ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Đường tin 91: Chưa có nhiều phương tiện đăng ký chuyển đổi biển số màu vàng 

Kênh VOV Giao thông
Theo thông tư 58/2020 của Bộ Công an, từ ngày 1/8/2020 đến hết 31/12/2021, các loại xe kinh doanh vận tải sẽ phải gắn biển kiểm soát nền vàng thay cho biển nền trắng trước đây. Thế nhưng, đến nay, không nhiều người dân đến đăng ký chuyển đổi. 
Cả nước có khoảng 2 triệu xe kinh doanh vận tải sẽ phải đổi từ biển số trắng sang biển số màu vàng. Ảnh: Vietnamnet 

 

# Trong bóng đá, khái niệm “lách qua khe cửa hẹp” luôn đi kèm kỳ tích, mang lại niềm vui cho người hâm mộ. Nhưng nếu giữ thói quen lách qua “khe hẹp” khi tham gia giao thông thì kỳ tích chẳng có, mà chỉ có thương tích. Cố len lên hơn người khác vài mét đường liệu có giúp bạn đi nhanh hơn được nhiều không? Mỗi khi có “khe hẹp” xuất hiện trên đường, thì “kỳ tích” đơn giản chỉ là kiềm chế bản thân, không để xảy ra tai nạn, thương tích cho người khác và cho chính mình.

# Nhắc tới va chạm giao thông, thời gian gần đây, người dân cả nước không khỏi lo ngại trước liên tiếp vụ tai nạn giao thông liên quan tới xe buýt (cụ thể là 5 vụ tai nạn trên cả nước tính từ đầu tháng 4 đến nay). Đa số tài xế xe buýt cho biết, áp lực về thời gian và tắc đường với họ hiện là rất lớn. Vì sợ Công ty phạt nên dù kẹt xe cũng phải “cố gắng” chạy cho kịp giờ về bến.

Trước những bất cập mà nhiều tài xế xe buýt đang gánh chịu, từ đó có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng mất trật tự an toàn giao thông, ông Nguyễn Tấn Tạo - Phó giám đốc Hợp tác xã vận tải số 15 (TP. Thủ Đức, TP.HCM) cho biết:

Về trách nhiệm của bên hợp tác xã, sẽ xem xét lại để xin trung tâm tăng thời gian hành trình một chuyến xe lên thêm. Hiện nay trên địa bàn thành phố chuẩn bị mùa mưa rồi. Do đó, các ban ngành cần hỗ trợ xe buýt về cái chuyện là các cái nút giao thông mà đông xe thì nên bố trí cảnh sát giao thông các tuyến họ hỗ trợ mình, để giảm cái chuyện kẹt xe cục bộ thì nó đỡ cho tài xế.

# Dưới đường, mọi người bon chen để vượt nhau, còn trên vỉa hè, nhiều người cũng tận dụng mọi diện tích có thể để lấn chiếm, phục vụ mục đích kinh doanh. Hiện các đơn vị trực thuộc Thanh tra Sở GT-VT Hà Nội cùng chính quyền các địa phương đã giải tỏa được 986 trường hợp vi phạm về lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang ATGT trên 43 tuyến đường địa bàn TP. Hà Nội. 

# Không chỉ có giao thông “nóng bỏng”, mà diễn biến dịch Covid-19 tại Campuchia cũng nóng bỏng không kém với 5.000 ca mắc mới mỗi ngày, tiềm ẩn nhiều nguy cơ với các tỉnh biên giới phía Tây Nam của Việt Nam. Đối thoại với phóng viên chương trình “Nhật ký đô thị”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, việc nhập cảnh trái phép rất phức tạp. Chính vì vậy, lực lượng biên phòng, công an các địa phương phải phối hợp chặt chẽ và dàn quân trên tất cả tuyến biên giới:

Chúng tôi đánh giá rất cao các lực lượng biên phòng, công an, địa phương thời gian qua đã rất cố gắng tập trung nhiệm vụ. Vấn đề nữa là kịch bản chuẩn bị tình huống dịch lan trong cộng đồng. Bộ Y tế sẽ tiếp tục chỉ đạo thị xã Hà Tiên có bệnh viện dã chiến, khu cấp cứu theo đúng tinh thần 4 tại chỗ. Chúng tôi cũng chỉ đạo địa phương thiết lập hệ thống đảm bảo xét nghiệm diện rộng, chuẩn bị kịch bản cho tình huống xấu hơn.

# Cung thiếu nhi mới tại quận Nam Từ Liêm đã được khởi công, nhưng với rất nhiều thế hệ người dân Thủ đô, Cung thiếu nhi trên đường Lý Thái Tổ là nơi lưu giữ nhiều kỷ niệm đẹp trong hơn nửa thế kỷ qua. Do đó, Hội kiến trúc sư Việt Nam đã có văn bản đề nghị giữ nguyên toàn bộ Cung văn hóa thiếu nhi Hà Nội. 

Trước lo ngại thực trạng “đất vàng bị thâu tóm”, Hội kiến trúc sư Việt Nam cũng nhấn mạnh: Cung văn hóa thiếu nhi Hà Nội là tài sản của Nhà nước, đề nghị quỹ đất này chỉ có thể làm công trình phúc lợi xã hội, không xây dựng chung cư, nhà cao tầng, công trình thương mại, dịch vụ.

# Theo thông tư 58/2020 của Bộ Công an, từ ngày 1/8/2020 đến hết 31/12/2021, các loại xe kinh doanh vận tải sẽ phải gắn biển kiểm soát nền vàng thay cho biển nền trắng trước đây. Thế nhưng, đến nay, không nhiều người dân đến đăng ký chuyển đổi. 

Chia sẻ với phóng viên VOVGT, ông Nguyễn Văn Thanh - Nguyên chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam - phân tích, việc chuyển đổi biển số xe kinh doanh tuy tốn kém nhưng vẫn phải làm và làm đúng lộ trình, tránh gây xáo trộn cho doanh nghiệp. Để làm được, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, đơn vị liên quan:

Các cơ quan quản lý, đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan Công An với cơ quan giao thông vận tải để giải quyết kịp thời từ đây đến 31/12 phải đổi được 1,6 triệu phương tiện, tức là mỗi một tháng phải giải quyết 100 nghìn ô tô các loại. Mỗi một ngày phải 300 xe. Và nếu không phối hợp tốt, không phối hợp với các doanh nghiệp mà các doanh nghiệp cũng không tích cực quan tâm chuyển đổi biển số, để dồn ứ đến cuối năm 2021 sẽ gây đổ vỡ kế hoạch. Nó sẽ gây xáo trộn rất lớn cho các doanh nghiệp và việc quản lý doanh nghiệp sẽ rất khó khăn.
 

Bình luận

Đi lại

Nhịp cầu giao thông

Tin nổi bật

Tin nổi bật

Tin nổi bật