Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Gấp rút triển khai các dự án giao thông quanh sân bay Tân Sơn Nhất

Theo TTXVN - 13/07/2022 | 15:25 (GTM + 7)

Các dự án giao thông quanh sân bay Tân Sơn Nhất nhằm giảm áp lực giao thông trong khu vực cũng như đáp ứng nhu cầu khai thác của dự án nhà ga T3 trong thời gian sắp tới.

Máy bay của các hãng hàng không đậu tại sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN)

Máy bay của các hãng hàng không đậu tại sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN)

 Hiện các sở, ngành, địa phương Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực hoàn thành các thủ tục để khởi công một số dự án quanh khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vào cuối năm 2022.

Điều này nhằm giảm áp lực giao thông trong khu vực cũng như đáp ứng nhu cầu khai thác của dự án nhà ga T3 của sân bay Tân Sơn Nhất sắp tới.

Theo Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, hiện sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có một lối ra vào duy nhất nên tập trung lượng lớn người và phương tiện lưu thông trên đường Trường Sơn.

Ngoài ra, một số tuyến đường khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất có lưu lượng phương tiện rất lớn nhưng chưa được đầu tư xây dựng theo đúng quy hoạch. Tình hình giao thông khu vực diễn biến khá phức tạp, dễ xảy ra ùn tắc giao thông khi có sự cố, tai nạn, đặc biệt là các dịp lễ, tết.

Hiện nay, kết nối trực tiếp với nhà ga hành khách T1, T2 của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có đường Trường Sơn lộ giới 60m (hiện trạng rộng 40-60m). Trong khi đó, theo quy hoạch, kết nối với nhà ga T3 sẽ là đường trục nối Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa; đường Hoàng Hoa Thám, đường Thân Nhân Trung, đường 18E.

Trong đó, dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn-Cộng Hòa được kỳ vọng sớm triển khai nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác của nhà ga T3.

Dự án có tổng chiều dài hơn 4km, với điểm đầu tuyến tại nút giao Trần Quốc Hoàn – Phan Thúc Duyện; điểm cuối tại nút giao thông đường C12 - Cộng Hòa. Tổng mức đầu tư là hơn 4.848 tỷ đồng (chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 2.412 tỷ đồng).

Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết dự án dự kiến sẽ khởi công tháng 11/2022 (trước mắt là hạng mục hầm chui đầu tuyến tại nút giao đường Trần Quốc Hoàn-Phan Thúc Duyện) và hoàn thành tháng 9/2024 (phù hợp với tiến độ hoàn thành nhà ga T3).

Hiện Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Ủy ban Nhân dân quận Tân Bình khẩn trương ban hành kế hoạch đo đạc, kiểm đếm, bồi thường hỗ trợ tái định cư và ban hành thông báo thu hồi đất của dự án. Thời gian ban hành thông báo thu hồi trong tháng 7/2022.

Trong khi đó, hai dự án khác kết nối với nhà ga T3 là dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, từ cổng doanh trại quân đội đến đường Cộng Hòa (tổng mức đầu tư 254,7 tỷ đồng, dự kiến điều chỉnh tăng lên hơn 290 tỷ đồng do chi phí giải phóng mặt bằng) và cải tạo đường Cộng Hòa từ hẻm số 2 Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long (tổng mức đầu tư hơn 167 tỷ đồng).

Ghi nhận tại dự án cải tạo đường Cộng Hòa từ hẻm số 2 Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long, hiện việc bồi thường giải phóng mặt bằng đang được thực hiện. Các hộ dân đã tiến hành tháo dỡ phần diện tích đất thu hồi và cải tạo nhà cửa. Toàn bộ 16/16 trường hợp đều đã đồng ý nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng, trong đó 5/16 hộ đã bàn giao xong mặt bằng.

Hiện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã thực hiện hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầy xây lắp cả 2 dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám và cải tạo đường Cộng Hòa.

Dự kiến tháng 10/2022, hai dự án này sẽ khởi công và hoàn thành trong 3-6 tháng thi công.

Theo Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, khó khăn vướng mắc chính của các dự án khu vực xung quanh Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất quốc phòng của dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn-Cộng Hòa (11,89ha diện tích đất quốc phòng/15,5ha diện tích đất chiếm dụng của dự án).

“Đây là dự án trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020-2024, cần sớm triển khai thi công hoàn thành đồng bộ với tiến độ nhà ga T3, nhằm đảm bảo khai thác nhà ga T3 với công suất 20 triệu hành khách/năm. Việc sớm bàn giao đất quốc phòng để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn-Cộng Hòa, là rất cần thiết và cấp bách,” đại diện Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 13/6, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ Quốc phòng được thực hiện việc bàn giao trước mặt bằng diện tích khoảng 11,89ha đất quốc phòng do các đơn vị quân đội quản lý, sử dụng tại quận Tân Bình cho Thành phố Hồ Chí Minh quản lý, sử dụng để thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn- Cộng Hòa.

Những năm trước đây, Thành phố Hồ Chí Minh đã đầu tư và đưa vào khai thác một số dự án kết nối quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất như cầu vượt tại nút giao đường Trường Sơn-đường nối Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành đai ngoài; cầu vượt thép tại nút giao Ngã 6 Gò Vấp; cầu thép tại nút giao Nguyễn Thái Sơn-Nguyễn Kiệm; cải tạo đường Hoàng Minh Giám./.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //