Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

GDP quý 2 tăng cao nhất thập kỷ

Như Ngọc - Anh Thư - 30/06/2022 | 8:56 (GTM + 7)

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tăng trưởng kinh tế quý 2 ước đạt 7,72%, mức cao nhất kể từ năm 2011, giúp GDP nửa đầu năm tăng hơn 6,4%, cao nhất ba năm. Liệu những con số này phản ánh gì về nền kinh tế nửa đầu năm nay?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

# Theo Bộ Tài chính, tỷ lệ giải ngân 6 tháng đầu năm chỉ đạt gần 28% kế hoạch Chính phủ giao, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2021.

Đặc biệt, có 40/51 Bộ cơ quan ngang Bộ và 25/63 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 25%, trong đó có 25 Bộ và 1 địa phương có tỷ lệ giải ngân dưới 10%. 

Trong khi đó, nhà đầu tư nước ngoài rót hơn 14 tỷ USD vào Việt Nam tính đến ngày 20/6, giảm gần 9% so với cùng kỳ năm ngoái. 

# Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tăng trưởng kinh tế quý 2 ước đạt 7,72%, mức cao nhất kể từ năm 2011, giúp GDP nửa đầu năm tăng hơn 6,4%, cao nhất ba năm. Liệu những con số này phản ánh gì về nền kinh tế nửa đầu năm nay? 

# Bà Nguyễn Thị Hương – Tổng cục Trưởng Tổng cục Thống kê nhận định, đây là con số đáng khích lệ trong bối cảnh kinh tế quốc tế nhiều biến động:

"Trong nước, với quyết tâm phục hồi kinh tế, dịch bệnh được kiểm soát tốt; tạo cú huých cho phục hồi kinh tế. Trên cơ sở đó, kinh tế nước ta 6 tháng đầu năm đã khởi sắc trên nhiều lĩnh vực, một số ngành có mức tăng cao hơn trước khi có dịch như công nghiệp chế biến chế tạo, doanh thu dịch vụ tiêu dung, xuất khẩu hàng hóa".

Cùng chung nhận định, PGS.TS Trần Kim Chung, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, những con số này cho thấy tín hiệu tích cực của đà phục hồi kinh tế:

"Đây là tín hiệu tích cực của nền kinh tế, phản ánh bản chất của lò xo bị nén, thì khi nó bật ra thì bao gồm tất cả năng lực được giải phóng. Bên cạnh đó, nó nói lên nền kinh tế của chúng ta đang quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng và phát triển".

Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế, PGS,TS Phạm Thế Anh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, các doanh nghiệp hiện nay vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn và thời gian tới, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sẽ giảm trước ảnh hưởng từ tình hình thế giới:

"Nền kinh tế hiện nay doanh nghiệp vẫn còn những khó khăn, chủ yếu do giá cả yếu tố đầu vào tăng cao. Rủi ro thứ 2 là nguy cơ suy thoái từ các thị trường xuất khẩu lớn từ thị trường VN, khiến tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sẽ giảm trong thời gian tới".

# Từ đầu năm, sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng biển giữ đà tăng, ước đạt gần 371 triệu tấn, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2021. 

Và từ ngày 5-6/7 tới, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm công nghiệp hỗ trợ VN - Nhật Bản 2022. 

# Chỉ trong tháng 6, lực lượng Cảnh sát biển khu vực phía Nam đã bắt giữ nhiều tàu chở dầu lậu "núp bóng" tàu chở cá để buôn lậu hàng trăm nghìn lít dầu DO không rõ nguồn gốc. 

Còn trong 6 tháng qua, Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội đã xử lý hơn 2.400 vụ việc liên quan đến hàng giả, gian lận thương mại, khởi tố 16 vụ đối với 22 đối tượng. 

# Còn tại TPHCM, kinh doanh bất động sản là lĩnh vực duy nhất tăng trưởng âm từ đầu năm (với mức giảm 5,82%).

Trong khi đó, ngành xây dựng cũng thua lỗ nặng nề vì giá nguyên vật liệu tăng mạnh. 

# Theo thống kê, người Việt ngày càng để nhiều tiền hơn trong tài khoản thanh toán. Quý I năm ngoái, bình quân mỗi người dân để 7,1 triệu đồng thì đến cuối quý I năm nay, số dư này đã tăng lên 8,8 triệu đồng.

Với thị trường xe cộ, giá ô tô nhập từ Thái và Indonesia được dự báo sẽ tăng mạnh trong thời gian tới vì thiếu chất bán dẫn trong sản xuất kéo dài. 

# Đóng cửa ngày hôm qua 29/06, diễn biến phân hoá tiếp tục bao trùm trên toàn thị trường. Bất chấp nhiều mặt hàng biến động mạnh, chỉ số MXV- Index chỉ giảm nhẹ 0,3% xuống 2.791 điểm, GTGD toàn Sở đạt 4.300 tỷ đồng.

Giá cà phê Arabica tăng mạnh gần 5%, đóng cửa ở mức 5.032 USD/tấn trước những số liệu tích cực hơn của nền kinh tế Mỹ. Giá bông cũng tăng hơn 4% lên 2.149 USD/tấn sau 5 phiên trượt dốc liên tiếp.

Còn trên thị trường năng lượng, hai mặt hàng dầu thô bất ngờ giảm hơn 1%, bất chấp số liệu cho thấy tồn kho tại Mỹ giảm mạnh theo báo cáo được phát hành đêm qua của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ EIA. Giá dầu WTI đã đánh mất mốc 110 USD/thùng, chốt ở mức 109 USD/thùng, giảm 1,7%.

khi-dotducdw-crop-1656226470121

# Đức đang tiến gần hơn đến việc khủng hoảng khí đốt sau khi nguồn cung từ Nga bị cắt giảm. Người tiêu dùng có thể phải đối mặt giá khí đốt gấp 3 lần trong những tháng tới. 

Còn giá nhiên liệu của Nga thì đang ngày càng đặt đỏ. Chỉ trong một tháng qua, giá dầu mỏ nước này đã tăng gần 20%, do nhu cầu lớn từ châu Á. 

# Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) vừa đưa ra những nhận định tích cực về triển vọng kinh tế của Eurozone. Đồng thời, bà Christine Lagarde, Chủ tịch ECB khẳng định, sẵn sàng tăng lãi suất với tốc độ nhanh hơn nếu lạm phát tiếp tục tăng cao.

"Chúng tôi dự kiến sẽ tăng lãi suất chính của ECB một lần nữa vào tháng 9. Việc điều chỉnh mức tăng lãi suất này sẽ phụ thuộc vào triển vọng lạm phát trung hạn được cập nhật".

Theo đó, ECB đã điều chỉnh đáng kể dự báo tăng trưởng của khu vực trong vòng 2 năm tới, nhưng vẫn kỳ vọng vào tốc độ tăng trưởng dương.

Thị trường chứng khoán

# Thị trường Mỹ nỗ lực phục hồi đầu phiên đêm qua, tuy nhiên lực cung tiếp tục cả trở khiến các chỉ số thoái lui và đóng cửa không thay đổi nhiều so với phiên liền trước. DJIA tăng 0,27%; trong khi đó S&P 500 và Nasdaq giảm nhẹ lần lượt 0,07% và 0,03%.

# Còn ở trong nước, dự kiến tháng 8, nhà đầu tư chứng khoán được giao dịch sớm hơn 1 ngày. Theo Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam, Quy chế mới sẽ điều chỉnh thời gian VSD hoàn thất thanh toán chứng khoán và ngân hàng thanh toán hoàn tất thanh toán tiền từ 15h30-16h00 lên 11h30-12h00 ngày T+2.

# Theo SSI Reseach, trong phiên hôm nay, chỉ số VNIndex có thể vẫn sẽ kiểm định lại khu vực đỉnh của khoảng trống giảm giá (Gap-down, 1.223 điểm) cũng như đường trung bình động 20 ngày (1.226 điểm). Trong khi đó, vùng hỗ trợ gần của chỉ số là khu vực 1.211-1.200 điểm./.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //