Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

GDP năm nay có thể đạt trên 7%

Như Ngọc - Phương Thảo - 14/06/2022 | 10:18 (GTM + 7)

Số liệu công bố của Tổng Cục thống kê mới đây cho thấy kinh tế trong 5 tháng qua đã có nhiều tín hiệu khởi sắc.

Thông tin thị trường tài chính, kinh tế và giao dịch hàng hóa

# Bộ KH&ĐT cho biết, đang xây dựng dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023. 

# Còn tính từ đầu năm, Kho bạc Nhà nước đã thanh toán hơn 116 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công, bằng 22,5% kế hoạch năm nay mà Quốc hội, Thủ tướng giao. 

# Ngân hàng Standard Chartered nhận định, với giá trị xuất khẩu dự kiến đạt 535 tỷ USD vào năm 2030, VN đang là thị trường quan trọng của thương mại toàn cầu.

# Một thông tin tích cực khác là theo dự báo của Tổng cục Thống kê, kết quả khả quan trong 5 tháng đầu năm là nền tảng quan trọng để xuất khẩu hàng hóa năm 2022 đạt được mục tiêu đề ra, kỳ vọng vượt 363 tỷ USD. 

Ảnh minh họa: Idico

Ảnh minh họa: Idico

# Đáng chú ý, số liệu công bố của Tổng Cục thống kê mới đây cho thấy kinh tế trong 5 tháng qua đã có nhiều tín hiệu khởi sắc. Nhiều chuyên gia kinh tế lạc quan nhận định, với sự phục hồi và tăng trưởng của nhiều ngành, lĩnh vực… GDP năm nay có thể đạt và vượt mục tiêu đề ra trên 7%.

Tuy nhiên, một số ý kiến cũng cho rằng, giá dầu tăng cao sẽ có những tác động đến lạm phát. Đối với áp lực kìm chế lạm phát, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC): 'Trên thực tế thì trong quá trình phục hồi kinh tế chúng ta chậm hơn so với thế giới một nhịp, quá trình phục hồi mới chỉ bắt đầu, việc thực hiện các chính sách nới lỏng tài khóa, tiền tệ cần tiếp tục. Tôi tin rằng hoàn toàn có thể kiểm soát được mục tiêu kiềm chế lạm phát'.

# Theo Hiệp hội Thương mại điện tử VN, hiện đã có hơn 600 dự án Blockchain ra đời tại VN, tuy nhiên rất ít dự án làm thật, mà đa phần các dự án chạy theo 'trend', có cả lừa đảo. 

# Còn với lĩnh vực BĐS, CBRE dự báo đến cuối năm, thị trường không có thay đổi lớn về nguồn cung và giao dịch, nguồn cung sơ cấp vẫn chủ yếu là căn hộ cao cấp, hạng sang. 

# Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, EVN sẽ tăng cường kiểm tra việc áp giá bán điện tại các cơ sở cho thuê nhà. 

# Và theo khảo sát của Viện Công nhân công đoàn, giá cả leo thang khiến người LĐ gặp khó khăn, 11% công nhân được hỏi cho biết, họ phải thường xuyên vay tiền để chi tiêu sinh hoạt hàng tháng. 

Buôn lậu xăng dầu trên vùng biển Tây Nam bộ đang diễn biến rất phức tạp. (Ảnh: Báo Biên Phòng)

Buôn lậu xăng dầu trên vùng biển Tây Nam bộ đang diễn biến rất phức tạp. (Ảnh: Báo Biên Phòng)

# Sau khi giá xăng dầu lập đỉnh, lực lượng chức năng khuyến cáo, tình trạng buôn lậu xăng dầu trên vùng biển Tây Nam đang có nhiều diễn biến ngày càng phức tạp. 

# Và trước sức ép giá xăng liên tục tăng khiến giá vé máy bay, giá tour cũng tăng theo. Nhiều DN lữ hành dự định tăng giá tour lên 5-10%. 

# Đóng cửa hôm qua ngày 13/06, lực bán hoàn toàn áp đảo trên cả 4 thị trường với 25/31 mặt hàng đồng loạt giảm giá. Chỉ số MXV- Index giảm sâu gần 1,6% xuống mức 3.047 điểm. Tuy nhiên, GTGD toàn Sở tăng 15%, đạt hơn 5.200 tỷ đồng.

Giá bạch kim đóng cửa giảm gần 4%, xuống còn 932 USD/ounce. Bạc cũng đánh mất 3%, chốt ở 21,2 USD/ounce. Lạm phát đang ở mức kỷ lục khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ FED sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ từ đó hạn chế vai trò trú ẩn an toàn của bạc và bạch kim, vốn đã yếu hơn vàng.

Giá quặng sắt giảm sâu 3,6% xuống 134 USD/tấn. Kim loại cơ bản như đồng và quặng sắt đều đang chịu áp lực kép từ suy thoái kinh tế toàn cầu và lo ngại dịch bệnh quay trở lại Trung Quốc.

# Lạm phát tại Mỹ đã tăng kỷ lục vào tháng 5, đẩy tâm lý của người tiêu dùng xuống mức thấp nhất trong 42 năm. Giới quan sát cảnh báo, kinh tế Mỹ khó tránh khỏi một cuộc suy thoái. 

# Đáng chú ý, thống kê cho thấy, kể từ khi xảy ra xung đột ở Ukraine, giá xuất khẩu trung bình của Nga cao hơn năm ngoái khoảng 60%. 

# Chính phủ Anh vừa yêu cầu điều tra thị trường nhiên liệu và tìm ra lý do tại sao giá nhiên liệu tăng nhanh nhưng lại giảm chậm từ đầu năm. 

# Còn Chính phủ Italia vừa kêu gọi Ngân hàng trung ương Châu Âu (ECB) tránh gây căng thẳng khi tăng lãi suất và làm tăng tỷ lệ lạm phát. 

4906

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, Thị trường Mỹ tiếp tục mất điểm mạnh đêm qua. DJIA giảm đến 2,8%, S&P 500 giảm 3,88%, Nasdaq giảm 4,7%. Nhà đầu tư lo ngại khả năng Fed sẽ tăng lãi suất đến 75 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng 6 tới (ngày 15-16/06), cao hơn mức dự đoán trước đây là 50 điểm.

# Còn ở trong nước, Thị trường chứng khoán phiên chiều ngày 13/6 vẫn duy trì mức giảm sâu, trong khi dòng tiền bắt đáy vẫn chưa vào cuộc. Theo đó, chốt phiên, VN-Index giảm hơn 57 điểm, xuống còn 1.227 điểm.

Sắc đỏ chiếm ưu thế trên toàn thị trường tuy nhiên vẫn xuất hiện các đại diện nỗ lực tăng giá, tiêu biểu là nhóm cổ phiếu Điện. Theo đó, POW tăng 1,7%, NT2 có thời điểm tăng trần trước khi kết phiên tăng 3%, VSH cùng chung biên độ +3%.

NT2 cũng là một trong những cổ phiếu cơ bản được SSI nhận định có tiềm năng tăng trưởng trong giai đoạn tới bao gồm: GMD, GAS, PVT, NT2, FPT.

Ông Nguyễn Trọng Đình Tâm, Chuyên gia phân tích của SSI Research phân tích: 'NT2 – đại diện trong ngành điện năng, chúng ta tiếp tục kỳ vọng vào câu chuyện tăng trưởng lợi nhuận.

Nếu như mức tăng trưởng lợi nhuận trong quý 1 là 38% thì mức ước tính của SSI Research dành cho doanh nghiệp này trong quý 2 là gấp 6,5 lần, dựa trên việc quý II năm ngoái cổ phiếu ngày ghi nhận mức cơ sở thấp về kết quả kinh doanh do ảnh hưởng từ câu chuyện điều chỉnh giá điện.

Còn FPT thì tôi cho rằng đây là một doanh nghiệp có khả năng tạo ra lợi nhuận rất là đều đặn với mức tăng trưởng lợi nhuận hàng quý từ 20-30%'.

# Cũng theo SSI Reseach, với quán tính giảm mạnh hiện tại và ảnh hưởng từ TTCK Mỹ, VNIndex có thể tiếp đà điều chỉnh vào đầu phiên hôm nay với vùng hỗ trợ tiếp theo của chỉ số là khu vực 1.200 – 1.180 điểm. Từ vùng hỗ trợ này, kỳ vọng VNIndex có thể cân bằng và hồi phục trở lại.

Ý kiến của bạn
Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấp Gò Xoài, xã Tân Trung, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang có hơn 400 hộ dân; 2/3 bà con không có nước sạch để dùng. "Hầm" chứa nước mới đào chứa được khoảng 45m3 nước, nhưng cứ cuối ngày là hết, may sao có các đoàn từ thiện từ TPHCM, Long An... về liên tục trong 2 tuần qua.

// //