Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đừng lãng phí lợi thế cạnh tranh

Hải Hà - 03/07/2022 | 14:49 (GTM + 7)

Trong bối cảnh giá xăng dầu leo thang, chi phí vận tải đường bộ ngày càng cao, nhiều doanh nghiệp, nhà sản xuất đang tìm kiếm những phương thức vận tải mới để thay thế. Với những ưu thế sẵn có, vận tải thủy nội địa có nhiều dư địa để phát triển nếu Nhà nước có những chính sách đầu tư, phát triển...

Cứ 5 tấn hàng hóa lưu thông, thì có 1 tấn hàng hóa được vận chuyển bằng đường thủy nội địa. Trong thời gian giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch covid, năm 2021, tỷ trọng lượng hàng container vận chuyển bằng đường thủy nội địa có xu hướng tăng từ 0,4% đến 3% tại các cảng biển lớn.

Đơn cử, sản lượng vận chuyển bằng container qua  tại cảng biển Bà Rịa- Vũng Tàu đạt trên 3 triệu tiu (TEUS), chiếm 77% tổng lượng container thông qua cảng, tăng 5% so với năm 2020.

Mặc dù có lợi thế về chi phí vận chuyển rẻ, khối lượng vận chuyển lớn và an toàn, nhưng phương thức vận tải đường thủy nội địa đang rất khó “cất cánh” bởi những vướng mắc về hạ tầng của các cảng, bến thủy nội địa và khả năng kết nối giữa các cảng thủy nội địa.

Cần phải làm gì để không lãng phí lợi thế cạnh tranh của phương thức vận tải này?

Thứ nhất, giảm thiểu chi phí vận chuyển hàng hóa bằng container thông qua việc tăng khả năng vận chuyển hàng hóa bằng sà lan, tàu chở container.

Để làm được điều này, cần ưu tiên và đẩy nhanh tiến độ các dự án cải tạo tĩnh không các cây cầu được xây dựng lâu năm như cầu Đuống ở phía Bắc, cầu Bình Triệu, cầu Đồng Nai, cầu Sa Đéc ở khu vực phía Nam.

Cần xây dựng lộ trình thực hiện các dự án, với những tiến độ cụ thể và có những chính sách, cơ chế rõ ràng mới có thể thu hút các doanh nghiệp đầu tư

Cùng với đó, tập trung vào các công trình trọng yếu trên các tuyến hành lang, trong đó hoàn thành dự án kênh nối đáy Ninh Cơ- thuộc hành lang vận tải thủy nội địa số 3 nhằm giúp các phương tiện thủy tải trọng lớn, đặc biệt là container, khơi thông cho việc kết nối giữa các cảng đường thủy nội địa và các cảng biển;

Hay dự án tuyến Kênh Chợ Gạo giai đoạn 2, đảm bảo khai thác ổn định của tuyến đường thủy nội địa huyết mạch kết nối giữa khu vực đồng bằng sông Cửu Long và đông Nam Bộ.

Tăng cường thu hút, khuyến khích Doanh nghiệp đầu tư cảng có kích thước lớn, hiện đại hóa trang thiết bị để thúc đẩy xu hướng vận chuyển hàng container bằng phương tiện thủy nội địa, từ cảng biển cửa ngõ vào sâu trong nội địa.

Các cơ quan quản lý Nhà nước và chính quyền địa phương cùng nhau phối hợp, thống nhất lựa chọn những vị trí đặt cảng gần các trung tâm sản xuất nhưng vẫn đảm bảo điều kiện tiếp nhận các tàu lớn.

Nhà nước cũng cần có những chính sách khuyến khích, thu hút vốn vào các dự   án hạ tầng đường thủy từ nhiều nguồn, từ ngân sách Nhà nước, các doanh nghiệp, các quỹ đầu tư trong và ngoài nước.

Việc khuyến khích, hỗ trợ đầu tư phát triển hệ thống cảng theo cụm cũng cần được tính đến, tạo điều kiện hình thành các trung tâm logistic đường thủy nội địa và tham gia vận tải đa phương thức.

Đồng thời, phát triển số lượng và chất lượng đội phương tiện thủy nội địa chuyên dùng, phương tiện chở container phù hợp với đặc thù kết cấu hạ tầng đường thuỷ nội địa theo từng khu vực và tuyến vận tải ven biển.

Trong khi hạ tầng đường bộ đang bị quá tải, ùn tắc và chí phí vận chuyển cao, rất cần những giải pháp đồng bộ, kịp thời của Nhà nước, của ngành đường thủy để phát huy những tiềm năng sẵn có, tạo sự khác biệt để “bứt phá”, tăng dần thị phần vận tải hàng hóa trong tương lai.

Đó cũng là điều kiện để thúc đẩy phát triển vận tải hàng hải, tạo sự cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu và nền kinh tế của Việt Nam.

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //