Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Gia tăng nguy cơ tai nạn mùa mưa bão: Ngành hàng hải ứng phó thế nào?

Phóng viên - 18/08/2020 | 15:05 (GTM + 7)

Theo Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải VN, trong năm 2019 và 6 tháng năm 2020 đơn vị đã tiếp nhận gần 700 thông tin báo nạn từ các phương tiện trên biển. Đáng chú ý là hơn 80% số vụ báo nạn đến từ tàu cá...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Dự báo từ nay đến cuối năm sẽ có nhiều cơn bão mạnh ảnh hưởng trực tiếp tới vùng biển nước ta, trong khi đó hiện có gần 100 nghìn tàu thuyền, với hơn nửa triệu ngư dân đang khai thác trên biển, nguy cơ gặp sự cố là rất cao.

Vậy, đâu là giải pháp của ngành hàng hải nhằm ứng cứu kịp thời người và tàu thuyền khi mưa bão xảy ra? Đối thoại với phóng viên Hoàng Hà, ông Vũ Việt Hùng, Phó Tổng giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải VN chia sẻ: 

PV: Công tác cứu nạn trên biển hiện nay đang gặp những vướng mắc gì?

Ông Vũ Việt Hùng: Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải VN là lực lượng chuyên trách về thực hiện hoạt động tìm kiếm cứu nạn trên toàn bộ vùng biển VN.

Hiện nay vùng biển nước ta rộng trên 1 triệu km2 mặt biển, với chiều dài hơn 3.260km bờ biển, nhưng chúng tôi chỉ có 7 tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng, trong đó có 3 tàu loại 41m có khả năng đi biển xa, khoảng 300-350 hải lý trong điều kiện thời tiết cấp 7, cấp 8. 

Như vậy, lực lượng hiện nay rất mỏng. Chúng tôi mong muốn trong thời gian tới được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư thêm những tàu tìm kiếm cứu nạn xa bờ để chúng tôi có thể ứng trực ở những vùng biển xa như: vùng biển Phú Quốc (Kiên Giang) hay vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa… 

PV: Phương án của ngành hàng hải nhằm ứng phó với sự cố xảy ra trên biển trong mùa mưa bão?

Ông Vũ Việt Hùng: Hiện nay, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải VN có 7 tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng. Trong mùa mưa bão, chúng tôi sẽ tổ chức ứng trực các tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng này tại những vùng biển thường xuyên xảy ra nguy cơ tai nạn, sự cố trong mùa mưa bão; các khu vực đảo ven bờ để ứng phó kịp thời khi các vụ tai nạn xảy ra trong tình hình thời tiết xấu. 

Bên cạnh đó, chúng tôi đã kí quy chế phối hợp với các lực lượng khác trên biển như: Cảnh sát biển, biên phòng, các cảng vụ hàng hải và các địa phương để khi có sự cố, tai nạn xảy ra trong mùa mưa bão chúng tôi có sự hỗ trợ cùng với các tàu chuyên dụng để thực hiện hoạt động kìm kiếm cứu nạn. Như vậy, chúng ta đã chủ động trong ứng phó với các tai nạn, sự cố xảy ra trong mùa mưa bão. 

PV: Xin cảm ơn ông!

---

Mời các bạn lắng nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 17/8 tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //