Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giá gas tăng kỷ lục: 'Cú đánh bồi' khiến người dân, doanh nghiệp khó gượng dậy sau đại dịch

Phóng viên - 01/11/2021 | 16:02 (GTM + 7)

Hôm nay (01/11) nhiều công ty kinh doanh gas đầu mối đã đồng loạt công bố giá bán lẻ gas với mức tăng 1.417 đồng/kg, mỗi bình gas loại 12 kg sẽ tăng thêm 17.000 đồng. Đây là lần tăng thứ 9 kể từ đầu năm, kéo theo giá bán lẻ lên tới 500.000 đồng/bình 12kg.

Việc giá xăng dầu và giá gas “rủ nhau” tăng mạnh sẽ tác động thế nào đời sống của người dân và đà phục hồi của DN sau đại dịch? Phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với T.S Trần Du Lịch, Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Nguyên Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Gas bán lẻ trong nước đã tăng lần thứ 9 trong năm nay - Ảnh: Tuổi trẻ
Gas bán lẻ trong nước đã tăng lần thứ 9 trong năm nay - Ảnh: Tuổi trẻ

PV: Thưa ông, sau khi xăng dầu tăng giá vào cuối tháng 10 vừa qua thì hôm nay giá bán lẻ gas cũng đồng loạt tăng giá. Sự cộng hưởng này sẽ tác động ra sao đến đời sống của nhân dân và đà hồi phục của DN sau đại dịch?

T.S Trần Du Lịch: Vấn đề tăng giá nhiên liệu đang là vấn đề rất đáng quan tâm của kinh tế toàn cầu.

Nước ta đang nỗ lực phục hồi kinh tế và ổn định đời sống nhân dân sau tác động nghiêm trọng của đại dịch COVID-19 lần thứ tư; việc tăng giá nhiên liệu đẩy chi phí kết nối khá lớn, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Và bây giờ thêm tăng giá gas sẽ ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của một bộ phận lớn dân cư, đặc biệt tại các đô thị và ảnh hưởng khá lớn trong sản xuất nông nghiệp.

PV: Theo ông cách nào để kìm giá nhiên liệu, đặc biệt là giá gas?

T.S Trần Du Lịch: Tôi cho rằng đây là vấn đề rất đáng quan tâm trong điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ. Chúng ta đặt mục tiêu giữ ổn định tỷ giá theo tầm kiểm soát.

Mặc dù trong 10 tháng đầu năm tỷ số giả cả CPI tăng không cao, nó không tác động lớn tới chỉ số giá cả nhưng nó tác động đến sản xuất và đời sống nhân dân lớn hơn nhiều.

Do đó đề nghị Chính phủ cân đối tốt hơn, đặc biệt lúc này phải giữ mức giá không quá đột biến. Nếu như chúng ta cứ điều chỉnh một cách bình thường thì rõ ràng rất khó trong điều kiện hiện nay để DN phục hồi và cải thiện đời sống, nhất là dân đô thị.

Một mặt cần phải điều chỉnh cơ cấu chất đốt cho phù hợp hơn.

PV: Xin cảm ơn ông!

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

// //