ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Đường tin 91: 'Bốc hơi' 1 triệu đồng/giây vì ùn tắc giao thông 

Kênh VOV Giao thông
900 ngàn đến 1 triệu đồng. Đây là số tiền mà cứ một giây lại "bốc hơi" tại Hà Nội và TP.HCM do ùn tắc giao thông. Đáp án này tôi nhẩm tính dựa trên báo cáo của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, mỗi năm ùn tắc gây thiệt hại cho Hà Nội 1,2 tỷ USD, còn TP.HCM là 1,3 tỷ USD.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Mỗi năm ùn tắc gây thiệt hại cho Hà Nội 1,2 tỷ USD, còn TP.HCM là 1,3 tỷ USD.

# Hãy bắt đầu bằng một con số. 900 ngàn đến 1 triệu đồng. Đây là số tiền mà cứ một giây lại "bốc hơi" tại Hà Nội và TP.HCM do ùn tắc giao thông. Đáp án này tôi nhẩm tính dựa trên báo cáo của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, mỗi năm ùn tắc gây thiệt hại cho Hà Nội 1,2 tỷ USD, còn TP.HCM là 1,3 tỷ USD.

Như vậy, số tiền mà Hà Nội hay TP.HCM "bay mất" vào các khung giờ cao điểm hôm nay do ùn tắc không hề ít. Trong khi các bạn làm phép toán, chúng tôi sẽ điểm lại vài tuyến đường "nóng về giao thông" đến mức tiền phải bốc hơi.

Tại Hà Nội, nổi bật nhất là ùn tắc trên trục đường Trần Duy Hưng- Nguyễn Chí Thanh hướng vào tring tâm, do xung đột gay gắt ở nút La Thành - Nguyễn Chí Thanh, kéo dài trong gần nửa giờ đồng hồ.

Còn tại phía Nam, cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đoạn gần nút giao An Phú, TP. Thủ Đức hướng từ Long Thành về TP. Thủ Đức, cách Mai Chí Thọ 200m sáng nay xảy ra va chạm giữa xe khách và xe ô tô. Tiếp theo, trên Quốc lộ 51 đoạn qua dốc 67 tỉnh Đồng Nai có va chạm giữa xe tải và xe máy gây cản trở giao thông.

# Ban Quản lý dự án đường sắt (thuộc Bộ GTVT) và Công ty Metro Hà Nội (thuộc UBND TP. Hà Nội) sáng nay đã bắt đầu công tác kiểm đếm, tiếp nhận hồ sơ, tài liệu liên quan của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông (thời gian dự kiến khoảng 3-4 tuần).

Phát biểu tại buổi bàn giao, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trên cơ sở báo cáo thực hiện của 2 đơn vị, Bộ GTVT và UBND TP. Hà Nội sẽ thống nhất thời điểm bàn giao, đưa dự án vào vận hành, khai thác: “Việc còn lại cuối cùng là khắc phục những khuyến cáo của tư vấn đánh giá an toàn hệ thống đưa ra, trong đó có nhóm vấn đề liên quan đến hồ sơ, tài liệu mà bên Tổng thầu, bên ban phải tiếp tục kiện toàn lại cho thành hệ thống. Thứ 2 là giải pháp cho tổ chức khai thác, ở đây là liên quan vấn đề vận hành của nhân viên, của đội ngũ thuần thục của đội ngũ Metro Hà Nội”.

Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn. (Ảnh: Xuân Triệu/TTXVN)
Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn. Ảnh: Xuân Triệu/TTXVN

# Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, trong 2 tuần thực hiện cao điểm chuyên đề xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn và ma túy của Bộ Công an, lực lượng CSGT Công an các tỉnh thành trên cả nước đã phát hiện 9.648 trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn và ma túy.

Để đảm bảo trật tự ATGT, đặc biệt là dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, bên cạnh việc xử lý vi phạm tài xế sử dụng cồn, ma túy, lực lượng CSGT toàn quốc cũng sẽ tăng cường lực, xử lý các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi vi phạm về quá tải trọng. Bên cạnh đó, xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, không để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Đồng thời, chủ động và phối hợp, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm lợi dụng các tuyến giao thông để hoạt động phi pháp.

# Thống kê của cảnh sát Singapore: Người đi bộ cao tuổi đang trở thành nỗi lo ngại khi đi đường. Năm ngoái, có tới 15 trong số 18 người đi bộ thiệt mạng trên 60 tuổi, chiếm 83%, tăng gần 70% so với năm 2019; đáng chú ý, khoảng một nửa trong số đó là do đi sai luật. Người dân nước này nhận định: "Một số người cao tuổi quá yếu nên không thể đi bộ đúng luật đến đèn giao thông hoặc leo cầu thang ở những điểm có cầu vượt trên cao không có thang máy hay đường dốc”. Một số khác nhận xét, những người cao niên gặp tai nạn vì họ đánh giá sai tốc độ của ô tô và đánh giá quá cao tốc độ đi bộ của họ.

Chủ tịch Hội đồng An toàn Đường bộ Singapore khuyến cáo: “Các gia đình nên hướng dẫn thành viên cao tuổi sang đường sao cho đúng luật. Việc này phải được làm thường xuyên, liên tục, đặc biệt là với người già. Bởi người già là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương và phản xạ của họ rất chậm”.

# Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cùng Google đã chính thức công bố chuỗi sự kiện hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng các hộ kinh doanh thúc đẩy giao thương trực tuyến. Bà Tammy Phan, GĐ Marketting phụ trách thị trường Việt Nam khu vực Châu Á, Thái Bình Dương của Google khẳng định, chương trình trình sẽ mang lại lợi ích cho cả người bán và người mua: “Google đã phối hợp với VECom thực hiện chương trình này, hy vọng phần nào trang bị được cho các bạn những công cụ cần thiết để phát triển kinh doanh trực tuyến, giúp các bạn tối ưu hóa công cục kỹ thuật số để tiếp cận khách hàng và phát triển kinh doanh hiệu quả nhất.”

# Năm học 2020 -2021, học sinh lớp 1 trong cả nước học 5 bộ sách giáo khoa. Tuy nhiên, theo quyết định mới nhất của Bộ GD&ĐT sẽ chỉ còn ba bộ sách được phê duyệt sử dụng trong năm học 2021-2022. Điều này khiến không ít nhà trường, giáo viên cũng như các bậc phụ huynh cảm thấy băn khoăn, lo lắng.

Về vấn đề này, PGS, TS Trần Kiều, Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý - Giáo dục Việt Nam, người đã tham gia xây dựng chương trình SGK chia sẻ với những lo lắng của phụ huynh. Mặc dù vậy, theo ông, chúng ta không nên “nặng nề” quá với sách giáo khoa mà nên coi đó là tài liệu soạn bài của giáo viên, tài liệu học của học sinh, và sẵn sàng đón nhận những thay đổi của sách giáo khoa trong thời gian tới.

Được biết, từ năm nay, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ chọn sách giáo khoa sử dụng trước năm học mới tối thiểu 5 tháng, tức là trước ngày 5/4/2021. Tuy nhiên, rất nhiều câu hỏi đang được đặt ra, liệu phương pháp tiếp cận giáo dục thay đổi ra sao khi gộp 5 bộ thành 3 bộ? Lý do nào để duy trì nhiều bộ sách được biên soạn bởi nhiều nhóm tác giả v.v… Để tránh những xung đột quan điểm khi triển khai sách giáo khoa lớp 2 năm học tới đây, các câu hỏi trên rất cần được trả lời kịp thời, thỏa đáng.

Bình luận

Đi lại

Nhịp cầu giao thông

Tin nổi bật

Tin nổi bật

Tin nổi bật