Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giá cà phê nội địa khó có thể giảm sâu trong 1 tháng tới

PV - 19/08/2022 | 8:15 (GTM + 7)

Kết thúc ngày giao dịch 18/8, các mặt hàng đang được giao dịch liên thông thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy những diễn biến tương đối trái chiều. Tuy nhiên, lực mua mạnh mẽ trên thị trường năng lượng đã giúp chỉ số MXV-Index tăng 0,48% lên mức 2.612,09 điểm.

Xăng dầu là những mặt hàng dẫn đầu đà tăng khi thị trường kỳ vọng vào sức tiêu thụ vẫn đang khá ổn định. Giá dầu WTI hiện đã lấy lại mốc 90 USD/thùng.

Trái ngược với lực mua mạnh trong nhóm năng lượng, lực bán có phần áp đảo trên thị trường nguyên liệu công nghiệp với sự lao dốc hơn 3% của dầu cọ Malaysia. Giá trị giao dịch toàn Sở suy yếu và đạt mức hơn 3.300 tỷ đồng.

1. mxv - index

Giá dầu phục hồi mạnh trước triển vọng nhu cầu tiêu thụ

Giá dầu phục hồi trong phiên giao dịch ngày hôm qua, khi thị trường được hỗ trợ bởi số liệu tiêu thụ năng lượng tích cực từ báo cáo tuần của Cơ quan Quản lý thông tin Năng lượng Mỹ (EIA). Kết thúc phiên giao dịch 19/08, giá WTI tăng 2,74% lên 90,5 USD/thùng trong khi giá Brent tăng 3,14% lên 96,59 USD/thùng.

Theo MXV, dầu thô đã liên tục chịu sức ép trong các phiên gần đây khi thị trường lo ngại về khả năng suy thoái kinh tế, do các số liệu vĩ mô tiêu cực tại Mỹ và Trung Quốc. Tuy vậy, Báo cáo Thị trường dầu hàng tuần mới đây của EIA cho thấy nhu cầu tiêu thụ dầu phục hồi trở lại tại Mỹ, cùng với lượng xuất khẩu cao gần kỷ lục đã là yếu tố hỗ trợ giá dầu.

Đặc biệt, khi lệnh cấm nhập khẩu dầu Nga của EU sắp đi vào hoạt động, điều này sẽ khiến cho nguồn cung thị trường tiếp tục thắt chặt, và là yếu tố hỗ trợ cho thị trường.

3. bang gia nang luong

Theo phát biểu của Thư ký OPEC, nhu cầu tiêu thụ dầu thực tế vẫn rất vững mạnh. Sự điều chỉnh trong giai đoạn vừa qua không phản ánh yếu tố cung – cầu thực tế, mà phản ánh lo ngại gia tăng trên thị trường tài chính nói chung. Theo đó, Thư ký OPEC vẫn tỏ ra lạc quan về sức mạnh của nền kinh tế trong thời gian tới, đặc biệt là triển vọng của Trung Quốc.

Mới đây nhất, theo khảo sát của Bloomberg, Trung Quốc khả năng cao sẽ cắt giảm lãi suất cho vay 1 năm thêm 10 điểm phần trăm trong thời gian tới. Các chỉ số kinh tế tiêu cực trong tuần này có thể trở thành động lực để Trung Quốc hỗ trợ nền kinh tế.

Giá cà phê Arabica giảm mạnh do nguồn cung được nới lỏng

Trên thị trường nguyên liệu công nghiệp, giá đường thiết lập chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp do ảnh hưởng từ việc điều chỉnh giá xăng dầu của Petrobras tại Brazil.

Nguồn cung đang dần có những tín hiệu tích cực đang là nhân tố chính khiến cà phê duy trì đà giảm trong phiên hôm qua. Cụ thể, tồn kho đạt chuẩn của Arabica trên Sở ICE US trong hôm qua đạt 596.775 bao loại 60kg tăng mạnh 15.433 bao, cùng với đồng Real tiếp tục suy yếu cũng phần nào khiến lực bán từ phá nông dân Brazil gia tăng, từ đó gây sức ép lên giá.

Về phía Robusta, nhu cầu tiêu thụ tiếp tục gia tăng theo xu hướng dịch chuyển ưu tiên dùng cà phê hòa tan trong khi nguồn cung đang dần cạn kiệt khi cả Việt Nam và Indonesia đều đã kết thúc vụ thu hoạch của mình đã phần nào làm suy yếu đà giảm của mặt hàng này.

2. bang gia cong nghiep

Hai mặt hàng đường cũng đồng loạt giảm mạnh trong phiên hôm qua, đóng cửa, đường 11 giảm 2,58% và đường trắng giảm 2,37%. Nguyên nhân chính lý giải cho điều này vẫn tiếp tục do việc điều chỉnh giảm giá xăng dầu từ phía Petrobras, điều này dự kiến sẽ đẩy giá xăng tại Brazil tiếp tục lao dốc sau 2 lần giảm trong tháng trước cũng nhờ việc hạ giá xăng dầu tại tập đoàn này.

Bên cạnh đó, nhập khẩu đường trong tháng 07 tại Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ và nhập khẩu mặt hàng này lớn nhất thế giới, giảm 35,2% so với cùng kỳ năm ngoái trong bối cảnh nguồn cung vẫn liên tục được nới lỏng, được xem là nhân tố quan trọng đẩy giá đường suy yếu.

Dẫn dầu đà giảm của nhóm là dầu cọ thô, mặt hàng này vẫn chịu sự ảnh hưởng từ thông tin nguồn cung nới lỏng khi Malaysia hạ giá tham chiếu dầu cọ trong tháng 09. Điều này khiến các nhà xuất khẩu có thể phải chịu nhiều thuế khi đẩy mạnh xuất khẩu, từ đó khiến lực bán suy yếu và đẩy lực mua chiếm ưu thế.

Giá cà phê nội địa neo cao, tiến gần mốc kỷ lục 50.000 đồng/kg

Giá cà phê nội địa trong sáng ngày 19/08 cũng ghi nhận đà suy yếu nhẹ với mức giảm 100 đồng/kg. Hiện tại, giá đang dao động trong khoảng 47.800 – 48.300 đồng/kg tuỳ từng khu vực. Tuy nhiên, giá cà phê trong nước vẫn đang dao động quanh mức cao trong vòng 6 năm.

Theo dữ liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong nửa đầu tháng 8 năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt mức 48.829 tấn, giảm khoảng hơn 17% so với cùng kỳ tháng trước đó. Trong 4 tháng trở lại đây, xuất khẩu cà phê của Việt Nam liên tục giảm do sản lượng thu hoạch đầu năm thấp hơn 120.000 tấn so với năm ngoái.

Tuy nhiên, luỹ kế cho đến hết ngày 15/8, xuất khẩu đạt hơn 1,18 triệu tấn, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng cả về trị giá xuất khẩu. Điều đó khiến nguồn cung trong nước thu hẹp hơn và đẩy giá cà phê trong nước liên tục tăng cao.

Theo MXV, hiện chỉ còn khoảng hơn 1 tháng nữa là Việt Nam kết thúc niên vụ 21-22, trong khi sản lượng đang được dự kiến sẽ ở mức thấp hơn so với niên vụ trước. Do đó, bất chấp lo ngại về tăng trưởng kinh tế chậm lại trên thế giới làm hạn chế nhu cầu tiêu thụ, giá cà phê nhiều khả năng sẽ khó có thể giảm sâu.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //