Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giá dầu thô giằng co, cà phê Arabica thấp nhất gần một tháng qua

MXV - 28/04/2022 | 9:04 (GTM + 7)

Kết thúc phiên giao dịch 27/04, sắc xanh một lần nữa áp đảo trên bảng giá 31 loại hàng hóa nguyên liệu đang liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam. Chỉ số MXV-Index tăng mạnh phiên thứ 2 liên tiếp, vượt lên trên mốc kháng cự quan trọng 3.000 và đóng cửa ở mức 3.023,31 điểm.

MXV

Lực mua trở lại với nhóm dầu thô

Dòng tiền của giới đầu tư tăng nhẹ lên trên mức 4.500 tỉ đồng trước diễn biến tích cực của giá hàng hóa. Trong đó, năng lượng và nguyên liệu công nghiệp là 2 nhóm hàng nhận được nhiều sự quan tâm nhất trong phiên hôm qua.

Giá các mặt hàng dầu thô tăng nhẹ khi lo ngại về nguồn cung sụt giảm tiếp tục là yếu tố chính dẫn dắt thị trường. Kết thúc phiên, giá dầu WTI tăng 0,31% lên 102,02 USD/thùng, giá dầu Brent tăng 0,33% lên 104,95 USD/thùng.

Năng lượng

Bất chấp đà phục hồi khi thị trường mở cửa, dầu thô chuyển sang xu hướng giằng co quanh vùng tham chiếu trong phần lớn phiên sáng. Một mặt, các biện pháp kiểm soát dịch của Trung Quốc đang đe dọa tăng trưởng kinh tế của nước này, với sự giảm tốc trong cả hoạt động sản xuất lẫn hoạt động xây dựng. Mặt khác, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lên tiếng cam kết đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng để hỗ trợ nền kinh tế.

Theo số liệu từ Bloomberg, chính quyền các tỉnh của Trung Quốc đã cam kết tăng đầu tư công khoảng 2,3 nghìn tỷ USD trong năm 2022, cao gấp đôi so với gói cơ sở hạ tầng mà Mỹ thông qua năm ngoái. Tuy vậy, sự thành công trong việc áp dụng chính sách đẩy mạnh đầu tư công chỉ có thể được đảm bảo nếu tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát, mở đường cho các hoạt động thi công gia tăng.

Tuy vậy, lực mua có phần vượt trội hơn vào cuối phiên, khi việc Nga tạm thời cắt đứt sản lượng khí chuyển đến Ba Lan và Bulgaria và đòi hỏi các khách hàng thanh toán bằng đồng Rúp. Thị trường đang chờ đợi các động thái tiếp theo của EU, cũng như các khách hàng chính, như Đức và Italy, trước các đòi hỏi từ Nga.

Nếu các nước này không tìm ra cách để đáp ứng yêu cầu của Nga, có khả năng thực sự EU sẽ bị cắt đứt nguồn cung năng lượng. Điều này sẽ đẩy giá các mặt hàng trong nhóm đồng loạt tăng, do EU sẽ phải tăng giá thu mua để có được nguồn cung thay thế. Giá khí tự nhiên dẫn đầu đà tăng của toàn nhóm năng lượng với mức tăng hơn 5% lên 7,34 USD/MMBtu.

Báo cáo của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy, tồn kho dầu thương mại chỉ tăng 700.000 thùng trong tuần kết thúc 22/04, thấp hơn nhiều so với số liệu của Viện Dầu khí Mỹ (API) về mức tăng 4,8 triệu thùng. Tồn kho các sản phẩm lọc dầu như xăng và nhiên liệu chưng cất cũng tiếp tục xu hướng giảm.

Đối với nhóm nguyên liệu công nghiệp, giá dầu cọ thô tiếp tục bật tăng rất mạnh gần 10% lên mức đỉnh lịch sử, sau khi chính quyền Indonesia tiếp tục mở rộng chính sách cấm xuất khẩu mặt hàng này để kiềm chế lạm phát giá lương thực trong nước.

Giá cà phê suy yếu

Trên thị trường nguyên liệu công nghiệp, giá cà phê Arabica giảm mạnh 2,5% xuống 215,5 cents/pound và giá Robusta giảm 1,1% xuống 2.032 USD/tấn.

Công nghiệp

Giá cà phê Arabica đã đạt mức thấp nhất trong vòng gần 1 tháng trở lại đây trước những lo ngại về triển vọng tiêu thụ toàn cầu. Mặc dù đón nhận những số liệu kinh doanh tích cực của hãng cà phê nổi tiếng Costa Cafe ở khu vực châu Âu trong quý 1 vừa qua, các chuyên gia cho rằng khó có thể dự đoán được xu hướng tiêu thụ của mặt hàng này bởi việc mà người dân không thể đến văn phòng làm việc do chiến tranh hay Covid-19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiêu dùng cà phê.

Ở thị trường nội địa, giá cà phê cũng giảm mạnh 400 đồng/kg theo giá quốc tế, dao động quanh mức 40.000 đồng/kg.

Giá cà phê
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

// //