Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đường bay quốc tế của Việt Nam không bị ảnh hưởng trước căng thẳng Nga - Ukraine

Phóng viên - 24/02/2022 | 15:31 (GTM + 7)

Cục Hàng không Việt Nam cho hay, đã triển khai phương án tránh từ trước nên các đường bay quốc tế mà các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác không bị ảnh hưởng.

Hiện, Việt Nam có duy nhất Vietnam Airlines đang khai thác đường bay đến Moscow (Nga). (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Chiều 24/2, Cục Hàng không Việt Nam chính thức phát đi thông cáo báo chí liên quan ảnh hưởng tình hình Nga - Ukraine liên quan đến các đường bay quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam.

Theo đó, các hãng hàng không Việt Nam đã chủ động xây dựng đường bay không lưu và bố trí các sân bay dự bị tránh khu vực có thể xảy ra chiến sự, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay.

Hiện nay, có các hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways khai thác các đường bay quốc tế thường lệ từ Việt Nam đi/đến 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm: Campuchia, Hong Kong (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Lào, Pháp, Đức, Anh, Australia, Nga và Mỹ.

Trong số này, các chuyến bay đi đến khu vực châu Âu (Nga, Pháp, Đức, Anh), các hãng hàng không Việt Nam khai thác chuyến bay hành khách và hàng hóa với tần suất 24 chuyến/tuần.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện Việt Nam có duy nhất Hãng hàng không Quốc gia - Vietnam Airlines đang khai thác đường bay đến Moscow (Nga). Tuy nhiên, Vietnam Airlines từ lâu đã lập kế hoạch chỉ bay qua lãnh thổ Nga và Tây Âu chứ không bay qua Belarus và Ukraine.

"Như vậy với việc hàng không Việt Nam đã triển khai phương án tránh từ trước nên các đường bay quốc tế mà các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác không bị ảnh hưởng trước diễn biến căng thẳng quan hệ Nga-Ukraine", ông Đinh Việt Thắng cho hay.

Hãng tin RT của Nga cho biết, sáng 24/2 (giờ Việt Nam), tại nhiều thành phố lớn của Ukraine đã ghi nhận những tiếng nổ lớn.

Trước đó, sáng cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo triển khai chiến dịch đặc biệt nhằm bảo vệ người dân tại Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng và Cộng hòa nhân dân Luhansk (LPR) tự xưng tại Donbass, miền Đông Ukraine.

Theo hãng tin Reuters ngày 24/2, Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA) cảnh báo các hãng hàng không tránh bay qua Ukraine và "thận trọng" khi bay tới không phận của Belarus-Ukraine và Nga- Biên giới Ukraine, phạm vi 185 km.

Chính phủ Ukraine cũng đã đóng cửa các sân bay ở miền Đông Ukraine từ nửa đêm đến 7 giờ sáng vì căng thẳng leo thang. Nhà chức trách hàng không Ukraine cũng tuyên bố, một số vùng trời ở phía Đông là "khu vực nguy hiểm".

Cũng trong ngày 24/2, Nga đã gửi thông báo đến các phi công; trong đó nói rõ quyết định đóng cửa một phần không phận trong vùng thông báo bay Rostov ở phía Đông biên giới với Ukraine "để đảm bảo an toàn" cho các chuyến bay dân sự. Thông báo liệt kê các tuyến đường và độ cao cụ thể cần tránh.

Safe Airspace - đơn vị chuyên cung cấp thông tin về an toàn và khu vực xung đột cho các hãng hàng không - đã khuyến cáo dừng các chuyến bay trên toàn không phận Ukraine vì có nguy cơ bị bắn nhầm hoặc bị tấn công mạng, nhằm kiểm soát không lưu trong bối cảnh leo thang căng thẳng giữa Ukraine và Nga. Safe Airspace cho biết đã nâng cảnh báo nguy hiểm lên mức "Không được bay".

Mỹ, Italy, Canada, Pháp và Anh cũng đã cảnh báo các hãng hàng không của các nước này tránh hoạt động trong không phận ở phía Đông Ukraine và Bán đảo Crimea, song chưa ban hành lệnh cấm tuyệt đối. Safe Airspace sẽ sớm cập nhật hướng dẫn về vấn đề này.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //