Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giá xăng dầu nhảy múa, làm sao để quản lý?

Phóng viên - 19/03/2022 | 13:31 (GTM + 7)

Giá dầu đã tăng khoảng 60% kể từ đầu năm 2022 tới nay gây áp lực lạm phát và khả năng suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Việt Nam hiện mới đảm bảo nguồn cung xăng dầu khoảng 70% nên vẫn chịu ảnh hưởng lớn khi giá xăng dầu thế giới tiếp tục leo thang.

Liên tiếp lập đỉnh, giá xăng dầu trong nước hiện đang ở mức cao nhất trong vòng 8 năm qua làm gia tăng chi phí tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp, tác động tiêu cực đến sự phục hồi kinh tế.

Vậy, những công cụ mà Việt Nam đang đã và đang sử dụng để kiểm soát giá xăng dầu trong nước có hiệu quả như thế nào?

Cần làm gì để có thể điều tiết, kiềm chế giá xăng dầu, tránh tình trạng tăng đột biến trong thời gian tới ?

Câu trả lời sẽ có trong Diễn đàn 91 với chủ đề: Giá xăng dầu nhảy múa, làm sao để quản lý?  trên sóng VOV Giao thông FM91 và nghe online trên vovgiaothong.vn, từ 16h đến 17h thứ Bảy (19/03/2022).

Làm chủ nguồn cung xăng dầu trong nước, giải pháp căn cơ ổn định giá?

Để giảm bớt áp lực tăng giá xăng dầu tại thị trường trong nước, ông Nguyễn Tiến Thỏa - nguyên Cục Trưởng Cục Quản lý Giá, Bộ Tài chính cho rằng cho rằng: "Về phía Nhà nước cần áp dụng các chính sách để bình ổn giá, không loại trừ giải pháp hỗ trợ cho vay vốn kinh doanh xăng dầu. Trong điều hành giá cần phải cải cách định giá theo chu kỳ 10 ngày như hiện nay để giá bám sát thị trường thế giới và khi điều chỉnh không bị tăng sốc.

Theo PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính): "Để giảm thiểu giá xăng dầu trong nước tăng so với giá thế giới, phải sử dụng công cụ bảo hiểm giá qua hợp đồng phái sinh hay giao dịch hàng hóa phái sinh thì các doanh nghiệp mới có thể giảm thiểu rủi ro về biến động tăng giá".

Theo Bộ trưởng Bộ Công thương, hiện Việt Nam chưa có hệ thống kho riêng để dữ trự xăng dầu quốc gia mà giao cho các doanh nghiệp đầu mối dự trữ. Việc các doanh nghiệp đầu mối có dự trữ xăng dầu quốc gia, tách bạch với dự trữ xăng dầu của doanh nghiệp hay không thì vẫn là một “ẩn số”.

Bởi vậy, Bộ Công thương đang có lộ trình trình cấp có thẩm quyền xem xét thiết kế lại mô hình quản lý quỹ này và  xem xét nâng cao hơn nữa mức dự trữ xăng dầu quốc gia đảm bảo đủ cung cấp cho nhu cầu trong nước một vài tháng trong những trường hợp bất trắc. 

Để đảm bảo ổn định nguồn cung xăng dầu quốc gia, theo chuyên gia kinh tế TS Vũ Đình Ánh thời gian tới, Việt Nam cần phải có sự quan tâm hơn nữa đến dự trữ chiến lược đối với xăng dầu: "Đầu tiên chúng ta phải có cơ sở hạ tầng, chứ không thể trông chờ vào cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp. Thứ hai phải có nguồn lực tài chính, trong đó có ngoại tệ để làm sao dự trữ đủ xăng dầu trong nước trước các biến động"

Ảnh minh họa

Phát biểu kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 16/3, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, nếu giá xăng dầu tiếp tục diễn biến phức tạp thì bên cạnh kết hợp quỹ bình ổn giá xăng dầu và điều hành bằng thuế, cần tiếp tục áp dụng các công cụ khác: "Cần có những giải pháp tổng thể, căn cơ, để kịp thời giải quyết những vướng mắc của nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn đảm bảo an ninh năng lượng ngay từ trong nước". 

Nghiên cứu đề xuất mở rộng nâng cao năng lực dữ trữ quốc gia về xăng dầu đảm bảo an ninh năng lượng. Thực hiện công khai, minh bạch và có giải pháp tách bạch giữa dự trữ quốc gia và dự trữ lưu thông của doanh nghiệp. Tiếp tục điều hành giá xăng dầu bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Tiếp tục rà soát và điều chỉnh các loại thuế phí, các yếu tố cấu thành giá cơ sở, các định mức hao hụt, định mức chi phí, định mức lợi nhuận… cấu thành trong giá cơ sở cho phù hợp với thực tiễn, góp phần kiểm soát giá xăng dầu nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng cao.

Về giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cho biết tại phiên chất vấn ngày 16/3, Chính phủ đã chỉ đạo Nhà máy Bình Sơn sản xuất tăng 105%, Nghi Sơn cam kết sản xuất trở lại, nhập khẩu cho quý 2/2022 tăng thêm là 2,4 triệu m3. 

Về giải pháp lâu dài, Phó Thủ tướng  Lê Văn Thành khẳng định tinh thần dứt khoát phải làm chủ sản xuất xăng dầu trong nước và theo quy hoạch sẽ có nhà máy lọc dầu có quy mô sản xuất 10 triệu m3 tại Vũng Tàu.

Ngân hàng nhà nước vừa có văn bản số yêu cầu các ngân hàng thương mại chủ động cân đối nguồn vốn, xem xét tạo điều kiện tăng thêm hạn mức tín dụng cấp cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu,  để kịp thời nhập khẩu xăng dầu theo hạn mức nhập khẩu góp phần đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa quy trình, thủ tục nội bộ, rút ngắn thời gian xét duyệt cấp tín dụng; trong trường hợp phát sinh vướng mắc kịp thời báo cáo Thống đốc ngân hàng thương mại để được xem xét xử lý.

Tags:
Ý kiến của bạn
Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Sở GTVT Hà Nội thí điểm mô hình cổng trường an toàn tại 3 địa điểm, trong đó có cụm trường tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện yêu cầu triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

// //