Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giá đồng phục hồi từ mức thấp nhất trong vòng 20 tháng

PV - 08/07/2022 | 9:25 (GTM + 7)

Kết thúc ngày 07/7, sắc xanh áp đảo trên thị trường hàng hoá đã kéo chỉ số MXV-Index tăng mạnh 3,73% lên mức 2.595,14 điểm sau 2 phiên trượt dốc trước đó. Chỉ số MXV-Index của toàn bộ 4 nhóm nguyên liệu đều tăng điểm, trong đó, dẫn đầu là nhóm năng lượng với hơn 6%, đà tăng mạnh nhất kể từ giữa tháng 3.

Giá trị giao dịch toàn Sở giảm nhẹ 0,77% so với phiên hôm trước, chủ yếu do sự suy giảm dòng tiền của nhóm Công nghiệp.

Tuy nhiên, sự chú ý của các nhà giao dịch đối với nhóm kim loại đã củng cố dòng tiền đầu tư trong nhóm tăng mạnh 35%, giúp giá trị giao dịch toàn Sở duy trì trên mức 4.000 tỷ đồng. 

mxv - index

Dầu thô lấy lại sắc xanh sau 2 phiên giảm mạnh

Giá dầu thô tăng trở lại sau hai phiên giảm khi mà hàng loạt các tin tức cơ bản về cung cầu mang sức mua quay trở lại với thị trường.

Kết thúc phiên, hợp đồng dầu thô WTI kỳ hạn tháng 8 tăng 4,6% lên 102,73 USD/thùng, hợp đồng dầu thô Brent kỳ hạn tháng 9 đóng cửa cao hơn 3,93% lên 104,65 USD/thùng. 

năng lượng

Mới đây, toà án ở Nga đã ra lệnh ngừng hoạt động 30 ngày đối với Công ty CPC, một trong những hệ thống đường ống lớn nhất thế giới, khiến cho khoảng 30 triệu thùng dầu thô, chủ yếu từ Kazakhstan, có nguy cơ không được xuất khẩu mỗi tháng. CPC xử lý khoảng 1% sản lượng dầu mỗi ngày và điều này làm tăng thêm những rủi ro về nguồn cung thắt chặt.

Bài toán về nguồn cung của thị trường dầu ngày càng khó có lời giải khi mà Mỹ lại công bố một loạt các lệnh trừng phạt mới với Iran, nhắm vào các công ty bình phong có trụ sở tại Trung Quốc, Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE),… Washington cáo buộc các công ty này đã thực hiện phân phối, bán các sản phẩm hóa dầu và dầu mỏ của Iran sang Đông Á. Sau khi vòng đàm phán nhằm khôi phục Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung 2015 vào ngày 29/06 kết thúc mà không có tiến triển nào, động thái này của Mỹ sẽ khiến cho thỏa thuận hạt nhân giữa hai nước ngày càng khó có thể được khôi phục. 

Ngoài ra, những số liệu mới trong báo cáo của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cũng đã hỗ trợ cho đà tăng của giá dầu. Mặc dù tồn kho dầu thô thương mại tăng 8,2 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 1/7, nhưng tồn kho xăng và nhiên liệu chưng cất giảm lần lượt 2,5 triệu thùng và 1,3 triệu thùng, phản ánh cho việc nhu cầu gia tăng trong giai đoạn tiêu thụ cao điểm ở Mỹ. Bên cạnh đó, sản phẩm được cung cấp, con số đại diện tốt nhất cho nhu cầu tiêu dùng của Mỹ, đã tăng trong tuần gần đây nhất lên 20,5 triệu thùng/ngày. 

báo cáo EIA

Giá khí tự nhiên tăng rất mạnh 14,28% lên 6,297 USD/MMBTu trong phiên giao dịch hôm qua, cùng với đà tăng của nhóm năng lượng. Bên cạnh đó, việc một công ty đường dẫn khí phải tuyên bố tình trạng bất khả kháng tại khu vực Vịnh Mexico cũng hỗ trợ đà tăng của giá.

Ngoài ra, đà tăng của khí tự nhiên tại thị trường châu Âu cũng thúc đẩy giá khí tại Mỹ. Hiện tại, Nga đã giảm lượng khí vận chuyển cho châu Âu, với đường dẫn sang Đức chỉ vận hành với 40% công suất.

