ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Gần 90% không đạt tiêu chuẩn, cần khai tử ‘mũ bảo hiểm lưỡi trai’ 

Lê Tùng
Theo một nghiên cứu, có đến 89,9% tổng số mũ bảo hiểm được khảo sát không đạt tiêu chuẩn chất lượng, không bảo vệ được người sử dụng từ nguy cơ chấn thương sọ não trong trường hợp không may xảy ra tai nạn giao thông.
Nghiên cứu ở các quốc gia cho thấy mũ bảo hiểm đạt chuẩn có thể giúp giảm tỉ lệ tử vong từ 40-42% và giảm tỉ lệ thương tật nặng lên tới 69% (Ảnh: AIP Foundation)

 Ngày 07/10, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia và Quỹ phòng chống thương vong Châu Á (Quỹ AIP) đồng tổ chức Hội thảo đánh giá giữa kỳ và định hướng chương trình hành động về chất lượng mũ bảo hiểm trong khuôn khổ dự án “Hành trang An toàn” do Quỹ UPS tài trợ.

Hội thảo lần này công bố kết quả một nghiên cứu về chất lượng mũ bảo hiểm do Quỹ AIP phối hợp cùng Trường Đại học Y tế công cộng thực hiện tại TP.HCM và tỉnh Thái Nguyên. Nghiên cứu đã thu thập ngẫu nhiên 540 mũ bảo hiểm đang được sử dụng của người lớn lẫn trẻ em tại TP.HCM và Thái Nguyên để tiến hành khảo sát. 

Kết quả chỉ ra, có 25,9% mũ bảo hiểm được chọn khảo sát là mũ “lưỡi trai”, lớp vỏ nhựa mỏng, không có lớp xốp bảo vệ phần đầu của người sử dụng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do việc chọn nơi mua mũ thuận tiện, giá rẻ và nhận thức chưa đúng của người tham gia giao thông.

Theo quy định tại tiêu chuẩn QCVN2: 2008/BKHCN (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy), thì mũ “lưỡi trai” không được xem là mũ bảo hiểm dành cho người đi mô tô, xe máy.

Ông Khuất Việt Hùng
Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyen trách Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị khai tử "mũ bảo hiểm lưỡi trai" (Ảnh: AIP Foundation)

Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nhận định: “Kết quả nghiên cứu đã phản ánh một phần về thực trạng sử dụng mũ bảo hiểm chưa đạt chất lượng dẫn đến hạn chế trong việc giảm thiểu tỉ lệ thương vong khi xảy ra va chạm. Điều này đặt ra câu hỏi lớn đối với hiệu quả trong công tác quản lý chất lượng mũ bảo hiểm”.

Điều đáng nói, trong cuộc thử nghiệm chỉ có 10,1% trong tổng số 540 mũ bảo hiểm là đạt tiêu chuẩn đối với thử nghiệm và đập theo quy trình thử nghiệm quy định tại QCVN2: 2008/BKHCN. Như vậy, có đến 89,9% tổng số mũ bảo hiểm được khảo sát không đạt tiêu chuẩn chất lượng, không bảo vệ được người sử dụng từ nguy cơ chấn thương sọ não trong trường hợp không may xảy ra tai nạn giao thông.

Mặc dù số lượng mẫu khảo sát còn ít, nhưng kết quả nghiên cứu phần nào đã phản ánh được tình trạng chất lượng mũ bảo hiểm trên thị trường. Đây là cơ sở để các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, khảo sát kỹ lưỡng, toàn diện hơn nhằm đưa ra những giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất lượng mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy và xe đạp điện tại Việt Nam.

Ông Khuất Việt Hùng đặt ra câu hỏi, tại sao cứ 100 người ngã xuống đường thì đa số đều bị chấn thương đầu, số người không bị chấn thương thì rất ít. Trong khi nghiên cứu cho thấy, nếu đội mũ đạt chuẩn thì giảm thiểu chấn thương sọ não rất cao nếu có va chạm.

“Tôi cho rằng cần đặt vấn đề chất lượng mũ bảo hiểm lên hàng đầu. Tôi đề nghị phải bỏ ngay chữ “mũ bảo hiểm lưỡi trai” trong hồ sơ kiểm định. Không có thuật ngữa nào là “mũ bảo hiểm lưỡi trai” cả”, ông Hùng nhấn mạnh.

ông Nguyễn Ngọc Tường
Ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó Trưởng ban Ban ATGT TP.HCM cho biết, trẻ em là người dễ bị tổn thương nhất khi tham gia giao thông (Ảnh: AIP Foundation)

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Tường – Phó Trưởng ban Ban ATGT TP. HCM cho biết, trẻ em là người dễ bị tổn thương khi tham gia giao thông, hiện tại việc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho trẻ em chỉ mới ở mức 30 – 40%, mũ bảo hiểm giả hoặc không phải là mũ bảo hiểm hiện còn rất phổ biến.

Theo các chuyên gia, cơ quan chức năng cần chặt chẽ hơn trong việc kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm. Phần lớn mũ bảo hiểm cho các em học sinh đội đều kém chất lượng. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử phạt những mặt hàng mũ bảo hiểm là hàng trôi nổi. Tăng cường giáo dục, tuyên truyền nhiều hơn nữa từ đó để người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân khi sử dụng mũ bảo hiểm.
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh