ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Đường tin 91: Hàng không tăng hàng nghìn chuyến bay dịp lễ 30/4 - 1/5 

Kênh VOV Giao thông
Sáng nay (24/3), các hãng hàng không đồng loạt công bố tăng chuyến bay nhằm đáp ứng nhu cầu đi du lịch của hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xe tải chở gỗ keo đâm vào ta luy đường làm 7 người tử vong ở Thanh Hóa. Ảnh: CTV/Vietnam+

# Vụ tai nạn thảm khốc làm 7 người tử vong ở Thanh Hóa cách đây 2 hôm vẫn khiến nhiều người bàng hoàng. Trao đổi với kênh VOV Giao thông, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, mặc dù chưa có kết luận chính thức của cơ quan chức năng, nhưng qua đánh giá sơ bộ thì có một vài nguyên nhân có thể dẫn tới xảy ra vụ việc:

“Mặc dù tốc độ phương tiện không cao, nhưng người lái xe có thể nói trong tình trạng không làm chủ. Bởi vì tại hiện trường không thấy vệt phanh, không thấy bất kỳ một biểu hiện gì; mà giống như là chiếc xe này chạy thẳng vào vách ta luy và xảy ra vụ tai nạn. Nguyên nhân thứ 2 chúng tôi cũng đang đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra và đánh giá liệu có phải phương tiện này chở quá tải trọng hay là việc sắp xếp gỗ keo quá cao có thể là nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Chúng tôi cũng đề nghị các cơ quan chức năng của huyện và của tỉnh kiểm tra xem có phải hay không lái xe nghe điện thoại hoặc sử dụng điện thoại di động tại thời điểm xảy ra vụ việc này hay không", ông Khuất Việt Hùng cho biết.

Trong công điện về việc khắc phục hậu quả vụ tai nạn, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã yêu cầu các cơ quan chức năng nghiên cứu tăng nặng mức phạt và các hình phạt bổ sung với hành vi chở quá tải trọng xe và xe hết niên hạn sử dụng.

# Sáng nay, Vietnam Airlines đã công bố tăng gần 500.000 chỗ, tương ứng với xấp xỉ 2.600 chuyến bay nội địa sẽ được cung ứng từ 28/4 đến 3/5 nhằm đáp ứng nhu cầu đi du lịch của hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Phía Bamboo Airways bên cạnh việc đưa vào khai thác tối đa toàn bộ đội bay ngay từ cuối tháng 3, đầu tháng 4, hãng này cũng dự kiến tiếp tục tăng bình quân 12 - 15% tải cung ứng trên các đường bay trục, đường bay du lịch trong giai đoạn nghỉ lễ.

Lời khuyên hữu ích dành cho hành khách là nên làm thủ tục trước chuyến bay qua website, ứng dụng di động của các hãng; Khai báo y tế trên ứng dụng Bluezone hoặc trang tokhaiyte.vn trong vòng 24 giờ trước khởi hành và trước khi đến sân bay. Việc này sẽ giúp các bạn không phải chờ quá lâu, dù là đứng ngoài sảnh hay ngồi trong phòng chờ sân bay.

# Con số khá giật mình là có tới hơn 40.000 người chết trên đường ở Mỹ do tai nạn giao thông trong cả năm ngoái. Giật mình là bởi trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp từ tháng 3 năm 2020, các tuyến đường ở nhiều thành phố lớn của Mỹ như Los Angeles hay New York đều rất vắng vẻ. Vậy tại sao số người chết vì tai nạn giao thông lại nhiều vậy ?

Các chuyên gia cũng lấy làm lạ và đi sâu tìm hiểu thì nhận thấy, tốc độ phương tiện tăng vọt trên những đại lộ vắng vẻ là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng kể trên. Dữ liệu từ Inrix, một công ty phân tích giao thông cho thấy, ở những khu vực ùn tắc nhất nước Mỹ, vận tốc lái xe tăng trung bình 35% so với cùng kỳ 2019, trong khi thời gian đi lại giảm hơn 40%.

Ông Bob Pishue, chuyên gia giao thông tại Inrix cho hay, các trường hợp tài xế có hành vi lái xe nguy hiểm cũng tăng cao; nhiều tài xế dương tính với ma túy, vi phạm nồng độ cồn; ít người thắt dây an toàn hơn; và những vụ bắt giữ lái xe liều lĩnh và chạy quá tốc độ tăng đột biến.

# Từ 1/4 tới, câu chuyện hư hỏng, khó bảo quản thẻ BHYT sẽ được khắc phục khi mẫu thẻ BHYT mới chính thức được triển khai. Ông Trần Quốc Túy - Phó trưởng ban quản lý Thu - sổ, thẻ thuộc BHXH Việt Nam nhấn mạnh, mẫu thẻ mới có 7 điểm cải tiến quan trọng: "Thẻ mới kích thước nhỏ gọn bằng thẻ ATM ngân hàng, giấy dày hơn, được ép plastic, có mã số rút từ 15 ký tự xuống 10 ký tự, con dấu của BHXH Việt Nam nên người dân có nhu cầu cấp lại được cấp ở bất cứ cơ quan BHXH nào. Các thông tin rút gọn, có thể tra cứu trên cổng giám định BHYT".

Được biết, mẫu thẻ BHYT cũ còn thời hạn vẫn dùng bình thường. Mẫu thẻ mới sẽ cấp cho người mới tham gia, người có nhu cầu cấp lại và cấp đổi khi thẻ cũ mất, hư hỏng.

Tin nhắn có brandname của ngân hàng được gửi tới thuê bao của nạn nhân. Ảnh: Dân trí

# Thời gian gần đây liên tiếp xuất hiện một số hình thức lừa đảo mới nhằm đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng, qua đó chiếm đoạt tiền của khách hàng. Cụ thể, 1 đầu số giống với đầu số ngân hàng sẽ gửi tin nhắn kèm đường link yêu cầu khách hàng đăng nhập và làm theo hướng dẫn. Điều đáng nói là đầu số này cũng hiển thị các tin nhắn mà ngân hàng vẫn gửi tới báo biến động số dư tài khoản. Do đó độ tin tưởng với các tin nhắn này rất cao.

Chuyên gia bảo mật Nguyễn Minh Đức đánh giá những rủi ro có thể xảy ra: "Khi kẻ xấu chiếm đoạt được tài khoản của người sử dụng thì nó sẽ có thể lấy được tiền của nạn nhân. Tiếp theo khi có được mật khẩu thì chúng có thể tìm cách đăng nhập vào tài khoản email hoặc mạng xã hội vì thường người sử dụng hay dùng chung một mật khẩu với nhiều dịch vụ khác nhau, dẫn đến việc kẻ xấu có thể chiếm quyền kiểm soát rất nhiều dịch vụ khác của người sử dụng. Và sau khi chiếm quyền, tôi lấy ví dụ như tài khoản mạng xã hội, thì hacker có thể tiếp tục mạo danh nạn nhân đi lừa tiếp bạn bè của họ, dẫn đến cuộc tấn công có thể sẽ nguy hiểm hơn theo nhiều cấp độ, nhiều người bị thiệt hại hơn".

Về hình thức lừa đảo mới này, lãnh đạo các ngân hàng cho biết, đang ưu tiên xử lý để bảo vệ quyền lợi khách hàng. Thông tin về hình thức lừa đảo này cũng đã được gửi tới Ngân hàng Nhà nước và công an để xử lý.

# Tái chế rác thải đang là một vấn đề nóng tại Việt nam hiện nay. Qua khảo sát thực tế, đa số các cơ sở tái chế vẫn đang sử dụng các công nghệ lỗi thời, hiệu quả thấp nhưng chi phí cao, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, ô nhiễm môi trường. Nguyên nhân được cho là do mạng lưới thu gom phế liệu tại Việt Nam đang do các đơn vị phi chính thức vận hành, quản lý, trong khi ở hầu hết các quốc gia khác, cơ quan Nhà nước quản lý thực hiện việc này.

Theo các chuyên gia môi trường, để giảm thiểu lượng lớn rác phát thải ra môi trường, tăng giá trị sử dụng của rác, rất cần sự tham gia của các cơ quan Nhà nước trong việc tổ chức, quản lý mạng lưới thu gom và tái chế phế liệu. TS Nguyễn Trung Thắng- Phó Viện trưởng Viện chiến lược, chính sách và môi trường lấy dẫn chứng về nguyên nhân thành công của mạng lưới thu gom phế thải tại Brazil: "Brazil tập hợp những người đồng nát, cung cấp quần áo bảo hộ cho họ hướng dẫn cho họ những tác hại, những nguy cơ từ môi trường trong quá trình thu gom, mua bảo hiểm cho họ và xa hơn nữa, chính thức hóa đội ngũ thu mua phi chính thức".

Được biết, theo dự báo của Ngân hàng thế giới, Việt Nam sẽ đối mặt với khoảng 54 triệu tấn vào năm 2030 và số lượng rác thải tại các đô thị ngày càng gia tăng. Vì vậy, Nhà nước cần sớm ban hành những cơ chế khuyến khích vai trò của khối kinh tế tư nhân trong hoạt động thu gom và tái chế phế liệu, song song với việc tổ chức, gắn kết hoạt động thu gom, với khâu tái chế phế liệu tại các làng nghề, các doanh nghiệp tái chế thành một quy trình chặt chẽ.

Phát huy những lợi thế sẵn có của mạng lưới thu gom và tái chế phế liệu hiện nay để tạo ra một mô hình độc đáo, riêng có của Việt Nam.

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Tin nổi bật

Tin nổi bật

Tin nổi bật