Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Gia tăng tỷ lệ nội hóa, hướng tới phát triển công nghiệp năng lượng tái tạo

Hoàng Hà - 21/11/2022 | 21:47 (GTM + 7)

Để thực hiện mục tiêu nâng cao tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm phục vụ ngành công nghiệp năng lượng tái tạo, doanh nghiệp cần phải có chiến lược đầu tư dài hạn.

# Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan vừa ký Nghị định thư xuất khẩu chính ngạch tổ yến với Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Để xuất khẩu sang thị trường đông dân nhất thế giới, các doanh nghiệp chế biến tổ yến VN phải tuân thủ đúng, đầy đủ các yêu cầu cũng như các điều kiện về quản lý cơ sở nuôi chim yến, chế biến tổ yến bảo đảm an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc.

# Nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững ngành công nghiệp thực phẩm quốc gia, Bộ Công Thương đã và đang phối hợp chặt chẽ cùng các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp tập trung đẩy mạnh nhiều hoạt động, thực hiện các giải pháp cụ thể để phát triển sản phẩm, tổ chức sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường trong và quốc tế.

# Công ty TNHH Lite On Việt Nam vừa khánh thành giai đoạn 2 nhà máy sản xuất linh kiện điện quang, điện tử, thiết bị kết nối… Nhà máy này được kỳ vọng sẽ trở thành nhà máy sản xuất thông minh, với mức độ tự động hóa, số hóa cao, kết hợp với các công nghệ tiên tiến, trí tuệ nhân tạo và sử dụng nguyên liệu xanh, thân thiện với môi trường và phát triển theo hướng bền vững.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Để thực hiện mục tiêu nâng cao tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm phục vụ ngành công nghiệp năng lượng tái tạo, doanh nghiệp cần phải có chiến lược đầu tư dài hạn.

Hiện nay doanh nghiệp ngành cơ khí chế tạo Việt Nam không chỉ đảm nhận tốt nhiệm vụ tổng thầu nhiều công trình lớn trong nước với tỷ lệ nội hóa cao mà còn tham gia làm tổng thầu ở nhiều dự án ở nước ngoài.

Đặc biệt, người lao động ngành cơ khí còn tự tin chế tạo, thi công, lắp ráp các giàn khoan; chế tạo các trạm biến áp ngoài khơi cho các chủ đầu tư nước ngoài. Điều này cho thấy sự trưởng thành vượt bậc của ngành cơ khí trong việc ngày càng gia tăng tỷ lệ nội hóa, hướng tới mục tiêu phát triển ngành công nghiệp năng lượng tái tạo theo định hướng của Chính phủ.

Ông Vũ Mai Khanh, Phó TGĐ Đầu tư phát triển và Dịch vụ Liên doanh Việt – Nga khẳng định, hiện nay Vietsovpetro cùng và các doanh nghiệp trong ngành đã làm chủ được phần chế tạo chân đế của trụ điện gió, về phần tuabin điện gió đang do 3 nhà sản xuất lớn trên thế giới nắm giữ thị phần. Để gia tăng tỉ lệ nội địa hóa, Việt Nam cần sớm có chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư.

"Đối với dự án điện gió ngoài khơi bao gồm 2 phần, phần chân đế và phần tuabin. Tuabin thì trên thế giới có 3 nhà sản xuất lớn là Vestas, GE và Siemens. Khả năng nội địa hóa sẽ khó nếu chúng ta không có chính sách cụ thể và đề ra các cơ chế ưu đãi thì khó có khả năng họ đầu tư vào đây.

Vì thế về mặt chính sách của nhà nhà nước cố gắng tạo ra ưu đãi. Còn về phần chế tạo chân đế Vietsovpetro và các DN trong ngành dầu khí có thể chế tạo 100%", ông Khanh cho biết. 

Theo ông Nguyễn Quốc Thập, Chủ tịch hội Dầu khí Việt Nam, Việt Nam hoàn toàn có thể liên doanh với các doanh nghiệp nước ngoài để sản xuất các thiết bị liên quan đến điện gió ngoài khơi: "Về điện gió ngoài khơi, hiện nay khung pháp lý của chúng ta chưa có, nhưng về mặt kỹ thuật chúng ta hoàn toàn có thể làm chủ. Việc chế tạo các tuabin điện gió, nếu có chính sách cở mở, thông thoáng thì chúng ta hoàn toàn có thể liên doanh với các nhà đầu tư để sản xuất tuabin, không chỉ phục vụ trong nước mà còn xuất khẩu".

Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu nâng cao tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm phục vụ ngành công nghiệp năng lượng tái tạo, doanh nghiệp cần phải có chiến lược đầu tư dài hạn. Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Thường trực Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất thêm: "Để hiện thực hóa được mục tiêu đó phải có sự vào cuộc chung tay của các cấp các ngành và cộng đồng doanh nghiệp. Muốn có phải có sự đầu tư công nghệ và phải có nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu và cũng cần có chính sách hỗ trợ phù hợp, ưu tiên ưu đãi để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư".

Với lợi thế về nguồn nhân lực chất lượng cao, làm chủ khoa học công nghệ, Việt Nam cần tận dụng tối đa cơ hội đầu tư phát triển ngành công nghiệp năng lượng tái tạo, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa ngành cơ khí chế tạo thiết bị điện gió.

Đặc biệt, để đạt mục tiêu đạt 7 GW điện gió ngoài khơi vào năm 2030 cần có những cơ chế đột phá, khuyến khích doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và vào tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng.

Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

// //