Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

F1 cách ly tại nhà phải được hàng xóm đồng ý: Chủ trương đúng sẽ bị phá vỡ

Phóng viên - 17/11/2021 | 18:37 (GTM + 7)

Xác nhận với báo chí, đại diện Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội sáng nay (17/11) cho biết, vẫn giữ quan điểm F1 ở chung cư muốn cách ly tại nhà phải có sự đồng thuận của các hộ xung quanh.

Với khoảng 25% trong tổng số hơn 8 triệu dân Hà Nội sinh sống tại gần 300 nghìn căn chung cư, tòa nhà cao tầng và tỉ lệ này không ngừng gia tăng, nếu cách ly F1 tại chung cư phải có sự đồng ý của hàng xóm, thì cách làm này liệu có ổn không?

Phóng viên VOVGT đối thoại với GS Lê Vũ Anh, Chủ tịch Hội Y tế công cộng về nội dung này:

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Ảnh: Phạm Đông

PV: Hà Nội vừa đưa ra quy định ngoài các đối tượng thuộc 4 nhóm được cách ly nhà thì gia đình thuộc đối tượng F1 sống tại chung cư muốn được cách ly tại nhà cần có sự đồng ý của gia đình hàng xóm. Ông có đánh giá như thế nào về điều này?

GS Lê Vũ Anh: Những người ở cạnh, xung quanh trường hợp F1 không biết gì về chuyên môn cả, thế mà lại bảo người ta phải đồng ý thì mới cho F1 ở nhà, còn không thì sẽ đưa họ đi cách ly tập trung.

Tôi giả dụ, Hà Nội xảy ra dịch lớn, nhiều trường hợp F1, thì hàng xóm sợ chết khiếp, thế bảo “thôi, mời các ông đưa đi cách ly tập trung thôi, chúng tôi ở đây là nguy hiểm lắm, dễ bị bệnh lắm” thì mình có đủ khả năng về mặt chuyên môn để làm chuyện đó không.

Tôi hiểu rằng câu chuyện F1 ở nhà là rút kinh nghiệm của TP. HCM, người ta bị nhiều như thế, không kịp để xử lý nữa thì mới sáng kiến ra: nên chăng là để người ta ở nhà và thử nghiệm trên thực địa thấy rằng: đúng, để người ta ở nhà và điều trị ở nhà như thế đỡ lây nhiễm hơn rất nhiều. 

Bây giờ Hà Nội lại bảo rằng dựa vào ý kiến của những người ở cùng chung cư, nếu đồng ý thì người ta ở nhà thì tôi dám chắc là số không đồng ý sẽ rất cao.

Lúc ấy khả năng chuyên môn không đủ đáp ứng và quan trọng hơn, chủ trương rất đúng của ngành y tế và sau đấy được ngành hành chính ủng hộ là để F1 cách ly tại nhà mà tất cả các nước xung quanh, các nước đang có dịch lớn đang áp dụng kiểu đó lại bị phá vỡ chỉ vì một ý kiến của ông CDC Hà Nội.

Không bao giờ làm chuyện đó cả. Không nên có những ý kiến như thế.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //