ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Đường tin 91: Tăng giá vật liệu – thêm gánh nặng cho người mua nhà 

Kênh VOV Giao thông
Trước áp lực kép từ giá đất và giá vật liệu xây dựng đều tăng phi mã đang kéo theo giá thành xây dựng tăng cao, đẩy giá nhà ở tiếp tục “leo thang” và với đà này giấc mơ “an cư” của phần lớn người lao động sẽ ngày càng xa vời.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

# Cơn mưa lớn chiều tối qua (11/5) vẫn để lại một số hệ lụy cho giờ cao điểm sáng nay tại Hà Nội, như: đèn tín hiệu giao thông gặp sự cố ở nhiều nút giao và cây xanh bị gãy đổ chưa được thu dọn. Tuy nhiên, những sự cố này cũng không gây ra nhiều tình trạng khó khăn, ách tắc. Giờ cao điểm sáng nay cũng ghi nhận những diễn biến giao thông khá thuận lợi và khả quan, không có quá nhiều thông tin ùn tắc.

Còn tại phía Nam vào trưa nay, xe đông tại các tuyến đường cửa ngõ phía đông TP.HCM, lưu thông ổn định tại các tuyến đường nội thành. Tại Bình Dương và Đồng Nai mật độ cũng cao trên các tuyến đường có phương tiện tải trọng lớn đi qua như: Ngã tư Bình Chuẩn, Ngã tư Miếu Ông Cù, Ngã tư Phú Lợi, Mỹ Phước Tân Vạn -  Thủ Khoa Huân.

Biển báo cấm xe máy đang trở nên "vô hình" trên cây cầu vượt dọc tuyến Láng Hạ. Ảnh: CafeF

# Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao trên các cây cầu vượt dọc tuyến Láng Hạ, Hà Nội dù đã có biển cấm xe máy vào khung giờ cao điểm sáng, chiều, nhưng dường như biển báo này đang trở nên "vô hình" hay không? Đi tìm câu trả lời, PV nhận được ý kiến của người dân cho rằng biển báo không hợp lý, không nên ưu tiên quá nhiều cho BRT trong khi tuyến buýt này chưa hiệu quả. Còn lực lượng chức năng thì gặp nhiều khó khăn trong xử lý do mật độ phương tiện quá lớn.

Tuy nhiên dưới góc độ chuyên gia giao thông, TS Phan Lê Bình phản biện: “Bảo là BRT không hiệu quả cho nên người dân coi thường và đi lấn vào làn BRT thì đây là câu chuyện hoàn toàn ngược đời. Thứ nhất nói BRT không hiệu quả là cách nói vô cùng phiến diện, đương nhiên những người đi phương tiện cá nhân sẽ không ủng hộ phương tiện công cộng. Điều quan trọng nhất đó là thành phố Hà Nội xác định được vai trò ưu tiên của giao thông nào. Nếu chấp nhận giao thông cá nhân là ưu tiên, không ưu tiên gì cho giao thông công cộng thì chỉ trong vòng 5 năm tới với tình hình gia tăng dân số, ô tô hóa như hiện nay thì tôi đảm bảo tắc toàn diện, tắc không còn đường thoát.”

# Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản trả lời Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam về đề nghị lùi thời hạn xử phạt vi phạm hành chính đối với việc lắp camera theo quy định của Nghị định số 10 và Thông tư số 12. Theo quy định tại Nghị định 10/2020 của Chính phủ, quy định lắp đặt camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ trở lên, xe container, xe đầu kéo là điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô nhằm mục tiêu giám sát hành vi của người lái xe, giám sát tình hình an ninh, trật tự trên xe và bảo đảm an toàn giao thông.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam tiếp tục tuyên truyền đến các đơn vị kinh doanh vận tải thuộc Hiệp hội thực hiện theo đúng lộ trình quy định tại Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải. Thời gian tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, đề xuất, báo cáo Bộ Giao thông vận tải và Chính phủ các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19; đặc biệt là các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô.

# Vận tải hành khách hàng ngày đã có rất nhiều áp lực, vất vả, thì với những người làm công việc vận chuyển các ca nghi nhiễm Covid 19 tới bệnh viện lại càng nguy hiểm hơn. Câu chuyện ý nghĩa tại đất nước Singapore đã được truyền tải qua chuyên mục Thế giới giao thông.

Theo đó, dịch vụ GrabResponse, được thí điểm vào cuối tháng 3 năm 2020, là một phần trong sáng kiến của Bộ Y tế Singapore nhằm kết nối với các tài xế xe cho thuê cá nhân và taxi để đưa người nghi nhiễm COVID-19 đến bệnh viện. Bộ Y tế nước này cho biết, có hơn 500 tài xế được đào tạo sẵn sàng làm nhiệm vụ. Các tài xế phải tham dự một khóa đào tạo về các quy trình y tế và an toàn.

Tuy nhiên chở người nghi nhiễm Covid 19 đâu giống chở người khỏe mạnh bình thường, vừa lái xe vừa phải đeo thiết bị bảo hộ mới thực sự là khó khăn lớn cho tài xế. Hãy nghe một tài xế kể lại: “Trong 15 phút đầu tiên thì vẫn ổn. Nhưng sau đó ... bạn bắt đầu đổ mồ hôi, kính bảo hộ của bạn bắt đầu mờ đi, và việc tập trung trở nên khó khăn hơn. Khi đó, tôi cảm thấy như mình đang ở trong một cái nồi áp suất. Khí nóng tràn khắp mặt. Tôi bắt đầu đổ mồ hôi và thấy buồn ngủ. Tôi thực sự nể phục các nhân viên y tế. Đối với tôi, vấn đề chỉ là trong nửa giờ hoặc một giờ mà thôi. Sau khi hoàn thành công việc, tôi có thể ở trong xe tận hưởng không khí mát mẻ.”

# Thời gian gần đây, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an liên tiếp phát hiện một số đối tượng có hành vi tạo lập các trang mạng xã hội với danh nghĩa hoạt động từ thiện để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các nhà hảo tâm.

Thượng tá Đỗ Thái Huy, Phó trưởng phòng 7, Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công An cho biết, các đối tượng sử dụng thủ đoạn tinh vi, đánh vào lòng hảo tâm của người dân để thực hiện hành vi của mình: "Các đối tượng đã tạo lập các trang mạng xã hội, fanpage trên facebook sau đó đăng tải các bài dựng các nội dung không có thật những hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn cần giúp đỡ. Tinh vi hơn, các đối tượng sao chép, cắt các hình ảnh của hoàn cảnh khó khăn có thật ở trên các báo điện tử, cắt ghép thông tin nhằm lấy được lòng tin của người xem và các nhà hảo tâm".

Trước tình trạng này, người dân cần nâng cao cảnh giác, tìm hiểu, kiểm chứng kỹ các thông tin đăng tải kêu gọi ủng hộ từ thiện. Các nhà hảo tâm nên chọn các quỹ, chương trình từ thiện do cơ quan nhà nước, đoàn thể cấp phép, trong trường hợp có nghi ngờ về hoạt động chiếm đoạt tài sản phải báo ngay cho cơ quan công an để kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật.

# Trước tình trạng một số người dân không tuân thủ các biện pháp phòng dịch Covid -19 như không đeo khẩu trang nơi công cộng, nhiều tỉnh thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử phạt các hành vi vi phạm tại những nơi có nguy cơ cao như bến xe, trường học, chợ, cơ sở y tế… Liên quan vấn đề này, ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang cho biết: "Tôi vẫn thấy một số sở, ngành địa phương còn lơ là, chủ quan. Tôi thấy chưa ổn, chưa có trường hợp xử phạt nào, tôi thấy chưa ổn. Xử phạt 1 người bảo vệ nhiều người, cán bộ, người đứng đầu vi phạm cũng phải xử phạt nghiêm".

Giá thép đã tăng tới 45% từ đầu năm tới nay. Ảnh: Thanh niên

# Thời gian qua, giá nhiều vật liệu xây dựng tăng từ 30 - 40% khiến nhà thầu đối mặt với tình trạng "vỡ trận" vì dự án bị đội vốn quá cao. Đặc biệt giá thép tăng đột biến và chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt".

Theo Hiệp hội nhà thầu xây dựng VN, đây cũng là một nguyên nhân dẫn tới tình trạng gần đây nhiều nhà thầu dù đã trúng thầu một số dự án nhưng họ chấp nhận bỏ thầu vì nắm chắc phần lỗ nếu triển khai. Thậm chí, giá vật liệu xây dựng tăng mạnh sẽ kéo theo giá thành xây dựng tăng và tạo sức ép tăng giá nhà, gây khó khăn cho việc thực hiện chính sách phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết: "Chắc chắn áp lực phải tăng rồi, bây giờ hàng loạt DN mà chưa xây dựng một chút nào dự kiến kế hoạch ban đầu sẽ phá sản. Bởi vì giá vật liệu gấp rưỡi thì chắc chắn nó phải tăng, trước đây giá thành xây dựng 1m2 ở dòng căn hộ bình dân 7-8 triệu.

Nếu theo tỷ lệ này sẽ tăng lên trên 10 triệu, cộng với chi phí đất đai và chi phí khác tăng nữa, nhà ở thu nhập thấp trước đây định biên khoảng 15 triệu/m2 thì nay chắc chắn không thể làm được 15 triệu. Đối với nhà thương mại thì giá đất cũng tăng mặc dù nhà nước đã có chính sách điều chỉnh nhưng giá đất vẫn neo ở mức cao".

Theo Bộ Công Thương, năm 2021 dự kiến nhu cầu sản phẩm thép các loại ước tính khoảng 27 triệu tấn. Trong đó năng lực sản xuất thép xây dựng cả nước ước đạt 14 triệu tấn, bảo đảm cơ bản cho nhu cầu tiêu dùng.

Tuy nhiên, riêng thép cuộn cán nóng, hiện tại công suất trong nước ước đạt khoảng 5-6 triệu tấn, mới đáp ứng được 30% nhu cầu thị trường. Do vậy, dự kiến trong năm nay Việt Nam vẫn tiếp tục phải nhập khẩu một lượng lớn thép cuộn cán nóng để phục vụ nhu cầu sản xuất trong nước.

Để giảm áp lực đè nặng lên vai người dân, doanh nghiệp, theo các chuyên gia kinh tế, Chính phủ cần sớm có động thái can thiệp, kiểm soát và quản lý chặt chẽ giá cả thị trường. Nếu tiếp tục để giá vật liệu leo thang như hiện nay thì không chỉ DN có nguy cơ phá sản mà người dân cũng vô cùng khốn đốn.

Bình luận

Đi lại

Nhịp cầu giao thông

Tin nổi bật

Tin nổi bật

Tin nổi bật