ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Đường tin 91: Đẩy mạnh vận tải hàng hóa bằng đường hàng không 

Kênh VOV Giao thông
Đề xuất thành lập mới hãng hàng không vận tải của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương mặc dù chưa được chấp thuận, nhưng đã đặt ra những câu hỏi rất nghiêm túc về hướng đi cho vận tải hàng không VN trong thời gian tới, khi mà đến nay hơn 80% thị phần này đang thuộc về hãng bay nước ngoài.
Việt Nam hiện chưa có hãng hàng không chuyên vận tải hàng hoá. Ảnh minh họa

# Liên quan đến tiến độ đổi sang biển số vàng đối với xe kinh doanh còn chậm tại Hà Nội, nhiều tài xế phản ánh với VOVGT rằng, họ gặp khó khăn khi giấy tờ xe đang thế chấp tại ngân hàng. 

Tìm hiểu thực tế tại một số ngân hàng, phóng viên ghi nhận, có ngân hàng từ chối đề nghị cho khách hàng rút hồ sơ gốc đang thế chấp, có ngân hàng cử nhân viên đi cùng để hỗ trợ khách hàng làm thủ tục đổi biển. Tuy vậy, cũng có ngân hàng cho hay, một số khách hàng e ngại khi đổi biển số màu vàng, bởi liên quan đến mục đích vay vốn. Việc chuyển đổi mục đích vay vốn từ vay vốn tiêu dùng sang vay vốn kinh doanh khiến thời hạn vay giảm xuống và lãi suất vay có thể tăng lên.

Ông Nguyễn Quang Hiển, Phó giám đốc khối khách hàng cá nhân, Ngân hàng quân đội (MBBank) cho biết, đơn vị sẽ hỗ trợ khách hàng tối đa bằng phương thức cử nhân viên đi cùng, khi hoàn thiện thủ tục đổi biển sẽ tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ tại ngân hàng theo quy định.

# Mới đây, một hãng taxi tại thủ đô Bangkok (Thái Lan) đưa ra kế hoạch "gắn biển đã tiêm vaccine COVID-19 lên mào xe", giải pháp vừa để đảm bảo an toàn, thu hút hành khách, vừa góp phần cổ động tuyên truyền cho chiến dịch tiêm chủng tại xứ Chùa vàng.

Piset Thinnakorn na Ayutthaya - Giám đốc điều hành hãng Smart Taxi, đưa ra ý tưởng gắn biển tiêm vaccine COVID-19 cho taxi cho biết: Các tài xế của hãng đã tiêm phòng đầy đủ sẽ được đổi màn hình hiển thị thành đèn LED có màu xanh lá cây kèm dòng chữ “Vaccine”, “Covid” trên nóc xe của họ. Biển báo "Đã tiêm vaccine COVID-19" bằng ba thứ tiếng: Thái, Anh và tiếng Trung Quốc.

# Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm nay chia thành 2 đợt. Đợt 1 diễn ra trong 2 ngày 7 và 8/7 tới. Hiện tại, các tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang gấp rút triển khai công tác chuẩn bị, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn trong mùa dịch. Chia sẻ về tình hình chuẩn bị cho kỳ thi tại tỉnh Hậu Giang, nơi có hơn 6.800 thí sinh dự thi, bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hậu Giang cho biết: 

Toàn bộ cán bộ, giáo viên, thí sinh tham gia kỳ thi đều phải khai báo y tế, công tác rà soát, khai báo y tế hoàn thành trước kỳ thi 3 ngày gửi về Sở Y tế rà soát, kiểm tra… Các trường THPT là địa điểm tổ chức thi phải tiến hành tổng vệ sinh, sát khuẩn đến từng phòng thi, chuẩn bị đầy đủ thiết bị, vật tư phòng dịch Covid-19 như: máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang, hệ thống nước rửa tay hợp vệ sinh. Thực hiện tốt “Thông điệp 5K”.

# Mới đây, công an Hà Nội đã phát cảnh báo về việc một số ứng dụng, website "giật" đơn hàng ảo (tức là quay số để mở đơn hàng ảo trên mạng) có dấu hiệu lợi dụng không gian mạng để chiếm đoạt tài sản. Theo chuyên gia tội phạm học PGS.TS Đỗ Cảnh Thìn, các website trên thường có máy chủ đặt ở nước ngoài, và đối tượng thường nhắm vào người người trong độ tuổi sinh viên; đang tìm việc làm hoặc người ở độ tuổi trung niên.

Công an TP Hà Nội cũng đặc biệt lưu ý, người dân có thể nhận biết các ứng dụng, website dựa trên những tên miền không phổ biến như *.work; *.xyz; *.cc hoặc gồm các chuỗi kí tự, con số không có ý nghĩa, ví dụ như 6868, 999, 888…

# Đề xuất thành lập mới hãng hàng không vận tải của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương mặc dù chưa được chấp thuận, nhưng đã đặt ra những câu hỏi rất nghiêm túc về hướng đi cho vận tải hàng không VN trong thời gian tới, khi mà đến nay hơn 80% thị phần này đang thuộc về hãng bay nước ngoài. Thực tế, theo chia sẻ của đại diện các hãng hàng không lớn như Vietnam Airlines hay Bamboo Airways, việc tăng thị phần vận chuyển hàng hóa đã và đang được thực hiện nhằm bù đắp cho vận tải hành khách. 
Bày tỏ quan điểm về việc đầu tư cho mảng vận tải Air Cargo, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng: 

Các hãng máy bay vận tải hàng không VN chưa có. Bây giờ nhu cầu tăng lên mở công ty riêng là tốt và các hãng hàng không như: Vietnam Airline hay Vietjet…mở thêm Air Cargo để mà cạnh tranh với với công ty này là rất tốt. Những công ty này có thuận lợi từ việc chở hành khách rồi, bây giờ gửi hàng hóa qua Air Cargo sẽ thuận lợi.  

Mặc dù còn không ít e ngại về yếu tố hạ tầng, an toàn bay cũng như chi phí logistic tại Việt Nam, song theo nhiều chuyên gia, việc đẩy mạnh vận tải hàng hóa bằng đường hàng không là xu thế tất yếu trong bối cảnh dịch Covid 19 diễn biến phức tạp, và cũng là cơ hội cho các hãng bay trong nước đầu tư vào lĩnh vực vận tải giành lại thị phần. 

Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết: 

Vừa rồi Nghị định 05/2021 sửa đổi cho phép chúng tôi được đầu tư hạ tầng thiết yếu trong kho cảng. Hiện nay đang lên kế hoạch phát triển hạ tầng để đáp ứng nhu cầu về vận tải hàng hóa, trong đó đang triển khai các kho hàng tại các cảng hàng không Cam Ranh, Đà Nẵng, Cát Bi, Thọ Xuân, Cần Thơ… 

Để phát triển vận tải hàng hóa hàng không cần hội đủ 2 yếu tố là có đội bay chuyên dụng và mạng lưới logistics hàng không đủ lớn. Đồng thời, rất cần sự đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông kết nối giữa đường sắt, đường bộ, đường thủy với các cảng hàng không, nhằm “bắt” kịp xu hướng vận tải hàng hóa hàng không ngày một tăng. 

 

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Tin nổi bật

Tin nổi bật

Tin nổi bật