Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đừng xin xong để đó

Huy Hoàng - 03/07/2022 | 9:22 (GTM + 7)

Để tiếp tục phát triển, TP.HCM cần có nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 với một cơ chế đặc thù song cần đảm bảo sự rõ ràng và thuyết phục ở cả yếu tố chủ quan lẫn khách quan.

Thành phố cần chuẩn bị mọi nguồn lực cần thiết từ nhân lực, vật lực, tích cực cải cách thể chế, tinh gọn quy trình thực hiện…để có thể chủ động tạo ra cơ hội cho mình khi Nghị quyết về cơ chế đặc thù mới được ban hành, hơn là “xin xong rồi để đó”!

Thành phố cần chuẩn bị mọi nguồn lực cần thiết từ nhân lực, vật lực, tích cực cải cách thể chế, tinh gọn quy trình thực hiện…để có thể chủ động tạo ra cơ hội cho mình khi Nghị quyết về cơ chế đặc thù mới được ban hành, hơn là “xin xong rồi để đó”!

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cần khẳng định rằng Nghị quyết 54/2017 mà Quốc hội thông qua về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM đã đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế xã hội của TP.HCM.

Ngay khi được ban hành, Nghị quyết 54 như 1 luồng gió mới thổi vào đời sống chính trị của đô thị này, công cuộc cải cách hành chính được thúc đẩy nhanh hơn; đời sống cán bộ viên chức được cải thiện; nhiều dự án trọng điểm nhóm A được tập trung đầu tư; bộ mặt đô thị chỉnh chu hơn; trật tự an toàn giao thông, bảo vệ môi trường có nhiều chuyển biến…

Tuy vậy, qua thực tiễn triển khai cho thấy TP.HCM mới chỉ có thể thụ hưởng khoảng 50% lợi thế mà Nghị quyết 54 mang lại. Vẫn còn quá nhiều hạn chế về pháp lý, cơ chế vận hành, quy trình thực hiện và nhất là những ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19 đã khiến cho Nghị quyết 54 chưa thể phát huy tối đa tác dụng.

Có thể lấy thành phố Thủ Đức làm ví dụ cụ thể, sau hơn 1 năm rưỡi thành lập thì thành phố trong thành phố đầu tiên của cả nước này gần như chưa có một sự thay đổi nào đáng kể.

“Chiếc áo cơ chế” quá chật đã và đang khiến thành phố Thủ Đức loay hoay, chật vật để hoàn thành nhiệm vụ chứ chưa thể bứt phá như kỳ vọng.

Đến nay, khi thời hiệu của Nghị quyết 54 của Quốc hội sắp hết thì yêu cầu về 1 Nghị quyết mới ,1 cơ chế đặc thù mới dành cho TP.HCM trong giai đoạn tới là cần thiết.

Và theo chúng tôi, điều quan trọng nhất của Nghị quyết lần này chính là yếu tố bền vững lâu dài chứ không chỉ dừng lại ở “thí điểm”.

Không chỉ vậy, cơ chế đặc thù mới nếu được thông qua cần phải đảm bảo sự rõ ràng và tính thuyết phục, bởi với 1 siêu đô thị như TP.HCM thì việc duy trì được sự ổn định trong phát triển cũng chính là giữ vững sự ổn định của cả nước.

Nghị quyết mới hay cơ chế đặc thù mới dành cho TP.HCM chắc chắn sẽ là điểm tựa, đòn bẩy quan trọng cho công cuộc khôi phục kinh tế xã hội sau đại dịch và xa hơn là đưa TP.HCM phát triển xứng tầm với vai trò đầu tàu kinh tế đất nước.

Để được vậy, trước tiên TP.HCM cần nghiêm túc nhìn nhận những tồn tại, chỉ ra được những bất cập vướng mắc để đưa ra những đề xuất phù hợp với thực tiễn.

Tiếp theo đó, Thành phố cần chuẩn bị mọi nguồn lực cần thiết từ nhân lực, vật lực, tích cực cải cách thể chế, tinh gọn quy trình thực hiện…để có thể chủ động tạo ra cơ hội cho mình khi Nghị quyết về cơ chế đặc thù mới được ban hành, hơn là “xin xong rồi để đó”!

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

// //