Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đừng 'ngáng đường' lối đi của sự tử tế

Phóng viên - 05/03/2021 | 10:20 (GTM + 7)

Khát khao sự tử tế không đồng nghĩa với việc lợi dụng sự tử tế để câu view và xâm phạm đời tư của người tốt. Lòng tốt cần được lan tỏa, nhưng đừng cho mình quyền gây áp lực cho người làm làm việc tốt.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Anh Nguyễn Ngọc Mạnh
Anh Nguyễn Ngọc Mạnh

Trong một lần tìm tới phường Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức để gặp gỡ cụ ông Vương Văn Kính hơn 10 năm giúp Sài Gòn đỡ ngập bằng việc tình nguyện trầm mình dưới dòng nước đen, khơi thông rác ở ống cống, chúng tôi đã bị cụ từ chối trả lời phỏng vấn.

Cụ chia sẻ “Từ sau khi lên báo, người ta bảo tôi là thích nổi tiếng; nhiều người cho rằng tôi rảnh việc. Cuộc sống bị người ta ngó nghiêng, đảo lộn hết”.

Với những người như cụ Kính, tử tế, vốn dĩ chẳng phải điều gì lớn lao, để soi xét.

Chuyện về “người hùng” Nguyễn Ngọc Mạnh trong gang tấc đỡ em bé rơi từ tầng 12 chung cư ở Thanh Xuân, Hà Nội đã khuấy động dư luận mấy ngày gần đây. Ở vào giây phút sinh tử, lòng trắc ẩn của chàng thanh niên làm nghề lái taxi chở hàng đã trỗi dậy.

Với anh, đó là việc “bình thường” và “ai trong hoàn cảnh tôi chắc cũng làm thế”.

Người cảm phục, người tán dương. Nhiều tài khoản mạng xã hội chia sẻ hình ảnh của anh với những lời ngợi ca không ngớt.

Nhưng cũng từ những “anh hùng bàn phím”, chỉ chưa đầy hai ngày, một video ghi lại quá trình cứu em bé đã được đưa lên, gây ra nhiều ý kiến trái chiều, trong đó có cả những lời mỉa mai. Tung hê, rồi lại hạ bệ.

Cũng không ít người muốn đến nhà gặp anh để tặng quà, ủng hộ tiền, chia sẻ.

Với anh Mạnh, thời khắc đó, chắc anh không nghĩ được nhiều như dư luận đang mổ xẻ. Và cũng chẳng thể nghĩ mình sẽ là “người hùng”.

Trong lúc, nhiều người vẫn mải mê xoay góc này, phân tích góc kia của camera, thì em bé còn đang nằm viện điều trị, và anh Mạnh đã phải quay lại cuộc sống đời thường với cơm áo gạo tiền.

Trong một xã hội, khi bạn ngã xe, rất ít người quan tâm đỡ bạn dậy. Khi bạn bị móc túi, dù có tri hô, cũng có người bỏ mặc bạn. Và dù bạn gặp hiểm nguy, vẫn còn có những người rất bàng quan.

Xã hội đó, rất cần sự tử tế. Nhưng khát khao sự tử tế không đồng nghĩa với việc lợi dụng sự tử tế để câu view và xâm phạm đời tư của người tốt. Lòng tốt cần được lan tỏa, nhưng đừng cho mình quyền gây áp lực cho người làm làm việc tốt.

Việc tử tế không cần phải lăng xê. Việc tử tế cũng cần được nuôi dưỡng. Và xin hãy đừng “ngáng đường” lối đi của sự tự tế, vốn dĩ đã hiếm hoi giữa đời thường.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //