Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giá dầu thô tiếp đà tăng mạnh do các bất ổn về nguồn cung

Phóng viên - 17/01/2022 | 11:25 (GTM + 7)

Giá dầu tăng 4 tuần liên tiếp và đã quay trở lại vùng giá trong mùa hè năm ngoái, khi các bất ổn tại các nước sản xuất quay trở lại đe dọa gây ra gián đoạn trong nguồn cung. Kết thúc tuần vừa rồi, giá WTI tháng 3 tăng 6.2% lên 83.3 USD/thùng, giá Brent th

Ảnh minh họa

Các tổ chức lớn như Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA, Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ EIA đều cho biết nhu cầu tiêu thụ dầu trên thế giới tiếp tục đà tăng vững mạnh trong tháng trước, bất chấp sự đe dọa của dịch COVID-19. Điều này khiến cho tác động của các thông tin liên quan đến nguồn cung ngày càng lớn.

Việc các cảng xuất khẩu dầu của Libya liên tiếp đóng cửa trong khi giới phân tích công suất dự phòng thực tế của các thành viên OPEC+ khác được cho là thấp hơn nhiều so với mức công bố do 2 năm liên tiếp cắt giảm đầu tư tạo ra các biến động lớn trong tuần.

Các số liệu gần đây nhất của EIA cũng chỉ ra rằng tình trạng thiếu hụt nguồn cung sẽ tiếp diễn ít nhất cho đến hết quý I, trong khi tồn kho dầu tại Mỹ liên tục suy giảm trở thành các yếu tố hỗ trợ tâm lý cho các nhà đầu tư. Thêm vào đó là các sức ép địa chính trị, khi khả năng Nga kích động một cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine ngày càng lớn, buộc Mỹ và châu Âu phải đưa ra các đe dọa trừng phạt kinh tế.

Khả năng các cường quốc năng lượng đối đầu với nhau bằng các lệnh cấm vận, dù vẫn tương đối thấp, khiến cho lực mua tăng vọt trong tuần vừa rồi, bất chấp thông tin Trung Quốc mở kho dự trữ chiến lược trong dịp Năm Mới, hay việc nước này ngày càng thắt chặt các biện pháp hạn chế di chuyển trong 2 tháng tiếp theo.

Năng lượng

Kim loại

Phần lớn các mặt hàng kim loại đóng cửa trong sắc xanh. Hai mặt hàng kim loại quý bật tăng trở lại trong bối cảnh đồng bạc xanh suy yếu. Chỉ số Dollar Index giảm 0.6% còn 95.57 điểm, mức thấp nhất trong vòng ba tháng. Bên cạnh đó, nỗi lo lạm phát cũng gây sức ép lên các thị trường đầu tư rủi ro và giúp cho dòng vốn đổ về các thị trường trú ẩn an toàn. Giá bạc tăng 2.3% lên 22.9 USD/ounce, giá bạch kim tăng gần 1% lên 965 USD/ounce.

Tuy nhiên, đà tăng của nhóm kim loại quý chịu rất nhiều sức ép từ mức lợi suất rất hấp dẫn của trái phiếu Chính phủ Mỹ. Tính tới phiên thứ sáu tuần trước, mức lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã tăng lên 1.79%, mức cao nhất trong vòng hai năm.

Đối với nhóm kim loại cơ bản, giá đồng tăng nhẹ 0.2% lên 4.52 USD/pound. Trong tuần giá giằng co mạnh và đã có úc tăng lên mức cao nhất trong vòng 3 tháng, khi có tin tức nguồn cung đồng bị thắt chặt vì mức tồn kho trên Sở LME và Sở Thượng Hải giảm mạnh.

Tuy nhiên, việc nhu cầu tiêu thụ đối với đồng cũng không được cải thiện nhiều, vì dịch bệnh lây lan mạnh mẽ ở Trung Quốc, nhà tiêu thụ lớn nhất thế giới, nên giá đồng đã chịu sức ép bán chốt lời và giảm mạnh trở lại.

Ngoài ra, các tin tức tiêu cực của thị trường bất động sản Trung Quốc vẫn liên tục đeo bám tâm lý các nhà đầu tư khiến cho lực bán trong phiên cuối tuần gần như cuốn bay đà tăng của các phiên trước đó.

Giá quặng sắt cũng vì những tin tức tiêu cực này mà giảm 0.47% về 126.3 USD/tấn, bất chấp nguồn cung ở Brazil đang bị sụt giảm vì mưa lớn và sạt lở đất làm ảnh hưởng hoạt động của các mỏ.

Kim loại

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

Miệt mài làm việc tử tế ở tuổi xế chiều

Miệt mài làm việc tử tế ở tuổi xế chiều

Ở cái tuổi 70 nhưng bà Huỳnh Thu Tặng ở xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang vẫn miệt mài làm việc tử tế. Hơn 5 năm gắn bó với công việc quét rác, cắt dọn cỏ làm đẹp đường quê, phần thưởng lớn nhất bà nhận lại là lời cảm ơn từ bà con lối xóm và người đi đường.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bãi rác tự phát: Bao giờ mới chấm dứt?

Bãi rác tự phát: Bao giờ mới chấm dứt?

Hiện nay, tại nhiều khu vực, từ đô thị đến nông thôn, đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp những bãi rác tự phát nơi công cộng. Tình trạng này không chỉ làm ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị mà còn tác động lớn đến cuộc sống của người dân.

// //