Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đứt cáp quang trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Rà soát kỹ thuật trên toàn tuyến

Trang Linh - 25/04/2022 | 12:18 (GTM + 7)

Liên quan đến sự cố tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng bị đứt cáp quang khiến thu phí tự động không dừng không thể hoạt động, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã chỉ đạo rà soát lại tình trạng kỹ thuật của các thiết bị trên tuyến đảm bảo duy trì liên tục hệ thống.

 

Phương tiện ùn ứ tại trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đoạn Văn Giang, Hưng Yên lúc 18h ngày 24/4. Ảnh: Vnexpress

Phương tiện ùn ứ tại trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đoạn Văn Giang, Hưng Yên lúc 18h ngày 24/4. Ảnh: Vnexpress

Trước đó, vào chiều 24/4, trưa và đến tối 24/4, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng chiều về Hà Nội đã xảy ra ùn tắc nghiêm trọng kéo dài khoảng 2-3km trước mỗi trạm do hệ thống thanh toán điện tử thu phí không dừng (ETC) bị liệt. Các xe di chuyển chậm qua trạm vì lái xe phải dừng để trả tiền mặt tại các làn thu phí tự động không dừng (ETC).

Nguyên nhân được phía Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) chỉ ra là do trong lúc cắt cỏ trên mái ta luy bên đường ở Km2 qua huyện Gia Lâm (Hà Nội), công nhân để lưỡi máy cắt làm đứt sợi dây cáp quang truyền dẫn số liệu đến các điểm thu phí ETC trên tuyến. Sự cố đã làm dừng hoạt động các làn thu phí ETC chiều về Hà Nội.

“Tuyến cáp quang nội bộ do VIDIFI đầu tư để truyền dữ liệu giữa các trạm thu phí nhằm tính toán mức phí tài xế xe dán thẻ không dừng phải trả. Cáp quang đứt nên dữ liệu từ các trạm thu phí không truyền về trung tâm điều hành của cao tốc Hà Nội-Hải Phòng không thể kết nối với hệ thống xử lý của nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (ETC). Làn ETC của các trạm thu phí bị đóng, chỉ mở làn phát thẻ giấy cho xe đi vào và ra khỏi cao tốc,” lãnh đạo VIDIFI cho hay.

Đến 15 giờ, tuyến cáp quang được nối lại và việc thu phí tự động trở lại bình thường. Tuy nhiên, tình trạng ùn ứ ở các trạm thu phí cuối tuyến vẫn kéo dài tới 18 giờ vì đầu vào cao tốc tài xế lấy thẻ giấy nên khi ra phải chờ trả tiền.

Chủ xe được phát thẻ thanh toán tiền mặt tại trạm thu phí đầu vào để về hướng Hà Nội. Ảnh: Tiền Phong

Chủ xe được phát thẻ thanh toán tiền mặt tại trạm thu phí đầu vào để về hướng Hà Nội. Ảnh: Tiền Phong

Trước thắc mắc về việc theo quy định của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, dù bất cứ nguyên nhân gì nhưng ùn tắc xảy ra tại trạm thu phí 700 mét là phải xả trạm, tuy nhiên ùn tắc trên tuyến xảy ra từ 15h đến 18h, nhà đầu tư vẫn không xả trạm, lãnh đạo VIDIFI cho biết, để xả được trạm phải giải quyết rất nhiều thủ tục, hơn nữa, sự cố chỉ xảy ra với làn ETC, trong khi các làn khác vẫn hoạt động bình thường nên nhà đầu tư không thể xả trạm.

Để tránh xảy ra sự cố tương tự, lãnh đạo VIDIFI cho biết thêm đã có phương án làm thêm đường cáp quang dự phòng và một đường truyền không dây để hệ thống ETC hoạt động thông suốt khi cao tốc này chỉ thu phí không dừng từ đầu tháng 6 tới đây.

Về vấn đề này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo VDIFI rà soát lại tình trạng kỹ thuật của các thiết bị trên tuyến và dự phòng các phương án như bố trí thêm phương án cáp quang dự phòng, duy trì 3 đường kết nối, 2 đường cao và 1 đường không dây đảm bảo duy trì liên tục hệ thống.

“Để chuẩn bị cho việc cao tốc Hà Nội-Hải Phòng chỉ có thu phí tự động không dừng vào tháng 6 tới đây, Tổng cục đã xây dựng các kịch bản tình huống có thể xảy ra và phân giao trách nhiệm xử lý cho từng khâu, đảm bảo hạn chế tối đa lỗi,” đại diện Tổng cục Đường bộ cho hay.

Tại cuộc họp về thí điểm chỉ có thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng vào ngày 19/4, theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ, tuyến cao tốc này có 62 làn thu phí, con số tính toán khi chuyển sang thu phí không dừng (ETC) chỉ cần cần vận hành 32 làn.

Hiện nay, VIDIFI cũng đã hoàn thành lắp đặt đủ số làn, đảm bảo vận hành chỉ có thu phí không dừng. Hiện tỷ lệ dán thẻ và nạp tiền với xe lưu thông trên tuyến đã tăng lên 65%.

Theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải, từ ngày 1/6, toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí ETC. Các trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ bố trí một làn dành riêng xử lý sự cố, phục vụ xe lỗi thẻ. Khi xe gặp lỗi sẽ vào làn này để xử lý nhằm tránh được hiểu lầm của chủ phương tiện là vẫn còn làn thu phí hỗn hợp nên không dán thẻ.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đầu tháng 5 tới, Tổng cục Đường bộ sẽ phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông kiểm tra toàn bộ hạ tầng trên tuyến, giải quyết ngay các vướng mắc về công nghệ, đảm bảo đầu tháng 6 bắt đầu thí điểm thực hiện.Sau khi thí điểm thu phí tự động không dừng thành công trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Tổng cục Đường bộ  sẽ nhân rộng hình thức này ra các tuyến cao tốc khác. 

Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105 km, trong đó 6 km chạy qua Hà Nội, 26 km qua Hưng Yên, 40 km qua Hải Dương và 33 km qua Hải Phòng. Điểm đầu giao cắt với đường vành đai 3 thuộc phường Thạch Bàn (Long Biên, Hà Nội), điểm cuối dự án tại cảng Ðình Vũ (quận Hải An, TP Hải Phòng). Dự án có tổng vốn đầu tư 45.487 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD) do Vidifi đầu tư.

Tuyến cao tốc được xây dựng từ năm 2008, hoàn thành năm 2015, là cao tốc đầu tiên trên cả nước có 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, với nhiều trang thiết bị giám sát an toàn theo công nghệ mới, hiện đại.

Tags:
Đại diện Cục CSGT: Nghiêm cấm việc giữ phương tiện để làm căn cứ giải quyết bồi thường thiệt hại TNGT

Đại diện Cục CSGT: Nghiêm cấm việc giữ phương tiện để làm căn cứ giải quyết bồi thường thiệt hại TNGT

Theo Cục CSGT, sau khi kết thúc khám nghiệm phương tiện giao thông, xác định người điều khiển phương tiện không có lỗi và không vi phạm các quy định khác của pháp luật thì phương tiện giao thông phải được trả ngay cho chủ sở hữu hoặc người điều khiển phương tiện.

Ngã ra đường sau va chạm, người đàn ông bị ô tô cán tử vong

Ngã ra đường sau va chạm, người đàn ông bị ô tô cán tử vong

Vào khoảng 14h10 ngày 23/5, trước số nhà 92C phố Lò Đúc (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã xảy ra vụ tai nạn thương tâm khiến một người tử vong.

Chuyện hôm nay: Vé mời và vé xin

Chuyện hôm nay: Vé mời và vé xin

Trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31 đã khép lại. Nhưng dư âm của nó, ngoài kết quả, còn là câu chuyện của những tấm vé vào sân.

Giá xăng lập kỷ lục mới, vượt mốc 30.000 đồng/lít

Giá xăng lập kỷ lục mới, vượt mốc 30.000 đồng/lít

Từ 15h00 chiều nay (23/5), giá xăng tăng khoảng 670-680 đồng/lít, chính thức vượt mốc 30.000 đồng/lít. Đây là mức tăng cao nhất trong lịch sử.

Tỉnh táo trước “ma trận” trại hè

Tỉnh táo trước “ma trận” trại hè

Chỉ còn chưa đến nửa tháng nữa, học sinh sẽ bước vào kỳ nghỉ hè sau một năm học bị ảnh hưởng lớn bởi COVID-19. Ngay lúc này, các bậc phụ huynh đã tìm hiểu về các trại hè nhằm tạo cho con một kỳ nghỉ thú vị.Tuy nhiên, việc nở rộ mô hình này cũng đi kèm với những bất cập về chất lượng.

Liên tiếp án mạng sau va chạm giao thông: Bạo lực không thể ngăn bạo lực

Liên tiếp án mạng sau va chạm giao thông: Bạo lực không thể ngăn bạo lực

Chỉ trong ít ngày nửa đầu tháng 5/2022, liên tiếp các vụ án mạng đã xảy ra sau xô xát, va quệt giao thông. Giải quyết mâu thuẫn trên đường bằng bạo lực có xu hướng gia tăng và ngày càng nghiêm trọng.

Nghịch lý khuyến khích bạo lực để ngăn bạo lực

Nghịch lý khuyến khích bạo lực để ngăn bạo lực

Sự việc tài xế xe sang ở Bình Thuận tông chết người sau mâu thuẫn giao thông là một trường hợp điển hình cần phân tích kỹ để hiểu chuyện gì đang xảy ra với cách giải quyết vấn đề sau va chạm xe cộ.