Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đừng lãng phí lợi thế cạnh tranh

Hải Hà - 03/07/2022 | 14:49 (GTM + 7)

Trong bối cảnh giá xăng dầu leo thang, chi phí vận tải đường bộ ngày càng cao, nhiều doanh nghiệp, nhà sản xuất đang tìm kiếm những phương thức vận tải mới để thay thế. Với những ưu thế sẵn có, vận tải thủy nội địa có nhiều dư địa để phát triển nếu Nhà nước có những chính sách đầu tư, phát triển...

Cứ 5 tấn hàng hóa lưu thông, thì có 1 tấn hàng hóa được vận chuyển bằng đường thủy nội địa. Trong thời gian giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch covid, năm 2021, tỷ trọng lượng hàng container vận chuyển bằng đường thủy nội địa có xu hướng tăng từ 0,4% đến 3% tại các cảng biển lớn.

Đơn cử, sản lượng vận chuyển bằng container qua  tại cảng biển Bà Rịa- Vũng Tàu đạt trên 3 triệu tiu (TEUS), chiếm 77% tổng lượng container thông qua cảng, tăng 5% so với năm 2020.

Mặc dù có lợi thế về chi phí vận chuyển rẻ, khối lượng vận chuyển lớn và an toàn, nhưng phương thức vận tải đường thủy nội địa đang rất khó “cất cánh” bởi những vướng mắc về hạ tầng của các cảng, bến thủy nội địa và khả năng kết nối giữa các cảng thủy nội địa.

Cần phải làm gì để không lãng phí lợi thế cạnh tranh của phương thức vận tải này?

Thứ nhất, giảm thiểu chi phí vận chuyển hàng hóa bằng container thông qua việc tăng khả năng vận chuyển hàng hóa bằng sà lan, tàu chở container.

Để làm được điều này, cần ưu tiên và đẩy nhanh tiến độ các dự án cải tạo tĩnh không các cây cầu được xây dựng lâu năm như cầu Đuống ở phía Bắc, cầu Bình Triệu, cầu Đồng Nai, cầu Sa Đéc ở khu vực phía Nam.

Cần xây dựng lộ trình thực hiện các dự án, với những tiến độ cụ thể và có những chính sách, cơ chế rõ ràng mới có thể thu hút các doanh nghiệp đầu tư

Cùng với đó, tập trung vào các công trình trọng yếu trên các tuyến hành lang, trong đó hoàn thành dự án kênh nối đáy Ninh Cơ- thuộc hành lang vận tải thủy nội địa số 3 nhằm giúp các phương tiện thủy tải trọng lớn, đặc biệt là container, khơi thông cho việc kết nối giữa các cảng đường thủy nội địa và các cảng biển;

Hay dự án tuyến Kênh Chợ Gạo giai đoạn 2, đảm bảo khai thác ổn định của tuyến đường thủy nội địa huyết mạch kết nối giữa khu vực đồng bằng sông Cửu Long và đông Nam Bộ.

Tăng cường thu hút, khuyến khích Doanh nghiệp đầu tư cảng có kích thước lớn, hiện đại hóa trang thiết bị để thúc đẩy xu hướng vận chuyển hàng container bằng phương tiện thủy nội địa, từ cảng biển cửa ngõ vào sâu trong nội địa.

Các cơ quan quản lý Nhà nước và chính quyền địa phương cùng nhau phối hợp, thống nhất lựa chọn những vị trí đặt cảng gần các trung tâm sản xuất nhưng vẫn đảm bảo điều kiện tiếp nhận các tàu lớn.

Nhà nước cũng cần có những chính sách khuyến khích, thu hút vốn vào các dự   án hạ tầng đường thủy từ nhiều nguồn, từ ngân sách Nhà nước, các doanh nghiệp, các quỹ đầu tư trong và ngoài nước.

Việc khuyến khích, hỗ trợ đầu tư phát triển hệ thống cảng theo cụm cũng cần được tính đến, tạo điều kiện hình thành các trung tâm logistic đường thủy nội địa và tham gia vận tải đa phương thức.

Đồng thời, phát triển số lượng và chất lượng đội phương tiện thủy nội địa chuyên dùng, phương tiện chở container phù hợp với đặc thù kết cấu hạ tầng đường thuỷ nội địa theo từng khu vực và tuyến vận tải ven biển.

Trong khi hạ tầng đường bộ đang bị quá tải, ùn tắc và chí phí vận chuyển cao, rất cần những giải pháp đồng bộ, kịp thời của Nhà nước, của ngành đường thủy để phát huy những tiềm năng sẵn có, tạo sự khác biệt để “bứt phá”, tăng dần thị phần vận tải hàng hóa trong tương lai.

Đó cũng là điều kiện để thúc đẩy phát triển vận tải hàng hải, tạo sự cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu và nền kinh tế của Việt Nam.

Tiền Giang tự quyết phí BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Tiền Giang tự quyết phí BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Theo Bộ GTVT, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do UBND tỉnh Tiền Giang là cơ quan có thẩm quyền nên việc xác định giá dịch vụ sử dụng đường bộ thuộc thẩm quyền của địa phương này.

Vì sao nhiều người lao vào nhặt vàng, dù biết đó là vụ cướp?

Vì sao nhiều người lao vào nhặt vàng, dù biết đó là vụ cướp?

Liên quan đến vụ cướp tiệm vàng xảy ra ở chợ Đông Ba, (TP. Huế) vừa qua, điều gây chú ý không chỉ là hành vi bất thường của đối tượng gây án, mà còn là việc, rất đông người dân đã lao vào nhặt vàng khi tên cướp tung ra, dù biết chắc đó là một vụ cướp tiệm vàng.

Gần 2.300 tỷ đồng xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa

Gần 2.300 tỷ đồng xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ra quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa, với tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng.

Đi mua đồ ăn sáng, cụ bà 70 tuổi bất ngờ gục xuống đường tử vong

Đi mua đồ ăn sáng, cụ bà 70 tuổi bất ngờ gục xuống đường tử vong

Trong lúc đi mua đồ ăn sáng, cụ bà ngoài 70 ngồi xuống bên đường nghỉ mệt rồi bất ngờ ngã ra đường, khi người dân chạy đến kiểm tra thì cụ bà đã tử vong.

Sẽ bổ sung mục nơi sinh trong hộ chiếu mới

Sẽ bổ sung mục nơi sinh trong hộ chiếu mới

Bộ Công an sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu để có thể bổ sung mục nơi sinh trong phần nhân thân của hộ chiếu mới.

Video 9 ô tô tông liên hoàn trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Video 9 ô tô tông liên hoàn trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Camera hành trình của 1 xe ô tô ghi lại được, chiếc xe tải đã tông từ phía sau, gây ra vụ tai nạn liên hoàn giữa 9 phương tiện.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Tài xế dương tính ma túy đối mặt mức phạt 35 triệu đồng

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Tài xế dương tính ma túy đối mặt mức phạt 35 triệu đồng

Ngày 3/8, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1, Phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, Cục CSGT (Đội 1) thực hiện tuần tra kết hợp cắm chốt tại trạm thu phí đầu vào của tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai.