lực từ đâu? 

PV: Bên cạnh những chính sách hỗ trợ của nhà nước, tự thân DN cần phải nỗ lực khắc phục như thế nào? 

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long: Trong bối cảnh khó khăn phải biết chia sẻ nhưng đồng thời DN phải tự cứu mình, đổi mới phương thức kinh doanh, đổi mới mô hình quản trị, áp dụng công nghệ số.

Tùy từng lĩnh vực, ngành nghề bản thân DN phải có những phương án thích ứng trong tình hình mớ. Đòi hỏi lúc này người cầm lái của từng DN phải có bản lĩnh, có năng lực thực sự.

Nếu chỉ trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước thì DN khó vượt qua.

PV: Xin cảm ơn ông!

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //