ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Đường tin 91: Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 có thể không kịp khai thác năm 2022 

Kênh VOV Giao thông
Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên, thành phố Hồ Chí Minh) mới chỉ đạt gần 83% tổng khối lượng. Và sau nhiều lần trễ hẹn, có khả năng công trinh này sẽ tiếp tục không thể kịp đưa vào vận hành thương mại trong năm 2022.
Tình trạng xe dù, bến cóc vẫn thường xuyên diễn ra tại Hà Nội. Ảnh minh họa

# Tình trạng “bến cóc, xe dù” không còn xa lạ với các đô thị lớn. Trước tình hình đó, Hiệp hội vận tải Hà Nội vừa có đơn kiến nghị 6 nhóm giải pháp về quản lý xe hợp đồng, trong đó, trọng tâm là làm thế nào để dẹp vấn nạn “xe dù, bến cóc”.

Ông Bùi Danh Liên, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết: Limousine giả danh xe hợp đồng bắt khách dọc đường, hoặc quy tụ khách ở một số điểm, khách bỏ tiền trực tiếp cho nhà xe mà không có chi phí gì về bến bãi. Chúng tôi cho rằng, đối với xe limousine giả danh hợp đồng, Nhà nước phải thu thuế ngay từ gốc. Anh đã mua xe, đăng ký kinh doanh vận tải thì phải nộp thuế. Ngành công an nên quản lý loại hình trốn thuế làm loạn xã hội này, chỉ ngành công an mới làm được việc đó. Từ nay đến cuối năm, công an mở cao điểm kiểm tra ma túy, nồng độ cồn thì kiểm tra luôn việc đóng thuế của loại hình xe này theo Nghị định 10, Thông tư 122 của Bộ Tài chính. 

# Trong khi giao thông đường bộ còn nhiều bất cập chưa được giải quyết thì giao thông đường thủy lại chưa được khai thác, phát huy hết sức mạnh, đặc biệt tại ĐBSCL - nơi vốn được biết đến với hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt. 

Dưới góc nhìn của Thạc sĩ Nguyễn Hữu Thiện, Chuyên gia nghiên cứu độc lập về sinh thái tại ĐBSCL, khái niệm “kinh tế sông” cần được hiểu rộng hơn, không chỉ là chỉ số GDP. Nếu chỉ dùng chỉ số GDP để tính kinh tế sông thì sẽ không có được sông ngòi lành mạnh:

Cụ thể, phải tính hết tất cả giá trị mang lại lợi ích, trong đó, có cả những giá trị thiên nhiên ưu đãi con người như: nước sông sạch, cho nhiều tôm cá, phù sa… Giá trị dòng sông thuở còn chưa ô nhiễm là bao nhiêu? Nếu dùng GDP để tính thì không thấy được giá trị của dòng sông. Con sông có mát lành thì không cần phải khai thác nước ngầm dẫn đến sụt, lún đất, gia tăng ngập lút thành phố, rồi nhấn chìm cả miền Tây.

# Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội, tình trạng chủ quan trong công tác phòng chống dịch đã xuất hiện, rất nhiều người dân không đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng. Điều này thực sự đáng ngại khi từ 0h hôm nay, các quán bar, karaoke, vũ trường trên địa bàn Hà Nội được phép hoạt động trở lại. 

# Vaccine Covid-19 đang được triển khai rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, đã mở ra cơ hội phục hồi nhanh chóng cho ngành du lịch. Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng cho rằng, “hộ chiếu vaccine” chính là hàng rào kỹ thuật cần thiết để thực hiện mục tiêu kép “vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế”:

Chúng tôi thiết tha đề xuất, làm sao triển khai sớm được việc này. Theo kịch bản lạc quan nhất, nếu được thì nên triển khai bắt đầu từ khoảng tháng 7 năm nay. Vì đây là cao điểm của du khách quốc tế ở một số thị trường phù hợp với hộ chiếu vắc-xin như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước Đông Nam Á, Trung Quốc.

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên, thành phố Hồ Chí Minh) mới chỉ đạt gần 83% tổng khối lượng

# Trong bối cảnh giao thông bức bối vì ùn tắc, thì những giải pháp giải quyết vấn đề chưa được triển khai một cách có hiệu quả. Điển hình là Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên, thành phố Hồ Chí Minh) mới chỉ đạt gần 83% tổng khối lượng. Và sau nhiều lần trễ hẹn, có khả năng công trinh này sẽ tiếp tục không thể kịp đưa vào vận hành thương mại trong năm 2022.

Thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh cho biết, dịch Covid-19 gây ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ triển khai dự án. Dưới góc nhìn của VOV Giao thông, Dự án tuyến đường sắt Metro số 1 không thể chậm trễ hơn nữa! Dù là nguyên nhân chủ quan hay khách quan thì thông tin dự án giao thông trọng điểm này có thể bị trễ hẹn một lần nữa đã khiến hàng chục triệu người dân của thành phố Hồ Chí Minh thất vọng. Chậm tiến độ, lùi thời hạn hoàn thành dường như đã là căn bệnh “thâm căn cố đế” của các dự án giao thông trọng điểm của nước ta nhiều năm qua.

Đừng cố thử thách sự kiên nhẫn cũng như lòng tin của người dân bởi sự hời hợt, thiếu trách nhiệm được che đậy vụng về bằng những lý do nghe qua có vẻ là khách quan. Các bên liên quan cần xem sự mong chờ, niềm tin của người dân là động lực, là trách nhiệm để vào cuộc quyết liệt và rốt ráo hơn nữa. Dự án metro số 1 Bến Thành Suối Tiên về đích đúng hẹn sẽ không chỉ giải quyết các vấn đề giao thông, gia tăng niềm tin của người dân vào chính quyền mà còn giúp cho hình ảnh của TP.HCM trở nên hấp dẫn hơn trong mắt giới đầu tư quốc tế.

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Tin nổi bật

Tin nổi bật

Tin nổi bật