ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Đường tin 91: Rác thải cồng kềnh - bài toán khó giải tại các đô thị lớn 

Kênh VOV Giao thông
Việc thu gom, xử lý rác thải cồng kềnh là bài toán khó giải tại các đô thị lớn hiện nay. Người dân thì gặp nhiều khó khăn trong việc tìm chỗ vứt rác thải cồng kềnh, còn hệ thống thu gom, vận chuyển rác thải “đúng luật” thì nhiều quy định, thủ tục.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa

# Bộ GTVT đã thành lập 2 tổ công tác kiểm tra việc vận hành ETC tại các trạm thu phí trên cả nước, bao gồm cả các trạm do địa phương quản lý; Các kĩ sư và chuyên gia sẽ tìm ra tồn tại, bất cập phát sinh trong quá trình vận hành, kiểm tra cả quá trình phối hợp giữa nhà cung cấp dịch vụ ETC với nhau và với các nhà đầu tư BOT trong tổ chức thu phí; kết nối liên thông giữa 2 hệ thống trung tâm dữ liệu thu phí ETC; công tác dán thẻ, phân luồng, hệ thống thông tin biển báo liên quan đến thu phí ETC tại các trạm thu phí.

# Từ ngày 15/3 tới, lực lượng CSGT trên toàn quốc sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm của người điều khiển xe mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn và các hành vi vi phạm pháp luật khác để giảm thiểu tai nạn giao thông. Bộ Công an yêu cầu lực lượng chức năng sử dụng camera được trang bị, nhất là camera mini để ghi nhận hoạt động trong ca công tác; các trường hợp không chấp hành việc kiểm soát, cản trở, chống đối người thi hành công vụ và các hành vi vi phạm khác phải ghi nhận đầy đủ, rõ ràng để làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật; đồng thời kiên quyết lập biên bản vi phạm hành chính đối với các trường hợp cố tình không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, ma túy....

# Nhiều người dùng tại Mỹ đã lên tiếng chỉ trích, cho rằng xe điện là một phần nguyên nhân dẫn tới tình trạng thiếu điện hiện nay. Nhưng khoan đã, hãy nhìn vào mức chi phí để xem chỉ trích đó có đúng không ? Với xe Nissan Leaf có bộ pin 40 kWh, chủ xe sẽ mất 360 đô-la (khoảng 8.3 triệu đồng VN) để sạc đầy. Tương tự, chủ xe sẽ mất 900 đô-la (gần 21 triệu đồng VN) để sạc đầy bình pin 100 kWh của xe điện Tesla. Có vẻ hơi đắt để khiến họ dùng điện nhiều tới mức gây ra thiếu điện.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng như hiện nay nằm ở cách tổ chức hệ thống cung cấp điện.

Theo xu thế toàn cầu, Việt Nam cũng đã có những đơn vị bước đầu tham gia vào cuộc chạy đua phát triển xe điện. Tuy nhiên, chúng ta vẫn đang phải giải quyết rất nhiều vấn đề về hạ tầng giao thông hiện tại, chứ chưa nói tới việc nâng cấp, bổ sung để phục vụ cho các phương tiện giao thông chạy điện. Câu chuyện về phát triển hạ tầng phục vụ cho các loại phương tiện mới như trạm sạc ô tô điện hiện vẫn chưa có lời đáp. Nếu không thể phát triển hạ tầng tương xứng, sẽ rất khó để ô tô điện có thể hoạt động hiệu quả tại Việt Nam.

# Hôm nay, Nghị định 04 về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục chính thức có hiệu lực, với nhiều quy định khá chặt chẽ như Phạt tiền tối đa 16 triệu đồng với hành vi thi thay hoặc thi kèm người khác hoặc nhờ người khác làm bài hộ hoặc thi thay, thi kèm. Đây được xem là một bước tiến lớn nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật trong ngành giáo dục.

# Các tỉnh, thành phố trên cả nước sẽ tăng cường triển khai cấp Căn cước công dân cho người dân để đảm bảo kế hoạch cấp 50 triệu thẻ Căn cước công dân trước ngày 1/7/2021. Theo đó, tại nhiều tỉnh, Tp, việc cấp Căn cước công dân sẽ được thực hiện cả ngày lẫn đêm, không kể thứ Bảy,Chủ nhật. Vì vậy, người dân cần kiểm tra, bổ sung đầy đủ thông tin về ngày, tháng, năm sinh trong các giấy tờ pháp lý của mình và sớm mang đến các điểm lưu động cấp CCCD để làm thủ tục cấp.

# Đẩy mạnh công nghệ nhằm thuận tiện hơn cho người dân khi tiến hành các thủ tục hành chính đang là xu thế tại các đô thị lớn hiện nay. Mới đây, UBND quận 6 (TP.HCM) đã đưa vào vận hành hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7 ngay trước cổng của UBND quận. Dù mới triển khai song mô hình này đang nhận được phản hồi tích cực từ phía người dân.

Bà Vương Thị Liễu (phó chủ tịch UBND quận 6) thông tin trong chương trình Nhật ký đô thị rằng, trong giai đoạn 1, hệ thống đưa vào vận hành, thử nghiệm với 5 thủ tục hành chính, có số lượng khoảng 2.000 hồ sơ/năm và trả 8 thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, có số lượng khoảng 400 hồ sơ/năm.

Hy vọng, với việc đưa máy “ATM” tiếp nhận và trả hồ sơ vào hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong việc chủ động sắp xếp làm thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức, giảm dần việc trực tiếp nộp và nhận kết quả tại bộ phận 1 cửa.

Rác quá khổ như nệm, gối, bàn ghế salon vứt bừa bãi trên tuyến đường Hoàng Sa, Q.1, TP.HCM sáng 20-12-2019 - Ảnh: TỰ TRUNG
Rác quá khổ như nệm, gối, bàn ghế salon vứt bừa bãi trên tuyến đường Hoàng Sa, Q.1, TP.HCM. Ảnh: Tuổi trẻ

# Việc thu gom, xử lý rác thải cồng kềnh là bài toán khó giải tại các đô thị lớn hiện nay. Người dân thì gặp nhiều khó khăn trong việc tìm chỗ vứt rác thải cồng kềnh, còn hệ thống thu gom, vận chuyển rác thải “đúng luật” thì nhiều quy định, thủ tục. Điều này là lý do hàng loạt bãi rác thải không đúng quy định mọc lên như nấm, chất đầy bàn ghế, giường tủ, sô pha "hết đát" do các xe ba gác chở ra đổ trộm.

Trả lời Kênh VOV Giao thông, ông Hoàng Văn, Trưởng phòng điều hành sản xuất Công ty TNHH Một Thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội Urenco cho biết, hiện TP. Hà Nội vẫn chưa có quy định cụ thể cũng như đơn giá về xử lý loại rác thải này, gây nhiều bất cập cho công tác xử lý hiện nay.

Theo các chuyên gia, việc xử lý rác thải cồng kềnh là vấn đề được nhiều đô thị trên thế giới đặc biệt quan tâm và đã có những phương án giải quyết rất hiệu quả. Phổ biến là việc thành lập các Trung tâm tiếp nhận các loại chất thải cồng kềnh, sau đó phân loại những đồ dùng còn sử dụng được để cung cấp miễn phí hoặc bán giá thấp cho những người có nhu cầu, số còn lại sẽ được tiếp tục xử lý. Song song với đó là việc áp dụng hình phạt nghiêm khắc với hành vi vứt rác không đúng quy định.

Trước mặt, các địa phương cần xem xét việc bố trí các điểm tập kết ngay gần các khu dân cư; thông báo về cách thức và thời gian, địa điểm thu gom để hình thành thói quen và tạo sự tiện lợi cho người dân trong việc xử lý rác thải cồng kềnh. Đồng thời sớm ban hành những kế hoạch, điều chỉnh các quy định, phân công trách nhiệm cụ thể và ban hành những cơ chế tài chính rõ ràng đối với hoạt động xử lý thu gom rác thải cồng kềnh nói riêng và rác thải sinh hoạt nói chung. Có như vậy, chất lượng môi trường của thành phố mới được bảo vệ và phát triển bền vững trong tương lai.

Bình luận

Đi lại

Nhịp cầu giao thông

Tin nổi bật

Tin nổi bật

Tin nổi bật