Giá đồng bất ngờ phục hồi mạnh sau chuỗi lao dốc

Đối với thị trường kim loại, ngoại trừ niken LME, toàn bộ các mặt hàng còn lại trong bảng giá kim loại đều phủ trong sắc xanh. Đây là một trong số những lần hiếm hoi bảng giá kim loại đón nhận được lực mua tích cực đồng loạt như vậy kể từ khoảng đầu tháng 6. Bạc có phiên tăng thứ 2 liên tiếp, kết phiên ở mức giá 19,188 USD/ounce sau khi tăng 0,15%.

Bạch kim chấm dứt chuỗi giảm 4 phiên với lực mua tương đối mạnh, đưa giá tăng gần 3% lên mức 865,8 USD/ounce. 

kim loại

Vào hôm qua, Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Christopher Waller, trong cuộc thảo luận với Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia cho thấy động thái ủng hộ việc tăng lãi suất 75 điểm cơ bản vào tháng 7, nhưng tốc độ tăng lãi suất sẽ giảm sau đó, có thể là 0,5 điểm phần trăm vào tháng 9. Dẫn lời Thống đốc cho rằng cá nhân ông nghĩ rủi ro thiệt hại kinh tế là có thể, nhưng một số lo ngại về suy thoái đã bị thổi phồng quá mức. 

Phát biểu này đã ngay lập tức tác động tới kỳ vọng của thị trường, với việc các nhà đầu tư giảm đặt cược vào việc Fed tăng lãi suất 75 điểm cơ bản trong tháng 9 xuống 13% từ mức 23% trước khi ông phát biểu. Đồng Dollar Mỹ tăng nhẹ so với phiên hôm qua, tuy nhiên, đã cho thấy xu hướng suy yếu trong phiên. Điều này đã hỗ trợ cho đà tăng của nhóm kim loại quý vốn nhạy cảm với sự thay đổi của lãi suất và đồng USD.

Đối với nhóm kim loại cơ bản, đồng COMEX có một phiên phục hồi bất ngờ sau khi chạm đáy gần 20 tháng. Mức tăng mạnh 4,81%, lấy lại mốc 3,5 USD/pound được hỗ trợ chủ yếu bởi thông tin Chính phủ Trung Quốc đang có kế hoạch xem xét cho phép chính quyền địa phương bán 1,5 nghìn tỷ nhân dân tệ (NDT) (220 tỷ USD) trái phiếu đặc biệt trong nửa cuối năm nay, một sự tăng tốc chưa từng có của tài trợ cơ sở hạ tầng nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. 

Bên cạnh đó, các nhà chức trách nước này mới công bố kế hoạch gia hạn giảm thuế cho xe điện, xây dựng nhiều trạm sạc hơn và khuyến khích giảm phí sạc.

Việc giảm một nửa thuế xuống mức 5% đã giúp thị trường phục hồi với doanh số bán xe điện tăng vọt 130% lên 546.000 chiếc trong tháng trước, chiếm gần 30% tổng doanh số bán xe.

Trước những nỗ lực kích thích mạnh mẽ này, giá đồng và quặng sắt đều cho thấy phản ứng tích cực sau nhiều phiên lao dốc.

XNK sắt thép VN

Tại thị trường nội địa, theo dữ liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, Việt Nam tiếp tục nhập siêu sắt thép trong tháng 6 và được hưởng lợi từ sự hạ nhiệt của giá sắt thép trên thế giới trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, xu hướng xuất khẩu đã được thúc đẩy hơn so với tháng trước.

Xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam trong tháng 6 đạt mức 860.000 tấn, tăng gần 16% so với tháng 5, trong khi nhập khẩu giảm 2,9%, đạt mức hơn 1,2 triệu tấn. 

Ý kiến của bạn
Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

17h - 18h thường là khoảng thời gian chật kín phương tiện tại các trạm sạc xe điện sau một ngày cạn pin di chuyển. Ít điểm, các trạm sạc lại rải rác khiến nhiều tài xế sốt ruột chờ đợi hoặc phải chia nhau giờ sạc.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //