Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Gặp nạn vì đánh lái tránh người vi phạm, có được bảo hiểm bồi thường?

Phóng viên - 07/08/2021 | 10:16 (GTM + 7)

Vụ việc được camera hành trình của xe container gặp nạn ghi lại vào khoảng 6h42' sáng ngày 5/8 trên Quốc lộ 39A, đoạn qua Khu công nghiệp Thăng Long 2 (huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên).

Video từ camera hành trình của xe container gặp nạn ghi lại toàn bộ vụ việc

Theo đoạn video được trích xuất từ camera hành trình, 2 cô gái điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm đi ngược chiều đường. Khi thấy lực lượng CSGT, đã cố tình né xe CSGT và tạt ngang sang đường mà không chú ý chiếc container đang lưu thông đang đi tới.

Bất ngờ trước hành động của 2 cô gái điều khiển xe máy, tài xế container đã phải đánh lái để tránh va chạm và lao thẳng xuống mương nước. 

Sau vụ việc, 2 cô gái điều khiển xe máy ngã ra đường, rất may là không có ai bị thương.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tiến hành điều tra.

Theo tình huống trong video, chiếc container bị gặp nạn do đánh lái tránh người vi phạm giao thông đã đặt ra câu hỏi: "Liệu xe container có được bảo hiểm bồi thường không?"

Trao đổi với VOV Giao thông, Luật sư Phạm Thành Tài - Giám đốc Công ty Luật Phạm Danh cho biết, trường hợp chủ xe container tham gia bảo hiểm vật chất cho phương tiện thì việc được bảo hiểm chi trả trong trường hợp này sẽ phụ thuộc vào các điều khoản quy định về phạm vi bảo hiểm và điều khoản loại trừ trong hợp đồng bảo hiểm vật chất xe ô tô mà chủ xe container và đơn vị kinh doanh bảo hiểm đã ký kết. 

"Khi xem xét hồ sơ, nếu xác định thiệt hại về tài sản thuộc phạm vi bảo hiểm và không nằm trong các trường hợp loại trừ thì các thiệt hại này sẽ được bảo hiểm chi trả", LS. Phạm Thanh Tài nhận định.

LS. Phạm Thành Tài cũng chia sẻ thêm, trong trường hợp tai nạn gây ra bởi bên thứ 3, chủ xe vẫn có quyền yêu cầu công ty bảo hiểm thanh toán các tổn thất theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm; Đồng thời, chủ xe sẽ bảo lưu quyền khiếu nại và chuyển quyền đòi bồi thường từ bên gây thiệt hại cho đơn vị kinh doanh bảo hiểm.

Còn về trách nhiệm của người gây tai nạn trong trường hợp này, LS. Phạm Thành Tài nhận định, khi quan sát qua video được ghi lại, rõ ràng có thể thấy lỗi gây ra tai nạn hoàn toàn thuộc về người điều khiển xe mô tô. Cùng với đó, trong quá trình điều khiển, 2 cô gái này có hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ như không đội mũ bảo hiểm, sang đường nhưng không có tín hiệu chuyển hướng,... 

"Người điều khiển xe mô tô có thể phải bị xử phạt vi phạm hành chính với những lỗi vi phạm mình gây ra hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ tại Điều 260 Bộ Luật hình sự năm 2015 nếu gây thương tích cho người hoặc thiệt hại nghiêm trọng về tài sản", LS. Phạm Thành Tài cho biết.

Ngoài ra, người gây tai nạn còn phải chịu trách nhiệm bồi thường các thiệt hại phát sinh cho người bị thiệt hại (bao gồm cả thiệt hại về vật chất và sức khỏe) theo quy định tại khoản 1 Điều 584 Bộ luật dân sự năm 2015 về trách nhiệm bồi thường thiệt hại như sau:

"Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác".

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //