Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đường sắt: Không thể thích chạy thì chạy, thích dừng thì dừng

Phóng viên - 06/03/2020 | 5:45 (GTM + 7)

Có cách nào "giải cứu" đường sắt không? Thực tế là quá khó. Nhưng có một điều cần hiểu, ở nhiều nước khác đường sắt vẫn đang phải bù lỗ, họ không hy vọng đường sắt sinh lãi vì họ coi đường sắt như một ngành để giải quyết các bức xúc trong vận tải xương số

 Kênh VOVGT giới thiệu bài viết của cựu nhà báo Anh Thiện, một người nhiều năm theo dõi và viết về ngành đường sắt, sau những vấn đề gây xôn xao dư luận liên quan tới ngành này gần đây. 

Ảnh minh họa Đường sắt
Ảnh minh họa

Hôm trước thấy ngành Đường sắt xin ý kiến có thể dừng chạy tàu mà buồn quá. Một ngành xương sống của đất nước không thể có chuyện thích chạy thì chạy, thích dừng thì dừng được.

Nhớ lại cách đây quãng dăm năm, ngành này cũng có ý kiến xin dừng 5 đoàn tàu chợ do quá thua lỗ. Nhưng mới chỉ có ý kiến mà người dân dọc các tuyến này đã lên tiếng tiếp tục chạy tàu, bởi lẽ còn nhiều vùng giao thông khó khăn chỉ tàu mới vào được.

Đường sắt quan trọng lắm, chạy từ Nam chí Bắc có thể vận tải khối lượng lớn để giảm tải cho đường bộ đang bị quá tải nghiêm trọng.

Vậy nên dừng là dừng thế nào. Nhiều người tự hỏi tại sao đường sắt lỗ? Thậm chí không còn đủ năng lực để duy trì chạy tàu, trong khi đường đã có, tàu liên tục được đóng mới, chỉ mang toa lên đường sắt là chạy được.

Bao năm nay đường sắt cứ loanh quanh tách - nhập, bộ máy cồng kềnh, cầu đường quá tải trong khi nhiều toa rỗng khách.

Vẫn những bệnh cũ đã biết từ lâu, đường sắt khổ nhỏ, đường đơn, đầu kéo lạc hậu, phần lớn các khâu vận hành vẫn làm thủ công bằng sức người là chính. Tốc độ tàu chậm, phần lớn cả tuyến chỉ đạt 50km/h, hiếm lắm mới có đoạn lên được 90km/h.

Chất lượng dịch vụ cả trên tàu dưới ga vẫn kém không theo được sự phát triển của khách hàng trong hiện tại nữa nên cần thay đổi mạnh mẽ. Từ những yếu tố đó nên không thu hút được khách hàng là đương nhiên. 

Một điều có lẽ là sai lầm của đường sắt là lấy vận tải hành khách làm trọng tâm. Trong khi lĩnh vực này phải mất quá nhiều chi phí mới có thể thu được tiền vé lẻ của hành khách.

Đơn cử như tàu chợ tuyến địa phương, để thu được 30 - 50.000 đ/vé của khách, phải vận hành cả một hệ thống từ nhà ga, điều độ, gác chắn, chạy tàu (toàn đầu tàu cũ, toa cũ nát) tốn nhiên liệu và bảo dưỡng...

Nhiều chuyến tàu chỉ có vài khách nên lỗ là đương nhiên. 

Trong khi đó vận tải hàng hóa khối lượng lớn lẽ ra là thế mạnh do mất ít chi phí đóng mới, bảo dưỡng toa xe... thì lại không hút được mối hàng. Hồi trước mình tìm hiểu nguyên nhân thì thấy có chủ hàng bảo để chở được một chuyến hàng trên đường sắt phaỉ qua nhiều thủ tục, từ khâu bốc xếp hàng, kiểm tra vận trình, chờ đợi giờ tàu chạy.

Nhiều khi chở hàng trên đường sắt cứ nơm nớp lo cầu đường bị phong tỏa vì tai nạn, thiên tai. Mà đặc thù đường sắt nếu có tai nạn phải chờ thông đường cả ngày, thậm chí cả tuần liền mà không có cách nào đưa hàng ra được do nhiều đoạn đường lại nằm ở vị trí "hiểm" ô tô không thể vào được. Đấy là chưa kể khi hàng đến ga vẫn phải đưa ô tô vào bốc xếp chở về kho bãi...

Nhiêu khê thế nên nhiều chủ hàng bỏ đường sắt.

Vậy có cách nào "giải cứu" đường sắt không? Thực tế là quá khó. Nhưng có một điều cần hiểu, ở nhiều nước khác đường sắt vẫn đang phải bù lỗ, họ không hy vọng đường sắt sinh lãi vì họ coi đường sắt như một ngành để giải quyết các bức xúc trong vận tải xương sống, bảo đảm an ninh quốc gia...

Đường sắt ở ta cũng vậy. Không thể nói chuyện thích chạy thì chạy, thích dừng thì dừng. Có chăng cái ý kiến xin dừng chạy tàu chỉ như một chiêu "ăn vạ" mà thôi.

Vấn đề ở đây là ngành Đường sắt nên tiếp thu và tìm cách giải quyết các vấn đề mà các chuyên gia vận tải đã chỉ ra từ nhiều năm trước đây: tinh giảm bộ máy vận hành, cơ cấu lại nguồn thu cho các đơn vị kiếm tiền trực tiếp để có nguồn lực đầu tư phát triển, đầu tư công nghệ vận hành để giảm các khâu thủ công, tăng chân hàng tại các cảng... 

Nói thì nhiều lắm và dễ lắm.

Thực ra đây là những vấn đề không mới, đã được chỉ ra từ nhiều năm trước.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //